clock

Thế Giới

04:26 25-08-2017

Vì sao Đức chuyển vội 750 tấn vàng từ Mỹ về nước?

Số vàng thỏi trị giá 31 tỷ USD được gửi từ Mỹ và Pháp đã được chuyển về Đức, trong một nỗ lực kéo dài từ năm 2013 đến nay.

Bundesbank - ngân hàng trung ương Đức - vừa thông báo về việc đã chuyển xong một nửa lượng vàng vốn được gửi tại Mỹ, Anh, Pháp về nước. Với khối lượng lên tới 743 tấn, kế hoạch này được hoạch định và thực hiện từ năm 2013, nhưng mãi 4 năm sau mới hoàn thành.

Theo đó, Đức chuyển dần số vàng từ Mỹ về nước, với tổng giá trị 13 tỷ USD và hoàn tất vào tháng 2/2017. Số vàng từ Paris được chuyển về chậm hơn, hoàn tất vào tháng 8/2017, trước 3 năm so với kế hoạch ban đầu.

Số vàng này vốn nằm trong khoản dự trữ tại ngân hàng trung ương của Đức, ngay trước khi thế giới bước vào cuộc chiến tranh lạnh giữa các nước phương Tây và Liên Xô. Lo ngại bị tấn công, Chính phủ Đức chuyển dần hai phần ba số vàng sang 3 nước đồng minh là Anh, Pháp và Mỹ, đồng thời tạo ra cơ chế để có thể chuyển đổi số vàng này sang ngoại tệ nhanh chóng nhất trong trường hợp khẩn cấp.

Khi Đức và Pháp cùng nằm trong EU, kế hoạch chuyển vàng sang ngoại tệ khi cần không còn cần thiết khi cả hai nước đều sử dụng chung đồng EUR. Trước nghi ngờ của dư luận trong nước về số vàng thực sự được gửi ở nước ngoài, cơ quan kiểm toán của Đức đã phải tiến hành kiểm kê vào năm 2012.

Khi đó Ngân hàng trung ương Đức khẳng định số vàng vẫn được cập nhật hàng năm trong báo cáo của các ngân hàng trung ương nước ngoài. Nhưng chưa đầy 1 năm sau, Đức phải tiến hành kế hoạch rút vàng ở nước ngoài về. Dẫu vậy, 743 tấn vàng mới chỉ chiếm 50% lượng gửi của Đức tại các nước này. Số còn lại, theo Bundesbank, sẽ tiếp tục được chuyển đổi sang đồng Bảng và USD phòng trường hợp khẩn cấp.

Đức là nước có dự trữ vàng lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo số liệu mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tính đến cuối năm 2016, Đức có gần 3.378 tấn vàng dự trữ, so với gần 8.134 tấn của Mỹ.

 
 

theo Nhịp sống kinh tế