clock

Doanh Nghiệp

05:54 02-06-2018

ỨNG DỤNG CÔNG CỤ CHÍNH XÁC VÀ THÔNG MINH CỦA ĐÀI LOAN TRONG SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM

Trước các xu hướng và sự phát triển của ngành công nghiệp toàn cầu, ngành công nghiệp Đài Loan hướng đến “Công nghiệp 4.0 và Sản xuất công cụ thông minh” nhằm mục tiêu cung cấp giải pháp toàn diện kết hợp các máy công cụ, cảm biến, rô bốt công nghiệp, phân tích dữ liệu đám mây và công nghệ giám sát từ xa,... mang tính hệ thống cho nền công nghiệp của các quốc gia trên thế giới. Các nhà sản xuất máy công cụ Đài Loan đã và đang tập trung đầu tư khá nhiều vào ngành tự động hóa thông minh, mảng y khoa và người máy (robotics) và cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Theo thông tin tổng hợp chuẩn bị cho sự kiện triển lãm máy công cụ quốc tế tại Đài Bắc – TIMTOS 3/2019 từ phía Đài Loan, Việt Nam xếp thứ 5 trong top 10 quốc gia nhập khẩu những sản phẩm chế tạo máy từ Đài Loan và đứng vị trí thứ 8 trong những quốc gia nhập khẩu phụ tùng và chi tiết máy công cụ của Đài Loan cùng với các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Đức, Thái Lan, Nhật Bản,... tính đến tháng 3/2018.

Tại Việt Nam, tình hình ứng dụng của các thiết bị Đài Loan ngày càng phổ biến nhờ vào những ưu điểm nổi bật của thiết bị như đáp ứng được nhu cầu thực tế sản xuất, hiệu quả trong chất lượng thành phầm, giá cả sản phẩm cạnh tranh, khoảng cách địa lý gần, và cả do sự chọn lựa của những chủ đầu tư người Đài Loan.

 

Giải pháp cho hệ thống giao thông thông minh

Trong đó, những sản phẩm và thiết bị của Advantech trở nên quen thuộc và được chọn lựa của nhiều công ty công nghệ trong nước. Thành lập năm 1983 tại Đài Loan, Advantech được biết đến là nhà sáng tạo và sản xuất hàng đầu thế giới các sản phẩm và giải pháp nhúng, máy tính công nghiệp và là đối tác tin cậy cung cấp các giải pháp trong lĩnh vực smart city và giải pháp IoT với  nhiệm vụ kiến tạo một hành tinh thông minh trên cơ sở tạo ra những sản phẩm công nghệ và giải pháp tiên tiến. Tính đến hết năm 2017, Advantech có 8,000 công nhân, có mặt tại 27 quốc gia, doanh thu 1,455 triệu USA, chiếm 32% thị phần máy tính công nghiệp thế giới. Advantech cung cấp tích hợp hệ thống toàn diện, phần cứng, phần mềm, dịch vụ thiết kế, hướng tới các dịch vụ và giải pháp cho lĩnh vực công nghiệp 4.0, IoT, thành phố thông minh, bệnh viện thông minh… cho nhiều quốc gia trên thế giới. Theo chia sẻ của ông Ngô Việt Hải – Giám đốc Phát triển Kinh Doanh của tập đoàn Advantech (Đài Loan), “Tập đoàn Advantech luôn cung cấp các sản phẩm theo tiêu chuẩn toàn cầu, khi Advantech sản xuất ra bất cứ thiết bị nào thì đều dành riêng cho từng ứng dụng cụ thể, đều phải trải qua quy trình về xét duyệt liên quan đến thiết kế, sản xuất, và tất cả các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường phải gửi qua tất cả các trung tâm kiểm định toàn cầu liên quan đến từng ứng dụng cụ thể. Ngoài cung cấp những sản phẩm, thiết bị thì Advantech còn phải đồng hành với khách hàng để có những đánh giá kỹ hơn ở từng môi trường làm việc, từng điều kiện cũng như nhu cầu và đòi hỏi của thị trường. Tham gia đánh giá, thiết kế những sản phẩm, thiết bị phù hợp thị trường Việt Nam ví dụ những thiết bị ứng dụng trong giao thông ở châu Âu thì đưa qua Việt Nam cần nghiên cứu yếu tố nhiệt độ ngoài trời và Advantech cử kỹ sư qua để điều chỉnh thiết kế cho phù hợp,…”

Một trong những công ty ứng dụng nhiều thiết bị Advantech trong suốt hơn 10 năm qua là Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (iTD) (Khu chế xuất Tân Thuận, TPHCM đã liên tục đưa ra các giải pháp, cải tiến công nghệ trong lĩnh vực giao thông thông minh. Từ ứng dụng thu phí 2 dừng, đến thu phí 1 dừng và hiện nay đã có thu phí không dừng tại các cao tốc lớn của Việt Nam như Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Long Thành – Dầu Giây, Trung Lương,... Với đặc thù giao thông và thời tiết của Việt Nam và Đài Loan khá tương đồng, đối tác Advantech của Đài Loan là đơn vị hàng đầu trong cung cấp giải pháp hoàn chỉnh cho giao thông thông minh theo mô hình công nghệ 4.0, giá thành hợp lý, chất lượng ổn định và được hỗ trợ kỹ thuật chu đáo, hệ thống module rời… nên iTD chọn Advantech là đối tác lâu dài và đáng tin cậy cho các giải pháp giao thông thông minh tại Việt Nam. Theo ông Lâm Thiếu Quân – Tổng Giám đốc iTD cho biết: “Về giao thông thông minh, chia ra làm 3 hệ thống: Thứ nhất về điều khiển giao thông, tức là chúng ta có hệ thống quan sát, điều khiển giao thông từ hệ thống camera, quan sát về tình trạng giao thông, từ đó chúng ta có thể ra được các điều khiển giao thông từ trung tâm. Thứ hai là hệ thống giám sát xử phạt vi phạm tức là chúng ta có thể quan sát các hành vi vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ, lấn tuyến, chạy quá tốc độ, phần này là một nhánh riêng. Thứ ba là quản lý vận tải hành khách công cộng tức là ứng dụng công nghệ trong vấn đề vận tải hành khách công cộng, trong xe buýt để đảm bảo sao cho xe buýt luôn chạy đúng giờ, tạo luồng ưu tiên cho xe buýt và sử dụng các loại vé thông minh, vé điện tử cho hành khách...

