clock

Thị Trường

06:12 11-01-2018

Việt Nam là quốc gia có mức độ lạc quan của người tiêu dùng cao thứ 5 toàn cầu

Trong quý 3/2017, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đạt 116 điểm (giảm 1 điểm so với Q2/2017). Chỉ số này giúp Việt Nam trở thành quốc gia có mức độ lạc quan cao thứ 5 toàn cầu, đứng sau Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Mỹ.

Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng Quý 3/2017, công bố hôm nay (10/01) bởi công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

“Nhìn chung, chỉ số niềm tin người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á vẫn đạt được mức cao. Tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn tiếp tục lạc quan và tự tin trong suốt năm 2017. Xu hướng đồng nhất này chính là kết quả của sự lạc quan về khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng lạc quan của GDP trong 9 tháng đầu năm 2017, đi kèm với sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư nước ngoài, thu nhập hộ gia đình và tỷ lệ thất nghiệp giảm cũng là những tín hiệu tích cực để giúp người Việt trở nên lạc quan và tự tin hơn”, đó là nhận định của bà Nguyễn Hương Quỳnh,Tổng Giám đốc Nielsen Vietnam.

 Việt Nam là quốc gia có mức độ lạc quan của người tiêu dùng cao thứ 5 toàn cầu  - Ảnh 1.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Đông Nam Á. (Nguồn: Nielsen Vietnam).

Báo cáo cũng cho thấy người tiêu dùng ở Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có chỉ số niềm tin thuộc hàng cao nhất trên thế giới, bên cạnh khu vực Bắc Mỹ và toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Niềm tin của NTD khu vực Đông Nam Á trong quý 3/2017 tăng 1 điểm so với quý trước, và Philippines trở thành quốc gia có mức độ lạc quan đứng thứ 2 toàn cầu, sau Ấn Độ.

Bà Quỳnh bổ sung thêm: “Nhiều người Việt tham gia phỏng vấn của chúng tôi đã trả lời rằng họ mong đợi tình trạng tài chính cá nhân sẽ tốt hơn trong năm tới và thể hiện sự tự tin về công việc của mình trong 12 tháng sắp tới. Những mong đợi này phản ánh một xu hướng chung mà chúng tôi đã quan sát được trong một vài năm qua.

Nguyên nhân để lý giải điều này chính là Việt Nam là một quốc gia có nhiều NTD trẻ cùng chia sẻ niềm hy vọng tươi sáng về một tương lai tốt đẹp hơn với điều kiện sống tốt hơn, thu nhập tăng cao hơn đi kèm với nền giáo dục tốt dành cho trẻ và những cải thiện tích cực từ chính phủ trong tương lai”.

Người Việt vừa tiết kiệm, vừa chi tiêu

Nghiên cứu cho thấy người dân ở khu vực Đông Nam Á vẫn tiếp tục là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất toàn cầu, với hơn 3 trong 5 người (67%) gởi tiền nhàn rỗi vào các tài khoản tiết kiệm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 66% người Việt để dành tiền vào tiết kiệm (so với 63% trong quý trước), đứng sau Philippines (69%), Thái Lan và Indonesia (68%), Singapore (67%). Tỉ lệ này ở qui mô toàn cầu là 52%.

 Việt Nam là quốc gia có mức độ lạc quan của người tiêu dùng cao thứ 5 toàn cầu  - Ảnh 2.

Xu hướng chi tiêu của người Việt trong quý III/2017. (Nguồn: Nielsen Vietnam)

Cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn để nâng cấp chất lượng cuộc sống của mình.

Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy rằng, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng hai trong năm NTD Việt sẵn sàng chi tiêu cho du lịch (44%), mua sắm quần áo mới (44%), các sản phẩm công nghệ mới (44%) , sửa chữa nhà cửa (37%) và các dịch vụ giải trí bên ngoài (38%). Báo cáo cũng cho thấy 28% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp trong quý vừa qua.

 

Ổn định công việc và sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu

Trong quý này, 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ nguyên so với quý trước. Sự ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam: 41%. Mối quan tâm quan trọng tiếp theo là sức khỏe (37%). Những mối quan tâm khác là cân bằng công việc/cuộc sống (27%), nền kinh tế (22%) và phúc lợi và hạnh phúc của bố mẹ (17%).

 Việt Nam là quốc gia có mức độ lạc quan của người tiêu dùng cao thứ 5 toàn cầu  - Ảnh 3.

5 mối quan tâm lớn nhất của người Việt. (Nguồn: Nielsen Vietnam)

"Không khó để thấy rằng người tiêu dùng mong muốn có một công việc ổn định, với một môi trường làm việc tốt vì đây chính là cách tốt nhất để họ có thể đảm bảo mức thu nhập của mình, để từ đó biến những mong đợi về một cuộc sống tốt đẹp hơn thành sự thật.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện tại, khi chúng ta đang sống trong một thời đại mà thông tin về sự an toàn thực phẩm luôn là chủ đề bàn tán trên internet và các kênh truyền thông xã hội, thì việc có một sức khỏe tốt trở thành mối quan tâm thật sự quan trọng đối với người tiêu dùng", chị Quỳnh cho biết thêm.

 

theo Trí Thức Trẻ