clock

Văn Hóa

04:41 27-09-2017

Viên kim cương lớn nhất thế kỷ được bán với giá 53 triệu USD

Từng ế ẩm trong cuộc đấu giá tại Sotheby năm ngoái, viên kim cương thô 1.109 carat mới đây đã tìm được chủ nhân khi nhà buôn đá quý Graff Diamonds quyết định trả mức giá 53 triệu USD.

Viên đá có tên Lesedi La Rona thuộc sở hữu của công ty khai thác kim cương Lucara của Canada, được khai thác từ mỏ Karowe của Botswana gần 2 năm trước. Nó được đặt tên với ý nghĩa "Ánh sáng của chúng ta" bởi đây là viên kim cương thô tự nhiên lớn nhất thế giới được phát hiện trong vòng gần một thế kỷ qua.

Lucara từng đem Lesedi La Rona đấu giá tại Sotheby năm ngoái, kỳ vọng nó có thể đem lại khoản thu trị giá ít nhất 70 triệu USD, nhưng con số đấu giá cuối cùng lại khiến hãng thất vọng.

Lesedi La Rona chỉ thua Cullinan Diamond về độ lớn nguyên bản, còn bây giờ nó là viên kim cương thô lớn nhất thế giới.

1 năm sau, viên đá được bán cho nhà buôn đá quý Graff Diamonds với giá 53 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức 63 triệu USD mà Lucara từng nhận được khi bán viên The Constellation – viên kim cương thô chỉ có trọng lượng 813 carat.

Trước Lesedi La Rona, thế giới mới chỉ biết đến viên đá Cullinan Diamond nặng tới 3.610 carat, được phát hiện tại Nam Phi vào năm 1905. Viên đá này sau đó được cắt thành 100 viên kim cương lớn nhỏ, và 9 trong số những viên lớn nhất hiện thuộc bộ trang sức của gia đình nữ hoàng Anh.

 

theo Nhịp sống kinh tế