 

Công nghệ hiện đại phải đi đôi với hệ thống giao thông phát triển

Xu thế hiện nay là ứng dụng công nghệ, công nghiệp 4.0 vào gia công cơ khí và các sản phẩm tinh xảo thì rất cần phải có những máy móc công nghệ cao. Đáp ứng nhu cầu sản xuất này, máy cắt bằng tia nước Flow của Đài Loan là một trong những máy công nghệ cao cấp nhất thế giới hiện nay có thể cắt đủ loại vật liệu từ đá, kim loại đen, vàng...các vật liệu cao cấp như vật liệu của những con tàu vũ trụ, máy bay phản lực...đều sử dụng máy cắt tia nước. Máy cắt tia nước cho mặt cắt đẹp và hoàn chỉnh, có thể cắt lên tới độ dày 250 mm. Ngoài vấn đề chất lượng, máy cắt nước còn có độ bền cao, và kiểu dáng thẩm mỹ. Máy Flow là máy Đài Loan, dùng công nghệ của Mỹ, do Mỹ đầu tư. Nhờ vậy, giá thành tốt hơn, thông thường máy do Mỹ sản xuất vào khoảng 400.000 USD, nhưng do Đài Loan sản xuất chỉ còn một  nửa, tầm 200.000 USD. Ngoài ra do sự gần gũi giữa các nước láng giềng, khi nhập từ Đài Loan, các vấn đề hậu mãi, bảo trì, bảo dưỡng sẽ được đảm bảo hơn.

Hiện nay, sản phẩm độc đáo này đang được Công ty Quảng Cáo Ấn Tượng (Khu chế xuất Tân Tạo, TPHCM) ứng dụng. Đây là một công cụ có khả năng cắt kim loại hay các vật liệu khác bằng cách sử dụng một tia nước có áp suất có thể đạt từ 40.000 psi đến trên 87.000 psi hoàn toàn tự động, có độ chính xác cao và có thể cắt được nhiều vật liệu khác nhau từ bê tông, đá, gỗ, vải hay đến các kim loại. Tia nước có hạt mài thường tạo ra vết cắt có độ rộng từ 0,9 mm đến 1,2 mm nhưng cũng có thể nhỏ hơn, khoảng 0,4 mm. Tia cắt không có hạt mài tạo ra vết cắt có chiều rộng từ 0,17 đến 0,35 mm, nhưng có thể nhỏ hơn, khoảng 0,075 mm, vết cắt nhỏ như tóc của con người. Mỹ ứng dụng công nghệ này gia công các chi tiết cho Boeing, NASA để ra những linh kiện composit cực kỳ cao cấp, có thể chịu nhiệt đến 2.000 độ C hoặc -200 độ C.

Đối với ngành công nghiệp đúc gang, Shin Fung (Trảng Bom, Đồng Nai) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Đài Loan và ứng dụng 100% thiết bị máy móc từ Đài Loan. Chuyên đúc các sản phẩm kim loại gang cầu FCD, gang xám FC, gang cầu,… cung ứng cho thị trường Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Canada, Úc, Nhật,.. Năng lực sản xuất đạt hơn 6,000 tấn/năm. Đặc biệt, doanh nghiệp đã đưa vào ứng dụng máy công cụ chính xác CNC để gia công các bộ phận máy, phụ tùng ô tô, vỏ motor,.. với mức dung sai thấp 0.03mm, có quy cách từ 600mm trở xuống. Sản phẩm gia công chủ yếu từ Nhật Bản. Bên cạnh dây chuyền sản xuất gang bán tự động, Shin-Fung sử dụng máy phân tích thành phần gang và máy soi kim cương nhập khẩu từ Đài Loan, để xác định cấu trúc tiêu chuẩn gang). Là doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam, ông Kang Chao Tung – Tổng Giám đốc Shin Fung mong muốn Việt Nam nhanh chóng khắc phục hệ thống giao thông và giảm chi phí vận chuyển để giá thành sản phẩm ra thị trường tốt hơn. Ngoài ra, phía công ty cũng đang lên đề án xây dựng nhà máy sản xuất gang tự động hóa hoàn toàn khép kín trong thời gian tới.

Sản phẩm, thiết bị chính xác và thông minh của Đài Loan đang ứng dụng tại Việt Nam không chỉ đáp ứng được những yêu cầu thực tế của doanh nghiệp mà còn mở ra môi trường trao đổi công nghệ và đầu tư hiệu quả cho cả hai nước.

 

Hoàng Sơn