clock

Tài Chính

05:36 06-07-2016

Vn-Index vượt đỉnh 8 năm, lo nhà đầu tư mất bình tĩnh

Sau phiên sụt giảm lịch sử 24/6 do lo ngại Brexit, thị trường chứng khoán bất ngờ nhảy vọt trong sáu phiên giao dịch gần đây, kéo Vn-Index lên mức cao nhất trong 8 năm qua.

Kết quả sản xuất kinh doanh quý II khả quan của một số DN cùng với Thông tư 203 có hiệu lực được cho là tạo đà tăng cho thị trường những phiên gần đây. Ảnh: Hoàng Hà.

Chốt phiên giao dịch sáng 5/7, Vn-Index tiếp tục tăng 6,29 điểm và dễ dàng vượt qua mốc 650 điểm. Đây là mốc mà Vn-Index không thể chinh phục, tính từ tháng 3/2008 đến nay.

Nhiều cổ phiếu lên đỉnh

Việc Vn-Index tăng mạnh đã kéo nhiều mã cổ phiếu chạm mức giá cao nhất trong lịch sử giao dịch. Đơn cử là mã VNM của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) giao dịch ở mức giá 145.000 đồng mỗi cổ phiếu. Đây là mức giá cao nhất của mã cổ phiếu này kể khi niêm yết trên sàn TP HCM tháng 1/2006.

Tại mức giá 145.000 đồng/cổ phiếu, vốn hóa Vinamilk đạt xấp xỉ 171.000 tỷ đồng, cao nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, bỏ xa vốn hóa của doanh nghiệp đạt vốn hóa cao thứ hai và thứ ba thị trường chứng khoán, là GAS của Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas) và VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đến gần 45.000 tỷ đồng.

Tính tới hết phiên giao dịch ngày 5/7, thị trường chứng khoán Việt Nam có 4 doanh nghiệp đạt vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng là: Vinamilk, PVGas, Vietcombank và Tập đoàn Vingroup (VIC).

Mã VIC của tỷ phú đôla đầu tiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam Phạm Nhật Vượng cũng lên mức 51.000 đồng mỗi cổ phiếu. Với mức giá này, giá trị vốn hóa của Vingroup đạt 109.831 tỷ đồng.

Trước đó, theo công bố mới nhất của Forbes, tính đến ngày 7/6, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã lên tới 2,2 tỷ USD (tương đương 49.200 tỷ đồng), đứng thứ 903 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Hướng đến mốc 680 điểm

Sau phiên giao dịch ngày hôm qua 4/7, khi Vn-Index bất ngờ chinh phục được mốc 640 điểm, nhiều công ty chứng khoán đã khuyến cáo nhà đầu tư hết sức thận trọng.

Thế nhưng, bất chấp sự khuyến cáo, nhà đầu tư tiếp tục mua vào đẩy Vn-Index tăng mạnh và tạm chốt phiên với mức 654,25 điểm.

Nhiều chuyên gia chứng khoán tỏ ra khá bất ngờ, bởi thị trường không có thông tin gì quá nội bật, trừ điểm mới trong Thông tư 203/2015/TT-BTC chính thức có hiệu lực, với nội dung quan trọng về việc giao dịch trong ngày và cho phép nhà đầu tư bán cổ phiếu đã mua nhưng chưa về tài khoản.

Cũng từ ngày 1/7, nhà đầu tư có thể đặt lệnh vừa mua vừa bán đối với một cổ phiếu tại cùng một tài khoản. Mặc dù vậy, nhưng hiện các hoạt động trên hiện vẫn đang chờ hướng dẫn triển khai cụ thể từ các cơ quan chức năng.

Ở thời điểm hiện tại, một số công ty chứng khoán cho biết, đã nâng cấp hệ thống để triển khai việc mua/bán đồng thời cùng một mã chứng khoán trong phiên khớp lệnh định kỳ, với điều kiện chứng khoán để bán đã có sẵn trong tài khoản.

Điều này giúp nhà đầu tư thuận tiện hơn trong giao dịch, khi có thể đặt lệnh mua/bán cùng lúc, thay vì phải chờ một trong hai lệnh thực hiện xong mới được đặt lệnh còn lại.

Thay đổi mới này được kỳ vọng sẽ ít nhiều giúp thanh khoản thị trường cải thiện.

Ngoài hai yếu trên, việc các chỉ số tăng điểm với “đầu tàu” là nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán, được bắt nguồn từ kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý II khả quan, dựa trên cơ sở thanh khoản thị trường cũng như mặt bằng giá cổ phiếu tăng tốt trong quý II, đã giúp nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh mẽ trong hai phiên giao dịch gần đây.

Tuy vậy, bất chấp sư lo ngại của giới phân tích, việc thị trường tăng điểm thuyết phục kèm theo dòng tiền lớn chảy mạnh không chỉ vào nhóm cổ phiếu cơ bản như bảo hiểm, chứng khoán, dược phẩm, mà còn vào các cổ phiếu đầu cơ, được cho là khá tích cực.

Điều này phản ánh thị trường vẫn đang tiếp tục giai đoạn uptrend, và việc VN-Index sẽ đạt mốc 660, thậm chí 680 điểm chỉ là vấn đề thời gian trong sự hồ hỡi của nhà đầu tư.

Về mặt tâm lý, đây rõ ràng đang là thời điểm thú vị nhất với nhà đầu tư. Tuy nhiên, với việc dòng chứng khoán tăng mạnh lại đang khiến cho nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo ngại. Lịch sử luôn cho thấy, chứng khoán tăng là điểm cuối của sóng.

Nhưng điều quan trọng là nó mới chỉ bắt đầu và ở nhịp tăng lần này lịch sử đã nhiều lần không còn đúng nữa.

Theo Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS), nhiều khả năng thị trường có thêm một vài phiên tích cực ở phía trước, nhưng chúng thị trường sẽ còn phân hóa, và nhà đầu tư nên tìm kiếm cổ phiếu cơ bản chưa tăng giá.

Quan điểm của IVS là nhà đầu tư cần thận trọng, bởi lo ngại rủi ro là không thừa. Việc tăng liên tiếp 6 phiên vừa qua giúp chỉ số VN-Index có mức tăng mạnh nhất, nên đảo chiều điều chỉnh là hoàn toàn có thể xảy ra.

theo Zing