clock

Doanh Nghiệp

01:22 05-08-2020

Viettel vượt qua Vinamilk, trở thành thương hiệu "đắt tiền" nhất Việt Nam năm 2020

Các thương hiệu còn lại trong top10 như VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail đều có giá trị dưới nửa tỷ đô la.

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách 2020 đạt hơn 12,6 tỉ USD, tăng 22% so với danh sách năm 2019.

10 thương hiệu dẫn đầu xét về giá trị bao gồm ViettelVinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail, với tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, tăng khoảng 17% so với năm ngoái.

Năm nay, Viettel đã có sự bứt phá khi vượt qua Vinamilk để trở thành thương hiệu "đắt tiền" nhất. Forbes định giá giá trị thương hiệu của Viettel đạt hơn 2,9 tỉ USD còn thương hiệu Vinamilk có giá trị hơn 2,4 tỉ USD.

Năm ngoái, Vinamilk đứng đầu danh sách này với giá trị thương hiệu 2,2 tỷ USD. Sau 1 năm, giá trị thương hiệu của Vinamilk tăng lên gần 200 triệu USD, trong khi giá trị thương hiệu của Viettel tăng lên gần 800 triệu USD.

Cùng danh sách, các thương hiệu còn lại trong top10 như VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail đều có giá trị dưới nửa tỷ đô la.

Xét theo lĩnh vực, hai nhóm ngành có nhiều doanh nghiệp giá trị nhất là nhóm hàng thực phẩm - đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính (đều có 9 doanh nghiệp), chiếm tỷ trọng nhiều nhất xét theo số lượng, tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu, bán lẻ.

Dù đã nỗ lực, Forbes Việt Nam cho biết chưa có đủ thông tin để xác định giá trị thương hiệu của một số doanh nghiệp nhà nước và tư nhân lớn khi doanh nghiệp không công khai số liệu. Vì vậy, các công ty đại chúng (công bố công khai số liệu tài chính) chiếm một tỷ lệ lớn trong danh sách.