clock

Thế Giới

06:11 03-10-2015

Venezuela: Cơ sở lọc dầu lớn nhất nước tạm ngừng do sự cố điện

Sự cố sập điện xảy ra ngày 1/10 đã buộc một phần của Trung tâm lọc dầu Paraguana (CRP) lớn nhất Venezuela - một trong những tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới, phải tạm ngừng hoạt động.

Theo Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA), nhà máy lọc dầu Amuay và Cardon có tổng công suất 635.000 thùng/ngày đã phải ngừng hoạt động hoàn toàn. Mặc dù hệ thống điện đã được khôi phục chỉ vài giờ sau khi xảy ra sự cố, song PDVSA dự đoán có thể mất nhiều ngày CRP mới có thể hoạt động bình thường trở lại.

Tuy nhiên, PDVSA khẳng định sự cố này không gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dầu - lĩnh vực kinh tế then chốt của Venezuela.

Sau khi xảy ra sự cố điện ở trung tâm lọc dầu lớn nhất Venezuala, Tổng thống Nicolas Maduro đã cáo buộc phe đối lập chống chính phủ đứng đằng sau vụ việc này.

Trước đó, hồi tháng 8/2012, tại nhà máy lọc dầu Amuay cũng đã xảy ra một vụ nổ khí ga lớn, khiến 42 người thiệt mạng và gây thiệt hại lên tới hàng trăm triệu USD. Vụ nổ cũng thiêu rụi 209 căn nhà và 11 cửa hàng nằm gần đó, trở thành một trong những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này.

Chính phủ Venezuela đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân của vụ tai nạn, đồng thời khẳng định đây là hành động phá hoại của phe đối lập cánh hữu.

Venezuela là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất Nam Mỹ và lớn thứ 5 trên thế giới với trữ lượng dầu thô ước tính khoảng 99,4 tỷ thùng.

 

Nguồn: VietnamPlus