clock

CEO Thế Giới

05:21 16-04-2018

Về hưu ở tuổi 96, vua sòng bạc Macau "nhường ngôi" cho con gái

Daisy Ho, một trong 17 người con của tỷ phú Stanley Ho, sẽ thay cha đảm nhận vị trí chủ tịch của đế chế sòng bạc SJM Holdings...

"Vua sòng bạc" Macau Stanley Ho - một trong những người giàu nhất châu Á - sẽ chính thức thôi chức chủ tịch SJM Holdings sau cuộc họp đại hội đồng cổ đông của công ty vào ngày 12/6 tới, tờ South China Morning Post cho biết.

Ông Ho, 96 tuổi, sẽ vẫn là chủ tịch danh dự của SJM Holdings, nhưng sẽ giao toàn bộ quyền điều hành đế chế sòng bạc này cho con gái Daisy Ho - người đã nằm trong hội đồng quản trị công ty. 

Trong khi đó, người vợ thứ tư của ông - Angela Leong và Timothy Fok - con trai của đối tác kinh doanh Henry Fok của ông Ho, sẽ được bổ nhiệm làm đồng chủ tịch và giám đốc điều hành. Bà Angela Leong, 57 tuổi, là cổ đông lớn thứ 2 của SJM. 

Về hưu ở tuổi 96, vua sòng bạc Macau nhường ngôi cho con gái - Ảnh 1.

Daisy Ho - con gái ông Stanley Ho sẽ lên giữ chức chủ tịch SJM - Ảnh: Hong Kong Star.

Ông trùm 96 tuổi là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất ở Hồng Kông. Ông thường được biết đến là "cha đẻ" của ngành công nghiệp sòng bạc Macau. 

Phong cách kinh doanh "mãnh liệt" của ông Ho đã góp phần biến đổi Macau từ một bán đảo Macau lác đác những ổ bài bạc không cửa sổ xơ xác trở thành kinh đô sòng bạc lớn nhất thế giới. Ông làm giàu bằng việc buôn  hàng xa xỉ từ Macau vào Trung Quốc trong thời kỳ thế chiến thứ 2, trước khi giành được giấy phép kinh doanh sòng bạc duy nhất vào năm 1962.

Tỷ phú này độc quyền ngành công nghiệp sòng bạc tại Macau cho tới năm 2002 khi chính phủ bắt đầu cho phép các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn đầu tư. Động thái này tạo nên cơn sốt giúp doanh số sòng bạc chiếm tới 80% tổng thu ngân sách hàng năm của Macau. 

SJM Holdings hiện điều hành hàng chục sòng bạc tại Macau và có giá trị vốn hóa 41,3 tỷ USD. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, đế chế này đã mất không ít thị phần vào tay các đối thủ với chi nhánh của Las Vegas Sands tại Macau hay Galaxy Entertainment Group Ltd. - những công ty cung cấp thêm nhiều hoạt động giải trí cho khách đánh bạc và khách du lịch. 

SJM đang tìm cách thu hút du khách với khu phức hợp Grand Lisboa Palace mới dự kiến khai trương vào năm 2019.

Cổ phiếu SJM đã tăng tới 11% đầu phiên giao dịch ngày 13/4 tại Hồng Kông sau thông tin trên. Các nhà đầu tư từ lâu đã muốn đế chế sòng bạc này đơn giản hóa cấu trúc quản lý rối rắm.

Ông Stanley Ho là tỷ phú Hồng Kông mới nhất, "nối gót" người giàu nhất Hồng Kông Li Ka-Shing. Tuy nhiên, trong khi ông Li,89 tuổi, vẫn giám sát hoạt động kinh doanh của CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings trước khi nghỉ hưu, ông Ho hầu như không tham gia vào điều hành và cũng không tham dự các sự kiện trước công chúng của SJM từ nhiều năm nay. 

Tháng 6 năm ngoái, ông Ho cũng nhường chức chủ tịch tại nghiệp đoàn Shun Tak Holdings Ltd ở Hồng Kông cho con gái Pansy Ho. Tỷ phú 96 tuổi có 4 người vợ và ít nhất 17 người con. Trong đó, một trong những người được biết đến nhiều nhất là Lawrence Ho – đang điều hành công ty khách sạn sòng bạc Melco Crown - một trong những đối thủ của SJM ở Macau.

 

Hoài Thu/ Vneconomy