clock

Doanh Nghiệp

02:04 20-05-2019

Auchan, Metro, Parkson - các đại gia bán lẻ ngoại “bật” khỏi Việt Nam

Việt Nam với hơn 93 triệu dân được coi là thị trường bán lẻ giàu tiềm năng nhưng mức độ cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Liên tiếp các tập đoàn bán lẻ và chuỗi siêu thị lớn đã phải rút lui vì thua lỗ hoặc bán lại cho đối tác khác.

Auchan rút khỏi Việt Nam

Sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, tập đoàn bán lẻ và chuỗi siêu thị hàng đầu Pháp sẽ phải rời đi và bán 18 cửa hàng tại Việt Nam. Mảng kinh doanh của họ tại Việt Nam đạt doanh thu 45 triệu euro (50,4 triệu USD) năm ngoái và vẫn đang thua lỗ.

Tờ báo Le Monde cho biết Auchan là hãng phân phối phương Tây cuối cùng ở Việt Nam, sau khi Casino Group rời đi năm 2016.

Auchan vào Việt Nam từ năm 2015, hiện có 18 siêu thị tại Hà Nội, TPHCM và Tây Ninh. Đại diện thương hiệu này cho biết đang tiến hành đàm phán với các đơn vị bán lẻ tại Việt Nam để tìm ra đối tác tiếp quản trong thời gian tới.

Metro lỗ 11 năm, sang tay cho tỉ phú Thái Lan

Tập đoàn Metro có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2002 với lĩnh vực kinh doanh bán sỉ. Trên thị trường, Metro là nhà tiên phong và gần như vẫn độc tôn trong mô hình siêu thị bán buôn.

Tuy nhiên, 11/12 năm hoạt động ở Việt Nam, Metro Cash & Carry liên tục báo lỗ với lũy kế âm tới gần 600 tỉ đồng. Đại gia phân phối của Đức này lập kỷ lục là một trong số những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thua lỗ lớn và dài nhất tại Việt Nam.

Trong hơn 12 năm hoạt động tại Việt Nam, duy nhất năm 2010, công ty báo lãi 116 tỉ đồng.

Lý giải nguyên nhân thua lỗ kéo dài, đại diện của Metro đã cho rằng do phải tập trung mở rộng đầu tư.

Năm 2015, Metro Cash & Carry (Đức) quyết định bán lại toàn bộ mảng kinh doanh tại Việt Nam và Thái Lan. Tập đoàn TCC của Thái Lan đã quyết định chi ra 655 triệu euro để mua lại 19 trung tâm Metro Việt Nam và đổi tên thành Công ty TNHH Mega Market Việt Nam (MM Mega Market Việt Nam).

Parkson đóng cửa liên tiếp 5 trung tâm thương mại

Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Parkson buộc phải đóng 5 trung tâm thương mại tại 2 thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội, liên tiếp kinh doanh thua lỗ hàng chục tỉ đồng, Parkson dường như đang mất đi năng lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ.

Parkson, trước khi thu hẹp mạng lưới bán lẻ của mình, đơn vị này đã có những "tháng năm rực rỡ" tại Việt Nam trong giai đoạn 2005 đến 2010.

Tuy nhiên, từ năm 2011 trở đi, mô hình kinh doanh theo hướng DS bắt đầu bộc lộ một vài nhược điểm.

Shop & Go bán cho VinCommerce giá 1 USD

Ngày 2.4.2019, VinCommerce, đơn vị quản lý hệ thống bán lẻ của Vingroup, công bố thương vụ chuyển nhượng 1 USD để đổi lấy 87 cửa hàng Shop & Go.

Cửa hàng đầu tiên của Shop&Go đi vào hoạt động năm 2006 tại TPHCM. Hiện chuỗi có 70 cửa hàng tại TPHCM và 17 tại Hà Nội. Shop & Go có chủ đầu tư đến từ Singapore và do Cty Cổ phần Thương hiệu và Sức Sống quản lý.

Là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng được hình thành sớm tại Việt Nam nhưng hoạt động kinh doanh của Shop&Go lại theo chiều hướng đi xuống trong những năm gần đây trước sức ép cạnh tranh từ những đối thủ khác. Theo báo cáo tài chính năm 2016 của Shop&Go, hai năm 2015 và 2016 hệ thống cửa hàng này báo lỗ lần lượt 17,8 và 38,6 tỉ đồng. Lỗ lũy kế đến cuối năm 2016 là gần 205 tỉ đồng.

 
 

theo Lao Động