clock

Doanh Nghiệp

05:10 09-05-2017

Vay ngân hàng 600 tỷ, bầu Đức thế chấp cả Học viện bóng đá

Từng tạo ra nhiều cái tên nổi tiếng của bóng đá Việt Nam như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường nhưng vài năm gần đây, Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai liên tục được dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay của công ty bầu Đức.

Theo báo cáo kiểm toán hợp nhất năm 2016, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang có hơn 9.620 tỷ đồng vốn vay dài hạn ngân hàng, sử dụng chủ yếu để tài trợ cho các dự án xây dựng và phát triển thủy điện, trồng cây cao su và mía, phát triển dự án bò thịt, mua sắm thiết bị.

Trong số các khoản vay dài hạn của Hoàng Anh Gia Lai tính đến cuối năm 2016, khoản tiền 474 tỷ đồng và 5,5 triệu USD vay từ ngân hàng BIDV, chi nhánh Gia Lai từ năm 2017 đến tháng 10/2020 với lãi suất dao động từ 5,05% đến 10,5%/năm được thế chấp một phần bằng tài sản tại Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai.

Phần còn lại, Hoàng Anh Gia Lai sử dụng công trình đại học Y Dược, vườn cao su rộng 1.194ha ở Gia Lai và hơn 147 tỷ đồng tiền gửi tại BIDV làm tài sản thế chấp.

Đây không phải lần đầu tiên bầu Đức sử dụng học viện bóng đã này là tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng. Trước đó, trong năm 2015, công ty của ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã từng lấy học viện này thế chấp cho món vay trị giá hơn 603 tỷ đồng nhằm bổ sung vốn ngắn hạn.

Ngoài ra, trong các khoản vay lớn của Hoàng Anh Gia Lai tại các ngân hàng, món vay HD Bank được bầu Đức thế chấp bằng cổ phiếu của chính cá nhân và của cả vợ mình. Cụ thể, gần 43 triệu cổ phiếu của Chủ tịch HAGL và vợ là Hoàng Thị Ngọc Bích, cùng với nhiều tài sản khác, được thế chấp cho món vay giá trị gần 900 tỷ đồng.

Đây cũng là thông tin gián tiếp khẳng định vợ bầu Đức là một cổ đông của Hoàng Anh Gia Lai, dù trong nhiều báo cáo quản trị, người phụ nữ này không hề được nhắc tên. Nhiều người cho rằng, sở dĩ tên bà Hoàng Thị Ngọc Bích không nằm trong danh sách sở hữu cổ phần tại HAGL là do bầu Đức luôn muốn giấu kín thông tin về vợ con trước giới truyền thông.

 

theo Trí Thức Trẻ