clock

Thế Giới

06:13 01-12-2015

Vỡ nợ doanh nghiệp vọt cao tại các thị trường mới nổi

Số lượng các vụ phá sản doanh nghiệp tại các thị trường mới nổi trong năm 2015 đã lên mức cao nhất từ năm 2009...

Mới đây, một công ty thủy hải sản lớn của Trung Quốc đã mất hoàn toàn khả năng trả nợ. Đây có thể là một trong những vụ việc tiếp nối của chuỗi những vụ phá sản trên rất nhiều thị trường mới nổi, theo tin từ Wall Street Journal. 

Theo số liệu mới nhất từ tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s, số lượng các vụ phá sản doanh nghiệp tại các thị trường mới nổi trong năm 2015 đã lên mức cao nhất từ năm 2009 và tăng đến 40% so với năm 2014.

Năm 2015 cũng đánh dấu năm đầu tiên mà các vụ phá sản doanh nghiệp tại nhóm thị trường mới nổi cao hơn so với Mỹ.

Theo số liệu của ngân hàng Barclay, trong 12 tháng qua, tỷ lệ vỡ nợ đối với các khoản vay doanh nghiệp có lợi suất cao tại nhóm thị trường mới nổi đã chạm mức 3,8%, trong khi đó tỷ lệ này tại Mỹ là 2,5%. 4 năm trước, tỷ lệ trên của thị trường mới nổi chỉ là 0,7%, thấp hơn nhiều so với con số 2,1% trên thị trường Mỹ.

Chính vì vỡ nợ gia tăng nên căng thẳng giữa các công ty và ngân hàng cũng vì thế trở nên trầm trọng hơn. Tuần trước, HSBC đã nộp đơn lên tòa án tối cao Hồng Kông để kiện hai tập đoàn China Fishery Group và China Fisheries International bởi lý do hai tập đoàn này đã chậm trả nợ quá lâu cho HSBC.

Phần lớn các doanh nghiệp đang chậm trả nợ chủ yếu có trụ sở và hoạt động tại châu Á. Số liệu của Viện Tài chính quốc tế (IIF) cho thấy tổng nợ doanh nghiệp đã tăng gấp 5 lần trong thập kỷ vừa qua và đến đầu năm 2015, số nợ này đứng ở mức 23,7 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên số nợ tăng lên này chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp của châu Á.

Lý do đơn giản là bởi trong bối cảnh nền kinh tế nhóm nước mới nổi tăng trưởng nhanh, nhiều doanh nghiệp châu Á sẵn sàng vay thêm tiền để đầu tư mở rộng sản xuất.

Nhưng cho đến hiện tại thì mọi chuyện đã khác, bên cho vay cũng thận trọng hơn trong hoạt định thẩm định tín dụng và phía doanh nghiệp cũng không muốn vay tiền khi tương lai kinh doanh chưa rõ ràng.

Số lượng các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại nhóm thị trường mới nổi giảm gần 30% so với 1 năm trước đó.

Nhiều chuyên gia ngân hàng còn cho rằng tỷ lệ phá sản doanh nghiệp tại các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục tăng cao trong năm sau. Đối với những công ty phát hành trái phiếu bằng đồng USD, lãi vay chuẩn bị tăng lên bởi khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất cơ bản đồng USD ngày một gần.

Năm sau, các công ty và các nước mới nổi dự kiến sẽ phải thanh toán khoản nợ khoảng 600 tỷ USD.

Theo VnEconomy