clock

DU LỊCH

08:51 24-09-2015

Vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch tàu biển châu Á

Từ năm 2012 đến nay, số chuyến tàu du lịch hải hành đến và trong châu Á không ngừng gia tăng, số bến cảng châu Á là điểm đến đổ hàng ngàn khách du lịch hưởng nhàn của những con tàu du lịch biển khổng lồ cũng không ngừng tăng. Trong bối cảnh ấy, các cảng biển Việt Nam cũng ngày càng đón nhiều tàu hơn.

Tàu Queen Elizabeth 2 sẽ hải hành vòng quanh thế giới, ghé Việt Nam vào năm 2017

Năm 2015 chắc chắn sẽ đi vào lịch sử ngành du lịch cruise quốc tế, là năm mà châu Á lập kỷ lục về lượng hành khách (tăng cao chủ yếu nhờ lượng khách lớn từ thị trường Trung Quốc) sau khi đã đạt con số 1,4 triệu khách trong năm 2014.

Hiệp hội Quốc tế Các hãng tàu biển du lịch (Cruise Lines International Association - CLIA) cho biết, các cảng biển châu Á sẽ đón tổng cộng 1.065 chuyến tàu của 52 con tàu khách lớn (cruise ship).

Cộng chung số tàu này chở được đến 2,17 triệu hành khách, nhưng theo nghiên cứu Cruise Market Watch của CLIA, số hành khách đi cruise ở châu Á trong năm 2015 sẽ đạt con số 1.891.200, tức bằng 8,5% thị trường cruise toàn cầu (23 triệu hành khách).

Theo Hiệp hội này, hiện nay có 18 nước châu Á với cảng biển là điểm đến của nhiều chuyến tàu cruise, xếp hạng nhất là Nhật với 646 chuyến, Malaysia hạng nhì với 580 chuyến, Hàn Quốc hạng ba với 377 chuyến, Singapore và Thái Lan đồng hạng tư với 374 chuyến mỗi nước.

Nghiên cứu cũng cho biết, đa số hành khách đi cruise châu Á còn khá trẻ, ở độ tuổi 42, có gia đình, có học thức.

Tầng lớp trung lưu có thu nhập khá và ổn định không ngừng gia tăng về lượng và từng giúp cho lĩnh vực vận chuyển hàng không giá rẻ hoạt động tốt ở các nước Đông Nam Á nay cũng bắt đầu trở thành thị trường không ngừng phát triển của các hãng kinh doanh tàu biển du lịch.

Ngày càng có nhiều du khách với kinh phí vừa phải dành cho du lịch chọn đi cruise quanh các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Tàu Quantum of the Seas cập Tân Cảng Cái Mép ngày 18/6/2015 - Ảnh: P.Ng.Dũng

Ngược lên phương Bắc, các nước đang là điểm đến hàng đầu của những tàu cruise là Nhật (hai điểm thả neo chính là Fukuoka và Nagasaki) và Hàn Quốc (các điểm đến hàng đầu gồm Jeju, Seoul, Busan).

Nhưng Trung Quốc lại là thị trường "xuất khẩu" nhiều khách đi cruise nhất ở khu vực Đông Bắc Á, và Thượng Hải là bến xuất số 1. Ngược lại, cư dân Hong Kong lại thích đi cruise đến Đài Loan, Okinawa và Kyushu.

Đáng kể, tờ TTG Asia cho biết, trong ngành cruise quốc tế gần đây xuất hiện một số gói hải hành hạng sang với giá rất cao nhằm phục vụ giới siêu giàu.

Bạn thích đi cruise và lại muốn xem cuộc đua xe tốc độ F1 diễn ra trong đêm tại Singapore? Xin biết rằng Four Seasons Hotels and Resorts Asia-Pacific đã chào bán gói tour trị giá 100.000USD cho chuyến hải hành 10 ngày dành cho hai người lần lượt trải nghiệm 3 đêm ở Bali, 4 đêm ở Singapore (có city tour bằng trực thăng) và 3 đêm ở Maldives.

