clock

Doanh Nghiệp

10:07 26-02-2016

Việt Nam sẽ trở thành 'thỏi nam châm tỷ đô' thu hút các đại gia viễn thông ngoại?

Việt Nam vừa có thêm 24 triệu thuê bao trong quý 4/2015, doanh thu ngành viễn thông trong cả năm 2015 đạt hơn 15 tỷ USD.

Những đại gia viễn thông trong nước

MobiFone hiện đạt doanh thu 1,8 tỷ USD và lợi nhuận đạt 370 triệu USD, gần vượt qua mốc doanh thu mục tiêu trong năm 2015 với tỷ lệ ROE đạt gần 50%.

Trong khi đó, Viettel vẫn duy trì lợi thế thống trị trên thị trường với doanh thu thuần đạt 9,94 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2014. Lợi nhuận tăng 8,5% từ mức 2,04 tỷ USD vào năm ngoái.

Tổng tộng, 3 công ty viễn thông lớn nhất gồm MobiFone, VNPT và Viettel đạt mức doanh thu kỷ lục là 15,57 tỷ USD trong năm 2015. Cạnh tranh cũng ngày một trở nên gay gắt và cánh cửa mở rộng hơn cho những người chơi mới khi họ nhận ra tầm quan trọng của kết nối thông qua điện thoại di động và Internet.

Một trong số đó là Hanoi Telecom. Công ty này tiết lộ rằng dịch vụ 2G và 3G của Vietnamobile hiện có 11 triệu lượt thuê bao, tổng doanh thu đóng góp là 442 triệu USD.

Cùng với đó, VNPT tuyên bố tổng lợi nhuận đạt 147 triệu USD và nhấn mạnh rằng họ đã vượt dự đoán trong năm 2014 là 12%.

Thị trường mở cửa cho "người chơi" quốc tế

Mặc dù phát triển với tốc độ chóng mặt nhưng cơ sở hạ tầng mạng lưới di động của Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ và chưa có sự cải thiện nhiều.

Đây cũng chính là cơ hội mở cửa cho những nhà đầu tư nước ngoài. Thực tế chính vấn đề cơ sở hạ tầng đã giúp những quốc gia như Ấn Độ thu hút được các tên tuổi lớn như 5BARz. Công ty này đã quyết định hợp tác với đối tác viễn thông ở địa phương để xây dựng nên công nghệ plug and play (cắm và chạy)...

Trong năm 2015, công ty cũng đã thành công trong việc hoàn thành thỏa thuận với những công ty viễn thông lớn nhất của Ấn Độ nhằm giải quyết vấn đề ngắt quãng cuộc gọi xảy ra liên tục tại quốc gia này.

"Thành công tại Ấn Độ đã thúc đẩy chúng tôi mở rộng hoạt động ra các nước Đông Nam Á và Việt Nam có thể là quốc gia đầu tiên 5BARz nhắm tới trong khu vực. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành người tiên phong và dẫn đầu trong một thị trường mới", CEO của 5BARZ là Daniel Bland nói.

Tái cấu trúc, thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước

Hiện tại, số lượng người dùng internet băng thông rộng tại Việt Nam đã đạt 7,6 triệu người, tỷ lệ người dùng internet chiếm gần 52% dân số. Mức độ phủ sóng điện thoại di động cũng đã được cải thiện tới 94% trong năm 2015.

Bên cạnh việc phát triển trong nước, nhiều công ty viễn thông dẫn đầu thị trường còn thực hiện những khoản đầu tư đáng kể ra nước ngoài như thị trường Lào, Campuchia, Peru và Mozambique.

Nhìn chung môi trường cạnh tranh công bằng cộng với nhiều cải tiến mới khiến thị trường viễn thông của Việt Nam đang trở nên thu hút hơn bao giờ hết.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Techinasia