clock

Tài Chính

05:51 04-05-2018

Vượt Việt Nam, Singapore thành thị trường chứng khoán tốt nhất châu Á

Thành quả này của chứng khoán Singapore có được là nhờ sự tăng giá của ba cổ phiếu ngân hàng lớn...

Cuộc đua giành ngôi vị thị trường chứng khoán tốt nhất khu vực châu Á năm 2018 đang diễn ra quyết liệt. Hãng tin Bloomberg cho biết, chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm, đã có 8 trong số các chỉ số chứng khoán chính của khu vực đạt mức cao kỷ lục.

Trong phiên giao dịch ngày 2/5, chỉ số Straits Times Index của thị trường chứng khoán Singapore tăng điểm nhẹ, nâng tổng mức tăng từ đầu năm đến nay lên 6,2%. Nhờ đó, chứng khoán Singapore vượt qua chứng khoán Việt Nam để trở thành thị trường tốt nhất ở châu Á từ đầu năm - theo Bloomberg.

Thành quả này của chứng khoán Singapore có được là nhờ sự tăng giá của ba cổ phiếu ngân hàng lớn. Hôm 30/4, DBS Group Holdings, ngân hàng lớn nhất khu vực Đông Nam Á, báo cáo lợi nhuận quý 1 vượt dự báo nhờ những tín hiệu tăng trưởng kinh tế khả quan và việc Mỹ nâng lãi suất.

Giới đầu tư cũng đang lạc quan về kết quả kinh doanh của United Overseas Bank và Oversea-Chinese Banking Corp. Khi hai nhà băng này báo cáo lợi nhuận trong vài ngày tới, Straits Times Index có thể còn tăng cao hơn.

"Thị trường chứng khoán Singapore phản ánh tốt nền kinh tế mở cửa của nước này", ông Edward Lim, Giám đốc đầu tư của Covenant Capital ở Singapore, nhận định. Theo ông Lim, sự tăng điểm của chứng khoán Singapore hiện nay phản ánh kỳ vọng lãi suất tăng cũng như sự phụ thuộc của thị trường chứng khoán nước này vào các cổ phiếu ngân hàng.

Trái lại, chỉ số VN-Index của chứng khoán Việt Nam đang để mất dần thành quả tăng điểm sau khi tăng 43% trong vòng 1 năm trở lại đây. Chỉ số này hiện đã giảm 14% so với kỷ lục thiết lập hôm 9/4, do các nhà đầu tư chốt lời và loạt vụ phát hành cổ phiếu quy mô lớn chuẩn bị diễn ra. Trong vòng 1 năm qua, quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi, đạt mức 174 tỷ USD.

Philippines và Indonesia, hai trong số những thị trường chứng khoán châu Á lập kỷ lục từ đầu năm đến nay, giờ đã lọt vào nhóm những thị trường tệ nhất. Hai thị trường Thượng Hải và Thẩm Quyến của Trung Quốc đến nay đều đã giảm hơn 6% so với thời điểm đầu năm.

Vượt Việt Nam, Singapore thành thị trường chứng khoán tốt nhất châu Á - Ảnh 1.

Diễn biến hai chỉ số Straits Times Index (đường màu trắng) của chứng khoán Singapore và VN-Index (đường màu xanh) của chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay. Đơn vị: % - Nguồn: Bloomberg.

Mặc dù vậy, một số nhà đầu tư không tin rằng Singapore sẽ giữ vững được vị trí thị trường chứng khoán tốt nhất khu vực. "Giá cổ phiếu ở Singapore thực chất đang bị kéo căng. Nếu các bạn nhìn vào các thị trường châu Á khác, thì thị trường Trung Quốc vẫn hấp dẫn nhất", ông Lim nhận định.

Hệ số P/E, một thước đo về sự đắt đỏ của cổ phiếu, của các cổ phiếu thuộc Straits Times Index hiện ở mức 14 lần, so với mức bình quân của 5 năm là 13 lần - theo dữ liệu của Bloomberg.

Ông Geoffrey Ng, Giám đốc Fortress Capital Asset Management ở Kuala Lumpur, cho rằng chứng khoán Singapore vẫn còn dư địa tăng thêm 3-4% nữa, nhưng "phần nhiều sự tăng điểm nhờ các yếu tố trong nước đã diễn ra, và khả năng tăng cao hơn là hạn chế".

 

Bình Minh/ Vneconomy