clock

Bất Động Sản

06:06 08-10-2015

Bất động sản sẽ tiếp tục khởi sắc nhờ TPP và tăng trưởng kinh tế

Bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục tăng cao do nhu cầu xây dựng nhà xưởng sản xuất tăng; bất động sản nhà ở phân khúc cao cấp sẽ được quan tâm nhiều hơn do thu nhập người dân tăng lên và người nước ngoài tăng…

Bất động sản sẽ tăng do cầu tăng và thu nhập người dân tăng lên.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận vào ngày 5/10 và Việt Nam được cho là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ Hiệp định này. Dĩ nhiên, cần chờ thêm thời gian để Hiệp định TPP có hiệu lực, và liệu Việt Nam có phải là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ TPP hay không còn tùy thuộc vào nội lực của Việt Nam.
Tuy nhiên, giới phân tích bất động sản cho rằng, từ các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2015 phản ánh kinh tế Việt Nam đang trong quỹ đạo đi lên và TPP sẽ tạo ra bước ngoặt cạnh tranh buộc các ngành công nghiệp trong nước phải làm việc hiệu quả hơn, từ đó mang lại hiệu quả cho cả nền kinh tế. Đồng thời nhờ tác động kép của tăng trưởng kinh tế và TPP (bao gồm lợi ích kinh tế và thể chế) ngành bất động sản Việt Nam sẽ tăng trưởng cao trong thời gian tới.
Ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Định giá Cushman &Wakefield đánh giá TPP đã được thỏa thuận cùng thành quả kinh tế của Việt Nam trong 9 tháng qua thì những lợi ích sẽ tiếp tục được nhắc đến trong bối cảnh nền kinh tế đang trong quỹ đạo đi lên. Ngày càng có nhiều khách thuê công nghiệp sẽ đến Việt Nam để tận dụng lợi thế của TPP cùng với các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đã và đang tham gia, do đó nhu cầu về bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng.
Trong khi đó, đối với mảng bất động sản nhà ở, bà Võ Thị Dịu Hiền, Phó tổng giám đốc CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) cho rằng, đàm phán thành công TPP sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp địa ốc nói chung và Sacomreal nói riêng. Sacomreal dự kiến những tháng cuối năm 2015 sẽ tung ra thị trường cùng lúc 10 dự án quy mô lớn thuộc nhiều phân khúc khác nhau như căn hộ trung bình và đất nền Jamona Riverside, căn hộ trung bình khá Carillon 3,4,5,6 hay căn hộ cao cấp Charmington…để tranh thủ các cơ hội mà TPP mang đến.
Tốc độ đô thị hoá tại các thành phố lớn và nhỏ sẽ tiếp tục khiến người lao động nông nghiệp tìm đến các khu công nghiệp để làm việc qua đó nhu cầu nhà ở tiếp tục tăng. Đồng thời, kinh tế “đang trong quỹ đạo tăng trưởng” sẽ giúp thu nhập người dân tăng lên. Cushman &Wakefield nhận định, số lượng người dân có khả năng mua nhà ở, căn hộ đắt tiền sẽ tăng lên, chưa kể đến nhu cầu mua sắm và các hạng mục liên quan khác mà các chuyên gia nước ngoài và người dân có thu nhập cao hơn sẽ quan tâm.
Đối với mảng văn phòng cho thuê, nhu cầu về văn phòng chất lượng quốc tế cũng sẽ tăngkhi các Tập đoàn công nghiệp tìm kiếm không gian văn phòng tại trung tâm thành phố.
Ngoài ra, ngành logistic tiếp tục phát triển trong những thập kỷ tới tại Việt Nam sẽ tạo điều kiện phát triển đồng bộ cho cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường sắt, cảng biển và sân bay. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ quan trọng để thị trường bất động sản phát triển trong thời gian tới.
 

Hồng Quân/ Bizlive.vn