clock

Bất Động Sản

06:38 30-07-2018

Vườn trên cao - Xu hướng kiến trúc tại các đô thị lớn

Tại Việt Nam, nhu cầu sống xanh, gần gũi với thiên nhiên đang trở thành xu huớng của nhiều người dân thành thị...

Tại các thành phố lớn trên thế giới, sống xanh không chỉ là nhu cầu mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm với môi trường, xã hội. Nhiều thành phố đã tiến hành "xanh hóa" không gian sống thành công và Việt Nam dường như cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Việc dân số gia tăng tại các thành phố lớn đã đặt ra cho các nhà quy hoạch bài toán làm sao để có đủ không gian xanh cho các khu cư dân? Trong các nỗ lực chung, vườn treo tường, vườn trên mái là những giải pháp môi trường hàng đầu được áp dụng. 

Xu huớng này đã và đang mang lại kết quả tích cực tại nhiều nước phát triển, đơn cử như Australia. Chỉ trong vài năm trở lại đây, số lượng các công trình được phủ xanh tầng mái tại Sydney đã tăng gấp mười lần.

Không chỉ ở đất nước Kangaroo, ở nhiều nước khác trên thế giới, xu huớng vườn trên cao cũng trở thành "kim chỉ Nam" cho các kiến trúc sư. Bởi lẽ các khu vườn trên tầng mái giảm thiểu các tác động bất lợi của nhiệt độ tại đô thị và giúp cải thiện đáng kể hiệu ứng đảo nhiệt đô thị (UHIE).

Ngoài ra, cây xanh trên mái nhà còn giữ cho tòa nhà mát hơn, cải thiện chất lượng không khí và giảm lượng khí thải carbon dioxide. Minh chứng cho xu hướng này phải kể đến những khu vườn trên tầng mái rất nổi tiếng như: Rockefeller Center Roof Garden và High Line Park (New York), Kensington Roof Gardens (London), vườn Waldspirale (Đức), Acros Garden và Namba Parks (Nhật Bản)… còn trong khu vực Đông Nam Á, Singapore chính là nước đi đầu trong xu thế này với chiến lược phủ xanh thành phố.

Tại Việt Nam, nhu cầu sống xanh, gần gũi với thiên nhiên đang trở thành xu huớng của nhiều người dân thành thị. Nhưng không phải chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản nào cũng sẵn sàng đầu tư cho giá trị vô hình này.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam: "Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những mảng xanh trong chính môi trường sống ảnh hưởng rất tích cực đến tâm trạng, giúp giảm căng thẳng và nâng cao năng suất làm việc. 

Tuy nhiên, với đa số người dân ở các đô thị lớn, ước mơ tránh xa ồn ào, bụi bặm của đường phố, cùng gia đình nghỉ ngơi, thư giãn trong một không gian trong lành, hài hòa với thiên nhiên tưởng bình dị nhưng lại rất khó trở thành hiện thực. Bởi không phải chủ đầu tư nào cũng sẵn sàng bỏ thêm tiền để kiến tạo nên môi trường sống xanh theo đúng nghĩa cho các cư dân tại dự án của mình, nhất là tại các tổ hợp chung cư, số dự án được phủ xanh đúng nghĩa tại Hà Nội chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay".

Nhằm giải "cơn khát" về không gian sống xanh giữa chốn đô thị, một số chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án đã bắt đầu chú trọng đến xu hướng này, trong số đó phải kể tới MIKGroup. 

Với những nghiên cữu kỹ lưỡng về nhu cầu của người Hà Nội cùng kinh nghiệm đã kiến tạo nên những "khu vườn xanh" nổi tiếng tại Tp.HCM như Villa Park, Park Riverside, River Park… MIKGroup quyết tâm phát triển Imperia Sky Garden (dự án nằm tại 423 Minh Khai, Hà Nội) trở thành một khu vườn chân mây và được kỳ vọng sẽ là chuẩn mực sống mới cho người dân Thủ đô.

Từ những nét phác họa ý tưởng ban đầu của đích thân chủ tịch Baumschlager Eberle Architekten (BEA) - Professor Dietmar Eberle, đội ngũ kỹ sư của BEA đã làm việc liên tục trong 2 năm để hoàn thiện ý tưởng và truyền tải các nội dung thiết kế thành hiện thực.

Theo BEA: "Khi mà hầu hết các tòa nhà ở Hà Nội lấy không gian trên mái để bố trí các hệ thống kỹ thuật, BEA đã tận dụng view nhìn đắt giá nhìn ra phía sông Hồng để thiết kế một Sky Garden thực thụ. Khu vườn và bể bơi vô cực trên mái góp phần hoàn chỉnh cho ý tưởng tổng thể. Chính ý tưởng biến toàn bộ tầng trên cùng thành không gian thư giãn, tiện ích vườn cây xanh phục vụ người dân đã giúp cho ý tưởng Sky Garden trở thành thông điệp, thành tên chính thức của công trình".

Vườn trên cao -  Xu hướng kiến trúc tại các đô thị lớn - Ảnh 1.

Một góc khu "vườn chân mây" Imperia Sky Garden

Tổng giám đốc MIKGroup Nguyễn Vĩnh Trân, chia sẻ: "Xây dựng một dự án mang đậm nét cộng đồng dân sinh, khai thác tốt các yếu tố không gian xanh sẽ làm tăng chi phí đầu tư, đòi hỏi rất nhiều công sức và nghiên cứu song chúng tôi luôn tâm huyết kiến tạo được môi trường sống đích thực, đáp ứng toàn diện nhu cầu của người dân, từ chất lượng sống, tiện nghi, cộng đồng văn minh và đặc biệt là giá cả hợp lý, vừa tầm sở hữu của nhiều người. Nơi đây không chỉ có những tiện ích hiện đại mà còn phải mang tới sức khỏe, sự bình yên và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người".

Imperia Sky Garden không chỉ là dự án tâm huyết tiếp theo của MIKGroup trên hành trình đưa vườn về trong phố, MIKGroup còn mong muốn đây sẽ là một điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan đô thị phía Nam Hà Nội và giúp điểm danh thủ đô trong danh sách các thành phố có khu vườn trên cao độc đáo.

 

Thu Hằng/ Vneconomy