clock

Trong Nước

06:49 20-10-2015

Vinamilk muốn tiếp tục nâng room ngoại

CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã VNM) muốn nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên mức tối đa Chính phủ cho phép.

Ảnh minh họa.

"Chúng tôi muốn mở room tối đa do các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ mang vốn mà còn mang tới cả các kinh nghiệm quản lý đến cho Vinamilk", bà Bùi Thị Hương - Giám đốc điều hành Vinamilk nói với Bloomberg.
Cũng theo lãnh đạo công ty, hiện Vinamilk đang đợi hướng dẫn từ phía Chính phủ. Doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam bày tỏ sự hoan nghênh thông tư nới room trong một số lĩnh vực từ mức 49% lên 100%.
Cơ quan quản lý Việt Nam coi đầu tư nước ngoài là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển thị trường chứng khoán trong nước, vốn sở hữu quy mô còn khá khiêm tốn, với giá trị vốn hóa chỉ bằng 1/8 thị trường chứng khoán lớn nhất Đông Nam Á - Singapore.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) chọn thời gian thích hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc thoái hết vốn nhà nước tại 10 doanh nghiệp, trong đó có Vinamilk. Hiện tại, SCIC đang nắm 45,1% vốn của doanh nghiệp, tương đương với 57,4 ngàn tỷ đồng, tính theo giá cổ phiếu đóng cửa ngày 16/10/2015.
Ông Mark Mobius, Chủ tịch bộ phận thị trường mới nổi tại Franklin Templeton Investments nhận định, quyết định thoái vốn tại doanh nghiệp của Chính phủ Việt Nam là một quyết định tuyệt vời và đúng hướng. 
"Thanh khoản cổ phiếu khá thấp, đó là lý do tại sao động thái này của Chính phủ là một bước tiến lớn," ông nói. "Chúng tôi đã có một khoản đầu tư lớn tại Vinamilk và có thể sẽ còn tiếp tục mua vào cổ phiếu nếu giá ở mức hợp lý".
Theo Giám đốc điều hành Vinamilk, hiện công ty đã tổ chức các buổi roadshow tại Singapore và Mỹ và dự định sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư khác tại châu Âu trong quý này. Được biết, hiện nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ 49% cổ phần của Vinamilk.
Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu VNM đã tăng 34%, mức phục hồi ấn tượng sau khi để mất 15% trong năm ngoái - năm đầu tiên sụt giá trong 6 năm liên tiếp.

 

TRẦN THÚY/ Bizlive