clock

Thế Giới

14:44 09-09-2015

“FTA Việt Nam - EU có lợi cho Đông Nam Á”

FTA Việt Nam – EU tạo tiền lệ hiếm hoi đối với các quốc gia khác tại Đông Nam Á – khu vực đang được Mỹ đặc biệt quan tâm.

Ảnh minh họa

Sau hai năm đàm phán, Liên minh châu Âu và Việt Nam đã đạt được Thỏa thuận trên nguyên tắc kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA), website chính thức của sàn giao dịch Nasdaq - Mỹ ghi nhận. 

Trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu sụt giảm, thỏa thuận thương mại tự do với EU càng có ý nghĩa đối với Việt Nam.

 

Nasdaq nhận định thỏa thuận này đánh dấu một cột mốc quan trọng không chỉ đối với Việt Nam. Nó còn tạo tiền lệ hiếm hoi đối với các quốc gia khác tại Đông Nam Á – khu vực đang được Mỹ đặc biệt quan tâm.

FTA có thể thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam, khi nó mở đường cho hàng hóa tiếp cận một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU bao gồm điện thoại và linh kiện, hàng điện tử, may mặc, thực phẩm, nội thất…

Không chỉ chú trọng vào xuất khẩu hàng hóa truyền thống, Việt Nam còn mở ra những cơ hội tiếp cận thị trường dịch vụ và đầu tư mới.

Ngoài ra, Nasdaq cho rằng thỏa thuận này sẽ giúp Việt Nam bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, bạn hàng lớn nhất của nước này. Ngoài xung đột về lãnh thổ, Trung Quốc vừa phá giá đồng nhân dân tệ trong tháng Tám, bồi đắp lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu nội địa.

Trang tin cũng ghi nhận một số thay đổi về chính sách gần đây của Việt Nam đóng góp vào quá trình "mở khóa" tiềm năng kinh tế tại châu Á. Doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao động thái nới room sở hữu khối ngoại lên tối đa 49% của Việt Nam.

THẢO MAI

Theo bizlive.vn

tHAO