Du khách ngoại quốc có tiền mà lỡ hụt tour trên thì có chọn lựa hấp dẫn khác: Gói du hành được Quintessential Collection chào bán với giá 20.000USD hiện còn nhận khách đến ngày 22/12 để thăm... Việt Nam.

Mua gói này, khách sẽ ngụ ở Sofitel Legend Metropole Hà Nội, đi du thuyền Paradise Peak, di chuyển trên đường bộ bằng xe sang Bentley, Rolls-Royce, trò chuyện thân mật với học giả Phan Thuận An trong tư gia của ông, ngồi làm mẫu cho một họa sĩ tài hoa Việt Nam vẽ chân dung, đi thuyền trên sông Sài Gòn...

Đã có nhiều tàu cruise lớn đến Việt Nam

"Ai cũng có thể đi thăm Huế, nhưng để hiểu biết về Huế thì phải được nói chuyện với đúng người am tường," ông Phan Trọng Minh - Giám đốc La Residence, nhận xét.

Còn ông Jim Sullivan - Giám đốc Quintessential Collection Vietnam, cho biết: "Ngày càng có nhiều khách lữ hành đến Việt Nam và muốn được di chuyển bằng xe Rolls-Royce hoặc xe Bentley, họ có điều kiện để tận hưởng những cơ hội tuyệt diệu tại Việt Nam và muốn giao lưu với một số nhân vật tài hoa của đất nước này".

Ông Sullivan cũng nhận xét, Việt Nam làm tốt ở mảng phục vụ du khách có kinh phí thấp và làm rất tốt ở mảng thị trường cao cấp. "Với gói du hành mới này, chúng tôi đang thử lấp đầy một ngách mới của thị trường mới được mở ra khi Việt Nam từ chỗ là một điểm dừng trong danh sách những điều ước của mọi người nay trở thành một điểm đến vui, nghỉ dưỡng thực thụ”.

Ông tin tưởng sẽ bán được 15 - 20 gói tour này. "Việt Nam bây giờ có những cơ sở đón khách không chỉ xuất sắc nhất trong nước mà còn thuộc hàng xuất sắc nhất thế giới. Việt Nam của cái thời Good Morning Vietnam năm xưa đã qua lâu rồi!".

Thật vậy, Việt Nam đã xuất hiện rõ nét trên bản đồ hải hành du lịch thế giới. Mới đây, Hãng Cunard (đã 175 năm tuổi) bắt đầu nhận đăng ký cho tour vòng quanh trái đất với tàu Queen Elizabeth II kéo dài 120 ngày, giá trọn gói là 20.000 USD/khách.

Con tàu có thiết kế phòng cho 2.068 khách sẽ khởi hành từ Southampton, Anh vào ngày 7/1/2017, vượt Đại Tây Dương đến New York, xuống Fort Lauderdale rồi qua Kênh đào Panama mà sang Thái Bình Dương.

Trước khi kết thúc chuyến hải hành dài ngày cũng tại cảng Southampton vào ngày 8/5/2017, tàu Queen Elizabeth II sẽ ghé tổng cộng 39 cảng ở nhiều nước, trong đó có Nam Phi, Namibia, Úc, New Zealand, Sri Lanka, Malaysia, Singapore, Trung Quốc và Việt Nam...

Top 9 cảng đón tàu cruise ở châu Á, năm 2015

1. Singapore (374 chuyến)
2. Jeju (217 chuyến)
3. Hong Kong (200 chuyến)
4. Baoshan/Thượng Hải (183 chuyến)
5. Georgetown/Penang (177 chuyến)
6. Patong Bay/Phuket (140 chuyến)
7. Port Klang/Kuala Lumpur (131 chuyến)
8. Keelung/Đài Bắc (130 chuyến)
9. Phú Mỹ/TP.HCM (130 chuyến)
 
 
ANH NGUYỄN/ DNSG