clock

CEO Thế Giới

10:36 06-08-2018

Warren Buffett đang nắm 50 tỷ USD cổ phiếu Apple

Chính sự “phê chuẩn” của nhà đầu tư huyền thoại đã góp phần đưa Apple lên ngưỡng vốn hóa 1 nghìn tỷ USD...

Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett hiện nắm cổ phần 5% trong hãng công nghệ Apple - hãng tin CNN dẫn thông tin niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ cho biết.

"Nhà tiên tri xứ Omaha" mới chỉ quyết định mua vào cổ phiếu Apple cách đây hơn 2 năm, vào đúng thời điểm mà giới đầu tư tỏ ra thận trọng với cổ phiếu này vì có những dấu hiệu cho thấy doanh số điện thoại iPhone chững lại. Khi đó, Berkshire đã mua 10 triệu cổ phiếu Apple, trị giá 1,1 tỷ USD.

Sau đó, tập đoàn của ông Buffett tiếp tục có những đợt mua thêm cổ phiếu Apple, trong đó đợt mua mạnh nhất diễn ra vào quý 1/2018. Đến cuối tháng 3, Berkshire đã sở hữu gần 240 triệu cổ phiếu Apple, trị giá khoảng 41 tỷ USD.

Theo báo cáo kết quả của Berkshire công bố vào cuối tuần vừa rồi, vào thời điểm cuối tháng 6, tập đoàn này nắm cổ phần 5% trong Apple, trị giá 47,2 tỷ USD. Dựa trên giá cổ phiếu Apple vào thời điểm cuối tháng 6, có thể suy ra Berkshire đã mua 15 triệu cổ phiếu Apple trong quý 2.

Với việc Apple đạt mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD, lượng cổ phần trên hiện tương đương ít nhất 50 tỷ USD, củng cố vị trí của "quả táo" là cổ phiếu có giá trị nắm giữ lớn nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire.

Chính sự "phê chuẩn" của nhà đầu tư huyền thoại đã góp phần đưa Apple lên ngưỡng vốn hóa 1 nghìn tỷ USD vào tuần trước. Kể từ khi có thông tin được ông Buffett mua vào, cổ phiếu Apple đã liên tục lập đỉnh. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý 2 khả quan nhờ iPhone X đã trở thành yếu tố quyết định đẩy mức vốn hóa của Apple vượt mốc lịch sử.

Báo cáo tài chính của Berkshire cho thấy tập đoàn đạt mức lãi 6,9 tỷ USD từ hoạt động sản xuất-kinh doanh trong quý 2, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp nhiều nhất vào khoản lãi này là mảng kinh doanh bảo hiểm, với khoản lãi 943 triệu USD so với khoản lỗ 22 triệu USD cùng kỳ năm 2017.

Ngoài hoạt động đầu tư, Berkshire có nhiều mảng kinh doanh khác gồm bảo hiểm, dịch vụ công cộng, sản xuất hàng tiêu dùng, đường sắt… Tính chung, toàn tập đoàn lãi ròng 12 tỷ USD trong quý 2, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Buffett luôn có quan điểm không chú trọng lợi nhuận ròng. Do thay đổi về quy định kế toán bắt đầu có hiệu lực trong năm nay, Berkshire bắt đầu phải đưa những khoản lãi hoặc lỗ chưa được ghi nhận trước đó vào lợi nhuận ròng. Trong một lá thư gửi cổ đông hồi đầu năm nay, ông Buffett nói rằng thay đổi này có thể "bóp méo nghiêm trọng" lợi nhuận ròng.

Giá cổ phiếu Berkshire tăng hơn 7% trong vòng 1 tháng qua. Vào giữa tháng 7, Berkshire ra quyết định mới cho phép ông Buffett, người hiện giữ cương vị Chủ tịch, và Phó chủ tịch Charlie Munger được ra quyết định mua lại cổ phiếu công ty nếu cảm thấy cần thiết.

Thay đổi này dẫn tới những đồn đoán cho rằng Berkshire có thể sớm gia nhập "cơn sốt" mua lại cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay.

 

An Huy/ Vneconomy