clock

Du Lịch

02:40 23-10-2015

Việt Nam vào tầm ngắm của Hollywood

Ngay khi vừa tung trailer, "Pan" của đạo diễn Joe Wright đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả Việt với một số cảnh quay tại các địa danh nổi tiếng như Hang Én (Quảng Bình), Vịnh Hạ Long và Tràng An (Ninh Bình).

Càng náo nức hơn trước thông tin, đạo diễn Jordan Charles Vogt - Roberts đã đến khảo sát nhiều địa điểm tại Việt Nam vào tháng 9 nhằm chuẩn bị khởi quay King Kong 2 vào tháng 12 năm nay. Những cá nhân phụ trách việc lo thủ tục chia sẻ việc xin thủ tục và đi khảo sát của đoàn cực kỳ thuận lợi, không chỉ Bộ, Cục Điện ảnh mà các cơ quan địa phương đều nhiệt tình mở cửa đón khách.

Đây là động thái vô cùng cởi mở và đáng hoan nghênh so với tình trạng đóng cửa hoặc từ chối lời mời chọn bối cảnh tại Việt Nam từ các nhà làm phim nước ngoài như trước đây. Còn nhớ, James Bond, Mission Impossible sẵn sàng bỏ ra nhiều triệu USD chỉ để quay vài đúp lấy bối cảnh ở Hạ Long, Ninh Bình và một cảnh đuổi bắt ở trong các con phố chật hẹp đông đúc của TP.HCM đành phải vác tiền sang "hàng xóm" dựng bối cảnh giả vì thủ tục rườm rà.

Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở việc mở cửa, đón đoàn làm phim đến Việt Nam còn việc quảng bá hình ảnh trước và ngay khi phim ra rạp dường như vẫn hoàn toàn bỏ ngỏ.

Một ví dụ thực tế như Pan, dù lên phim có đến 5 - 6 phân cảnh quay tại 3 địa danh nổi tiếng ở Việt Nam, trong đó có không ít đại cảnh, thì nhà làm phim cũng không hề quan tâm về mặt truyền thông quốc tế mà chỉ nêu chung chung là "quay ở nước khác". Nếu không có đội ngũ PR phim ra sức truyền thông hòng kéo khán giả trong nước tới rạp thì có lẽ người Việt cũng khó đoán biết!

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch hồi đầu tháng 10, trong 9 tháng đầu năm 2015, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt hơn 5,68 triệu lượt, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn sang các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan..., các nước Nam Mỹ như Brazil, Mexico..., có thể thấy họ không chỉ "mở cửa" mà còn mạnh tay "trả tiền thuê” để bom tấn Hollywood đến quay tại đất nước họ. Và lợi ích từ chiến lược dùng văn hóa, quảng bá hình ảnh của đất nước, làm bàn đạp cho kinh tế, trong đó có du lịch là điều không phải bàn cãi.

Vậy thì trước cơ hội "Trời cho" này, tại sao người làm công tác quản lý và quảng bá du lịch Việt lại không khai thác triệt để? Thứ nhất và đơn giản nhất là quảng bá ngay trên website. Từ đó, thúc đẩy các hãng lữ hành, khách sạn cùng quảng bá. Mặt khác, cần tích cực tận dụng các buổi truyền thông của Tổng cục Du lịch tại nước ngoài, đồng thời đẩy mạnh quảng bá tại các địa điểm đến du khách. Cụ thể hơn, có thể tổ chức những tour kiểu đến thăm bối cảnh đã được sử dụng trong phim abc như người Hàn đã và đang khiến đảo Jeju say lòng người. Thiết nghĩ, đó cũng là cách "nâng tầm thương hiệu" vậy.

 

HOÀNG LINH LAN/ DNSG