clock

Trong Nước

01:09 14-01-2020

Việt Nam có 20 triệu ví điện tử, 94% thị trường thuộc về 5 ông lớn

MoMo, ViettelPay, Moca, AirPay và ZaloPay chia sẻ tới 94% thị trường ví điện tử ở VIệt Nam. Trong đó, Momo chiếm 68%, gấp tới 6 lần cái tên đứng thứ 2 là ViettelPay.

Trong bảng khảo sát "Mức độ sử dụng ứng dụng thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam" do công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus thực hiện, có hơn 20 ví điện tử tại Việt Nam. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị thanh toán trung gian, 94% thị trường thuộc về MoMo, ViettelPay, Moca, AirPay và ZaloPay, với MoMo chiếm 68%. ViettelPay tuy giữ vị trí thứ 2 nhưng chỉ chiếm 8% thị phần, Moca 7%, Airpay 6% và Zalopay 5%.

"Ứng dụng thanh toán trên điện thoại đang dần thay đổi thói quen mua sắm ở các nước Châu Á, và xu hướng đó cũng đang dần lan rộng vào Việt Nam. Việt Nam là nước có tốc độ phát triển phương thức thanh toán trên điện thoại nhanh nhất vào năm 2019. Điều này đã tạo ra các cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà cung cấp trong năm vừa qua, và MoMo có vẻ như đang dẫn đầu thị trường thanh toán này", báo cáo này đánh giá.

Cũng theo khảo sát này, Momo đạt mức độ nhận biết 97% và 77% người dùng cho biết nghĩ đến ứng dụng thanh toán Ví MoMo khi được hỏi về nhãn hiệu nghĩ đến đầu tiên (Top of mind service). Cũng theo khảo sát này, Ví MoMo thắng áp đảo về mức độ bao phủ (trên 80%) trong các lĩnh vực, dịch vụ thiết yếu hàng ngày như: Thanh toán tại cửa hàng tiện lợi (CVS), siêu thị, quán cà phê, trà sữa, nhà hàng; Thanh toán các dịch vụ viễn thông tiện ích (Internet, điện, nước, truyền hình, chung cư,...) ; Tài chính tiêu dùng,...

Ứng dụng thanh toán điện thoại này hiện được đánh giá cao nhờ sở hữu nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi tốt dành cho người dùng; có mạng lưới chấp nhận thanh toán rộng khắp; hệ thống ản phẩm, dịch vụ đa dạng; tạo lập được mạng khách hàng tốt thông qua kênh giới thiệu truyền miệng; và có tính huận tiện cao cho người dùng khi có thể sử dụng tại các cửa hàng, dịch vụ quen thuộc.

Việt Nam có 20 triệu ví điện tử, 94% thị trường thuộc về 5 ông lớn - Ảnh 1.

Khảo sát "Mức độ sử dụng ứng dụng thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam" được thực hiện với 383 người dùng thanh toán di động tại TP.HCM và Hà Nội có độ tuổi từ 18 - 39 (46% nam giới và 54% nữ giới). Kết quả chỉ ra rằng, động lực chính của việc người dùng hướng đến thanh toán di động bắt nguồn từ tính dễ sử dụng, nhanh chóng và thuận tiện.

Có 70% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng thanh toán di động ít nhất một lần một tuần, trong đó 21% sử dụng mỗi ngày. Hơn 50% người dùng sử dụng các ứng dụng thanh toán để nạp thẻ cào điện thoại. Ngoài ra, họ cũng dùng để thanh toán một số dịch vụ như: hóa đơn (Internet, điện, nước (41%)), chuyển tiền đến bạn bè hoặc người thân (40%) và vé tại rạp chiếu phim (35%)…

Chia sẻ về kết quả trên ông Nguyễn Bá Diệp (Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo) cho biết: "Chúng tôi rất tự hào khi Ví MoMo nhận được sự ủng hộ và trở thành phương thức thanh toán chính của người Việt Nam. Kết quả của khảo sát này là một minh chứng thuyết phục cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ví MoMo và chứng tỏ trí tuệ Việt có thể làm nên sản phẩm cạnh tranh sòng phẳng và có ưu thế so với các công ty nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới, Ví MoMo sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong nước, đồng thời thu hút được thêm nhiều các nhân tài người Việt ở nước ngoài, góp sức xây dựng một nước Việt Nam hùng cường".

Bên cạnh những tiện ích, những ứng dụng thanh toán trên di động cũng có một số rào cản nhất định khiến một số người e ngại khi sử dụng. Đầu tiên, 32% cảm thấy lo lắng về việc bảo mật dữ liệu và họ không thật sự tin tưởng vào các ứng dụng thanh toán, họ lo rằng thông tin cá nhân của mình có để bị đánh cắp. Thứ hai, 31% người không biết cách sử dụng các ứng dụng thanh toán. Cuối cùng, số lượng cửa hàng có thể thanh toán bằng ứng dụng cũng đang bị hạn chế, trên thực tế họ vẫn phải sử dụng tiền mặt ở một số cửa hàng.