clock

Công Nghệ

16:26 20-12-2022

Apple sản xuất MacBook tại Việt Nam vào năm 2023

Các nguồn thạo tin tiết lộ với tạp chí Nikkei Asia (Nhật Bản) rằng hãng công nghệ Apple có kế hoạch lần đầu tiên chuyển một số hoạt động sản xuất máy tính xách tay MacBook sang Việt Nam, sớm nhất là vào khoảng tháng 5-2023.

Nikkei Asia chạy dòng tít: "Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023" - Ảnh chụp màn hình

Ngày 20-12, tạp chí Nikkei Asia đưa tin: "Apple có kế hoạch lần đầu tiên chuyển một số hoạt động sản xuất máy tính xách tay MacBook sang Việt Nam vào năm tới khi tập đoàn công nghệ này của Mỹ tiếp tục đa dạng hóa cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng công nghệ leo thang giữa Washington và Bắc Kinh".

Theo các nguồn tin mà Nikkei Asia dẫn lại, Apple đã chọn nhà cung cấp hàng đầu của họ là Foxconn (Đài Loan) để bắt đầu sản xuất máy tính MacBook tại Việt Nam, sớm nhất là vào khoảng tháng 5-2023.

Hiện tại hãng Apple chưa lên tiếng về thông tin đăng trên Nikkei Asia.

Apple đang trong quá trình thêm các địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc đại lục, để sản xuất tất cả các dòng sản phẩm chính của họ.

"Sau khi thay đổi hoạt động sản xuất MacBook, tất cả sản phẩm chủ lực của Apple về cơ bản sẽ có thêm một địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc, với iPhone ở Ấn Độ, còn MacBook, Apple Watch và iPad ở Việt Nam" - một người nắm thông tin trực tiếp về vấn đề này nói với Nikkei Asia.

Nguồn tin này cho biết thêm: "Những gì Apple muốn bây giờ là phương án 'ra khỏi Trung Quốc' dành cho ít nhất một phần hoạt động sản xuất tất cả sản phẩm của mình".

Trước đó, Nikkei Asia tường thuật Apple đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam trong gần hai năm và đã thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam.

Apple sản xuất từ 20-24 triệu chiếc MacBook mỗi năm, với hoạt động sản xuất trải rộng giữa các cơ sở ở các thành phố của Trung Quốc như Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) và Thượng Hải.

Việc chuyển hướng sang Việt Nam diễn ra trong bối cảnh không chỉ căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Mỹ - Trung, mà còn cả sự gián đoạn sản xuất vì các biện pháp kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc thời gian qua.

Theo Tuổi Trẻ