clock

Trong Nước

08:53 20-08-2022

Xử lý dứt điểm tình trạng xe bị tự động đăng ký dịch vụ thu phí không dừng, dán chồng thẻ

Bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu Tổng cục Đường bộ và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) xử lý dứt điểm tình trạng xe bị tự động đăng ký dịch vụ thu phí không dừng, dán chồng thẻ.

Nhân viên Công ty VETC kiểm tra tín hiệu của thẻ Etag dán trên ôtô để sử dụng dịch vụ ETC - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Công văn do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ ký gửi các đơn vị liên quan, ngày 16-8 yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, làm việc với Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để xử lý dứt điểm tình trạng xe bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ ETC; hoàn thành trước ngày 20-8-2022; có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.

Đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ ETC chủ động rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ, đặc biệt đối với các xe bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ; hoàn thành trước ngày 20-8-2022. Hai nhà cung cấp dịch vụ ETC chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.

Hai nhà cung cấp dịch vụ ETC là VETC và VDTC có giải pháp hỗ trợ chủ xe có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ ETC bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ xe.

Trước đó, Tập đoàn Viettel phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel) nhưng bị Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (thẻ Etag) dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Công ty VETC đã phát thông cáo báo chí khẳng định công ty này không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ. Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý ủy quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

VETC cũng cho biết trong thực tế xảy ra lỗi kích hoạt tài khoản giao thông ảo là trường hợp trên xe chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ xe nhưng xe đã bị kích hoạt tài khoản giao thông. VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt tài khoản giao thông ảo.

VETC chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ xe và tuân thủ hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ như: chủ xe không đồng ý sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ đã kích hoạt tài khoản thì được quyền liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ còn lại để được dán thẻ, mở tài khoản và phải có bản cam kết về việc chủ phương tiện chưa từng đăng ký sử dụng dịch vụ và chưa dán thẻ đầu cuối lên xe, kèm theo giấy tờ chứng minh chính chủ.

Theo Tuấn Phùng

Tuổi Trẻ