clock

Bất Động Sản

05:52 17-08-2018

Yếu tố nào bảo chứng cho tỷ suất sinh lời nếu đầu tư Condotel?

Thời gian qua, có khá nhiều dự án condotel cam kết lợi nhuận kịch trần để thu hút nhà đầu tư...

Thời gian qua, có khá nhiều dự án condotel cam kết lợi nhuận kịch trần để thu hút nhà đầu tư, không chỉ cao hơn lãi suất ngân hàng, nhỉnh hơn mặt bằng đầu tư chung tại Việt Nam mà còn vượt xa một số thị trường khác trong khu vực.

Việt Nam hiện đang dẫn đầu về tỷ lệ cam kết lợi nhuận từ bất động sản nghỉ dưỡng so với khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, Phuket (Thái Lan) cam kết lợi nhuận chỉ 7% trong 3 - 5 năm, Bali cũng 7% trong 2 - 3 năm trong khi mức cam kết lợi nhuận cho thuê condotel hiện nay tại Việt Nam phổ biến trong khoảng 10 - 12%/năm.

Dù vẫn có một số nhà đầu tư rèn luyện được khả năng "nhìn dự án, đoán lợi nhuận", nhưng đa phần thì không.

Những người giàu kinh nghiệm thường truyền tai bí quyết sống còn để đầu tư là sinh lợi, theo đó, bất động sản nghỉ dưỡng xứng đáng để rót tiền ít nhất phải đáp ứng được các tiêu chí sau: Thị trường đầu tư có tiềm năng phát triển du lịch cao, vị trí dự án đẹp, chủ đầu tư uy tín, nhà quản lý chuyên nghiệp, mức giá hợp lý và khả năng khai thác cho thuê mang lại lợi nhuận ổn định.

Cụ thể hơn, nhà đầu tư muốn có lợi nhuận hấp dẫn và được bảo chứng thực hiện thì dự án cần đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng, doanh thu cao, ổn định, với mức chi phí thấp nhất mà vẫn đảm bảo được chất lượng dịch vụ.

Công suất khai thác phòng chính là một trong số những yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến lợi tức của nhà đầu tư. Chỉ số này thường phụ thuộc vào tiềm năng phát triển du lịch của địa phương và danh tiếng thương hiệu của đơn vị quản lý dự án. Điển hình như tại dự án Ramada Kahuna, sự cộng hưởng của vị trí (Hồ Tràm) và danh tiếng từ đơn vị quản lý Wyndham (với mạng lưới tiếp thị toàn cầu) đã giúp dự án trở nên dễ dàng tiếp cận với nguồn khách quốc tế đa dạng, đảm bảo khai thác tối đa công suất phòng.

Theo đánh giá sơ bộ thì tại các dự án nghỉ dưỡng cao cấp của chủ đầu tư uy tín, nếu tỷ lệ lấp đầy booking phòng vào khoảng 40 - 50% thì chủ đầu tư sẽ có thể đảm bảo lợi nhuận cam kết 8 - 10% cho khách hàng mỗi năm.

Chẳng hạn, Wyndham Hotel Group đang là đơn vị quản lý cho dự án condotel Kahuna Hồ Tràm Strip, dưới thương hiệu thế giới Ramada. Wyndham cũng chính là tập đoàn quản lý resort khách sạn và chia sẻ kỳ nghỉ (RCI) lớn hàng đầu thế giới của Mỹ với hơn 9.200 resort khách sạn, 122.000 điểm đến tại 80 quốc gia trên khắp toàn cầu cùng 80 triệu khách hàng thân thiết.

Ở Ramada Kahuna Hồ Tràm Strip, lợi tức cam kết nằm ở mức 8%/năm (tính trên giá bán) trong vòng 2 năm đầu tiên và 9%/năm cho 2 năm tiếp theo là những con số thực tế thuyết phục các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm.

Đặc biệt, từ năm thứ 5 trở đi, Ramada Kahuna sẽ áp dụng hình thức chia sẻ 60:40 trên doanh thu thuần thay vì chia % lợi nhuận (doanh thu trừ đi toàn bộ chi phí).

Cụ thể, nhà đầu tư yên tâm được hưởng đến 60% doanh thu cho thuê ròng, chủ dự án sẽ là người gánh vác chi trả các chi phí hoạt động chính trong 40% doanh thu còn lại. Lợi tức nhà đầu tư được hưởng sẽ ngày càng tăng theo doanh thu thay vì cố định như nhiều dự án khác.

Ngoài ra, doanh thu của dự án bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố mấu chốt trên, mà còn được hậu thuẫn từ các tiện ích bổ trợ đa dạng xung quanh dự án.

Cụ thể, nếu dự án tọa lạc trong một quần thể nghỉ dưỡng phức hợp cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm như khu vui chơi, sân golf, casino... (như cách mà Ramada Kahuna đang được thừa hưởng từ tổ hợp tỷ đô Hồ Tràm Strip) thì dự án sẽ càng tạo điều kiện để du khách tận hưởng, gia tăng mức độ hài lòng, lưu trú lâu hơn, tần suất quay lại cao, kéo theo doanh thu của chủ đầu tư ngày càng gia tăng.

Để đáp ứng nhu cầu của giới đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, vào ngày 8/9/2018, Ramada Kahuna Hồ Tràm Strip sẽ tổ chức sự kiện giới thiệu và tư vấn dự án ngay tại The Grand Hồ Tràm Strip (Bà Rịa - Vũng Tàu), dự kiến thu hút hàng trăm nhà đầu tư quan tâm đến dự án.

Khách hàng giao dịch thành công trong ngày sẽ nhận ngay ưu đãi 2% và được tặng combo vé xem show giải trí hấp dẫn "Ho Tram Sound Waves" (đã bao gồm 1 đêm nghỉ tại The Grand Hồ Tràm).

 

Nguyên Hà/ Vneconomy