clock

Thị Trường

14:40 05-11-2015

Vì sao doanh nghiệp Việt lại bỏ rơi sữa dê?

Người tiêu dùng đã đón nhận sữa dê nhưng doanh nghiệp Việt lại đang bỏ ngỏ.

 

Từ năm 2011, tỉnh Ninh Thuận đã được Ngân hàng Thế giới tài trợ nhằm phát triển đàn dê, với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nông hộ. Vậy mà đến nay, sản phẩm từ dê vẫn chưa thực sự phổ biến với người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, giá thịt dê vẫn còn khá cao so với thịt bò, mà cũng không được bày bán rộng rãi. Sữa dê cũng chưa thực sự có chỗ đứng trên thị trường, dù được đánh giá tốt hơn cả sữa bò.

Sữa dê chủ yếu vẫn được bán dưới dạng sữa bột đóng hộp từ nước ngoài. Trong số các nhà sản xuất sữa, chỉ có Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) giới thiệu một số sản phẩm từ sữa dê, nhưng vẫn chưa nổi bật và ấn tượng ở thị trường phía Nam.

Dê ăn ít, chi phí thức ăn thấp và chiếm diện tích chuồng nhỏ hơn nhiều so với bò. Sữa dê lại có hàm lượng vitamin cao hơn sữa bò. Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa dê cũng dễ tiêu hóa hơn. Không chỉ có vậy, sữa dê có chứa nhiều loại a-xít có thể hòa tan chất keo kết dính các tế bào chết trên da, làm mờ vết thâm và xóa đi những lớp da sần sùi, nên đã được ứng dụng vào ngành mỹ phẩm.

Thực tế, nguồn cung thịt dê và sữa dê vẫn còn rất thấp, do chưa có doanh nghiệp nào đầu tư chăn nuôi và khai thác ở quy mô công nghiệp. Các nhà cung ứng chủ yếu là nông hộ. Trung bình, sữa dê bán lẻ có giá 80.000 đồng/lít, váng sữa dê chế biến thủ công dùng để chăm sóc da khoảng 800.000 đồng/kg. Cũng đã có một doanh nghiệp nhỏ mang thương hiệu Gmilk với sản phẩm sữa tắm dê tươi giá 90.000 đồng/lít, được một số ít người tiêu dùng biết đến và sử dụng. Còn thị trường sản phẩm từ dê chủ yếu nằm trong tay khối ngoại. Từ sữa tắm cho đến sữa uống, phần lớn đều được nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Pháp...

Rõ ràng, tiềm năng kinh doanh từ sữa dê là hiện hữu và sản phẩm cũng đang được người tiêu dùng tiếp nhận. Còn các doanh nghiệp Việt vẫn chưa thực sự mặn mà khai thác thị trường này. Mặt khác, theo đại diện một công ty phân phối sữa tắm dê, do dê không được nuôi phổ biến và những hộ nuôi chủ yếu tập trung vào sản xuất thịt thương phẩm, nên doanh nghiệp muốn sản xuất sản phẩm từ sữa dê quy mô lớn sẽ gặp trở ngại.

Sữa dê có nhiều giá trị dinh dưỡng, người tiêu dùng đã đón nhận, nhưng doanh nghiệp Việt dường như lại đang bỏ ngỏ một tiềm năng ngay trên sân nhà. Câu hỏi khi nào con dê được nâng cao vị thế trên thị trường vẫn còn phải trông chờ vào các nhà đầu tư.

 

Thiện Cư/ VnEconomy