Marketing
Nghề Marketing đóng vai trò quan trọng ở hầu hết các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh buôn bán, quảng cáo và truyền tải thông tin. Trong khi đó, hiện ngành này được cho là thiếu nhân lực bởi sự phát triển quá nhanh của công nghệ Internet.
Trong tương lai, hiệu quả của hoạt động bán hàng, lợi nhuận, doanh thu, khách hàng… chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ marketing và nó còn chi phối cả hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại. Không một doanh nghiệp nào dễ dàng phát triển mà không có Marketing.
Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM, kể từ năm 2020, ngành Marketing thiếu nhân lực số lượng lớn, thực tế cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Là lĩnh vực dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất. Mức lương dành cho khối ngành Marketing là không cố định nhưng khá cao so với mặt bằng thu nhập chung.
Công nghệ cơ khí – Tự động hóa, Điện – điện tử
Sản xuất kỹ thuật số (Digital Manufacturing) là sự tích hợp giữa Công nghệ kỹ thuật Cơ khí, Công nghệ thông tin, Điều khiển tự động. Đào tạo nhân lực cho sản xuất kỹ thuật số trong tương lai chính là đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật Cơ điện tử.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng quá trình hội nhập đang đòi hỏi Việt Nam thúc đẩy nhanh chóng phát triển ngành cơ điện tử, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội việc làm rộng lớn cho ngành học này. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2030, nhu cầu về nhân lực trong ngành công nghiệp cơ điện tử sẽ đạt khoảng 1,2 triệu người.
Để nắm bắt cơ hội việc làm trong tương lai, người lao động nên chọn ngành học phù hợp, có triển vọng và phù hợp với sở thích của mình. Không ngừng học hỏi và nâng cao kỹ năng chuyên môn. Phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề rất quan trọng trong môi trường làm việc hiện đại. Xây dựng mạng lưới quan hệ sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều cơ hội việc làm hơn.