clock

XE

05:05 11-08-2017

Vietnam Motor Show 2017: Chuẩn bị cho thị trường ô tô 2018

Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với Vietnam Motor Show 2017 - triển lãm ô tô thường niên lớn nhất Việt Nam (từ ngày 1 đến ngày 5/8 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn - SECC) dường như vẫn là những dòng xe đột phá về tính năng và công nghệ.

Nhưng để chuẩn bị cho cuộc chạy đua khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% vào đầu năm 2018, các hãng xe đều chú trọng phân khúc xe nhỏ, giá rẻ làm điểm nhấn cho gian hàng.

Được giới có tiền chờ đợi nhiều nhất ở Vietnam Motor Show nãm nay là thương hiệu xe sang Mercedes-Benz, song dù có nhiều mẫu xe trưng bày vẫn không có mẫu xe nào hoàn toàn mới, chỉ có C-Class nâng cấp hộp số G-TRONIC và GLA với một số cải tiến về nội ngoại thất.

Tương tự, thương hiệu Ford vẫn "bình cũ rượu mới" với ba phân khúc bán tải (Ranger), SUV nhỏ (EcoSport) và van 16 chỗ (Transit). Đại diện Hãng Ford cho biết, dòng xe mới sẽ được chọn thời điểm tung hàng. Thời điểm ấy có thể là cuối năm khi túi tiền của người "chơi xe" rủng rỉnh hơn do tích cóp từ tiền lương, thưởng và là mùa kinh doanh.   

Toyota thì vẫn mang tinh thần "giá nào cũng không để lọt", nên tuy không trưng bày nhiều xe nhưng lại có những mẫu mới đáp ứng đủ loại ví tiền, trong đó có mẫu xe Wigo giá rẻ và xe đa dụng Avanza hạng B. Cả hai mẫu xe này đã được ra mắt tại thị trường Indonesia trước đó với giá bán Wigo khoảng 240 triệu đồng và Avanza 307 triệu đồng. Công nghệ tiên phong nhất của Toyota trong giới thiệu xe lần này là Lexus với Lexus LS500h và Lexus LC500h. Cả hai được trang bị động cơ Multy-Stage Hybrid, là loại động cơ mới nhất, mang tính tiên phong của dòng xe Hybrid trên thế giới hiện nay. Tương tự, Suzuki cũng giới thiệu xe nhỏ Celerio sử dụng động cơ 3 xi-lanh, dung tích chỉ 1.0 lít.

Chevrolet cũng đua công nghệ trong nhiều mẫu xe phổ thông được trang bị những tính năng hàng đầu.

Nissan giới thiệu hai phiên bản bán chạy nhất là X-Trail đã truyền thông rộng rãi cách đây không lâu, nhưng do được "nhìn tận mắt, sờ tận tay" nên đã thu hút lượng lớn khách quan tâm. Công tâm mà nói, cả hai đều là phiên bản cao cấp (1 cầu và 2 cầu) với những nâng cấp cả nội và ngoại thất đúng như những gì nhà sản xuất công bố.

Trong phân khúc xe nhỏ, Honda Jazz có thế mạnh rõ ràng khi sắp xếp ghế ngồi theo 4 chế độ tạo thành 4 kiểu không gian khác nhau, nhiều không gian chứa đồ tiện ích, 6 túi khí, bảng điều khiển cảm ứng, camera 3 góc quay, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Cũng chú trọng vẻ ngoài là Isuzu MotorHome. Chiếc xe này có cả quầy bar, bàn ăn, phòng khách với tivi LED, sofa, nhà vệ sinh, lại có cả mái che ngoài trời khi cắm trại. Isuzu MotorHome là xe dành cho gia đình trong những chuyến dã ngoại vốn phổ biến tại nhiều nước Âu, Mỹ, lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam.

Mitsubishi có vẻ nhìn xa hơn với dòng xe XM concept. Đó là chiếc xe của tương lai, vừa có khả nãng vận hành mạnh mẽ của một chiếc SUV, vừa có không gian rộng rãi, đa dụng của một chiếc MPV. Kể từ khi ra mắt mẫu xe đầu tiên đến nay, "chất Mitsubishi" được thể hiện rõ thông qua những mẫu xe mạnh mẽ, bền bỉ, an toàn và không ngừng cải tiến về công nghệ.

Vì vậy, Mitsubishi đã công bố ngôn ngữ thiết kế mới Dynamic Shield - thể hiện đầy đủ bản sắc cũng như triết lý thiết kế tương lai "form follows function" - vẻ đẹp gắn liền với công năng. Dynamic Shield là cột mốc quan trọng đánh dấu sự thay đổi mang tính chiến lược của Mitsubishi với đại diện tiêu biểu Pajero Sport, Outlander, mẫu xe nhỏ Mirage - Attrage. Đây chính là những mẫu xe đô thị nổi bật nhờ khả năng vận hành linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu, đã được khẳng định một lần nữa với con số ấn tượng 3,91L/100km trong "Thử thách lái xe tiết kiệm nhiên liệu Mitsubishi Eco Drive Challenge 2017" dành cho khách hàng trong tháng 7 vừa qua.

Tại Vietnam Motor Show 2017, GM giới thiệu công nghệ kết nối không giới hạn và an toàn thông minh trong tất cả các dòng xe. Cụ thể, thế hệ MyLink mới nhất cho phép kết nối với các thiết bị thông minh cảnh báo va chạm sớm, cảnh báo xe lệch làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện di chuyển ngang khi lùi xe, hỗ trợ đỗ xe trước và sau, kiểm soát áp suất lốp, cân bằng điện tử.

Vietnam Motor Show 2017 là triển lãm ô tô được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (WAMA) tổ chức thường niên vào tháng 10. Thế nhưng năm nay, triển lãm diễn ra sớm hai tháng so với những năm trước. Điều này phần nào cho thấy, các doanh nghiệp WAMA muốn thông qua triển lãm kích thích người mua xe. Trong bối cảnh thị trường đang có dấu hiệu sụt giảm và người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đến năm 2018 (thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc khu vực ASEAN về 0%) để mua xe thì việc giới thiệu những sản phẩm tốt nhất trên nền tảng công nghệ tiên tiến vào thời điểm này là rất cần thiết.

 

 

NGUYỄN HÙNG - HỒNG NGA/DNSG