clock

Bất Động Sản

05:35 05-10-2015

BĐS khu Đông, Nam Sài Gòn: Nhiều dự án gia nhập thị trường

Sau khi để khu Đông Sài Gòn (Q.2, Q.9 và Thủ Đức) lấn át về nguồn cung thị trường nhà ở trong nửa đầu năm 2015, gần đây, khu Nam (Q.7, Q.8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh) đã khởi động với nhiều dự án mới gia nhập thị trường.

Dự án "nối" dự án

Trong 3 năm trở lại đây, với mức độ đầu tư lớn cho hạ tầng (ước tính, trong giai đoạn từ 2012 - 2020, khu vực Đông Thành phố có khoảng 11 dự án hạ tầng được triển khai với vốn đầu tư khoảng 250.000 tỷ đồng, chiếm 70% tổng vốn đầu tư phát triển hạ tầng của Thành phố giai đoạn 2010 - 2020), khu Đông Thành phố (khu Đông) đã liên tiếp dẫn đầu về nguồn cung nhà ở tại TP.HCM - vị trí trước đây thuộc về khu vực Nam Sài Gòn.

Chính sự phát triển về hạ tầng kết nối cùng với hiệu ứng tích cực từ truyền thông, đã giúp khu Đông thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và những người có nhu cầu về nhà ở.

Đặc biệt, nửa đầu năm 2015, hàng loạt dự án, từ căn hộ đến nhà liền thổ dọc theo các trục đường chính như xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Vành đai Đông... đua nhau công bố ra thị trường.

Độ "nóng" của thị trường nhà ở tại khu Đông sau 3 quý của năm 2015 vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt" vì chỉ trong tháng 8 và tháng 9, nhiều dự án mới và các giai đoạn tiếp theo của dự án đang hiện hữu cũng đã lộ diện.

Điển hình như trường hợp của SonKim Land, sau dự án căn hộ cao cấp Gateway Thao Dien, doanh nghiệp (DN) vừa công bố thêm dự án The Nassim, cũng tại khu vực Thảo Điền (Q.2), hợp tác với Hongkong Land để phát triển.

Trong khi đó, Công ty Kiến Á, sau hai dự án Ventura và Citihome đã động thổ và nhận đặt chỗ nhà phố Citibella tại khu đô thị Cát Lái (Q.2).

Nằm dọc theo đường Đồng Văn Cống (trục giao thông chính vào Cảng Cát Lái), song song với việc mở bán đợt 5, giai đoạn 1 dự án PhoDong Village (gồm nhà phố, biệt thự), Công ty CP Xây dựng Sài Gòn (SCC) đang xem xét đến việc sẽ phát triển hạng mục căn hộ trong năm nay hoặc đầu năm 2016 thay vì theo kế hoạch phải chờ bán nhà liền thổ hoàn tất.

Thêm nữa là sự xuất hiện của Kusto Home, với vai trò là nhà phát triển chính cho giai đoạn 2 dự án Diamond Island, chắc chắn sẽ bổ sung nguồn cung không nhỏ cho thị trường căn hộ ở Q.2.

Tuy không quá "ồn ào" trong giai đoạn thị trường BĐS có dấu hiệu phục hồi (từ năm 2014) như khu Đông nhưng khu vực phía Nam Thành phố vẫn tiếp tục cung ứng cho thị trường nhiều sự chọn lựa, tập trung chủ yếu ở Q.7, như: khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, khu dân cư Him Lam - Kênh Tẻ, dọc trục Huỳnh Tấn Phát, Đào Trí và các dự án nằm dọc tuyến Nguyễn Hữu Thọ (thuộc huyện Nhà Bè, liền kề Q.7).

Theo đó, bên cạnh dự án khu căn hộ Scenic Valley, tháng 8 vừa rồi, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đã giới thiệu khu căn hộ Hưng Phúc - Happy Residence (cùng phân khúc với Scenic Valley) có quy mô 554 căn hộ, nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Lương Bằng.

Thêm nữa, vào tháng 9, trong số 7 dự án nhà ở mà Tập đoàn Novaland giới thiệu với khách hàng tại thị trường Hà Nội và TP.HCM thì Q.7 cũng góp vào hai dự án mới là Sunrise Cityview và Sunrise Riverside (đều nằm trên trục Nguyễn Hữu Thọ).

Cũng trên trục đường chính nối từ trung tâm Thành phố ra đến Cảng Hiệp Phước, sau mấy năm "án binh bất động" thì nay một số dự án rục rịch triển khai.

Chẳng hạn, mới đây, Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát đã ra mắt dự án Hưng Phát Silver Star (thuộc xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, cung cấp khoảng 447 căn hộ).

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Dư Lực - Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Lộc Phát, từ nay đến năm 2018, sẽ triển khai thêm 4 dự án tại Nam Sài Gòn, cung cấp cho thị trường khoảng 4.000 căn hộ cao cấp (tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng).

 

Cầu đang lệch về Đông?

Với tình trạng bùng nổ hàng loạt dự án nhà ở tại hai khu vực "nóng" nhất của thị trường BĐS TP.HCM, ông Marc Townsend - Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, nhìn nhận, Q.2 và Q.7 vẫn đang là hai quận chứng kiến giao dịch sôi động toàn thị trường BĐS TP.HCM hiện nay.

Cả cung và cầu vẫn duy trì ở mức cao, điều này cũng tương đối hợp lý do tác động của hạ tầng và thị hiếu của người dân đối với khu vực đó.

Cụ thể, sự sôi động gần đây của thị trường BĐS ở Q.9 một phần quan trọng bắt nguồn từ tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đã thông xe) và tuyến Vành đai Đông (nối từ Suối Tiên đến châu cầu Phú Mỹ (đang thực hiện, trong đó có hạng mục quan trọng là xây dựng cầu Rạch Chiếc).

Theo thống kê của trang MuaBanNhaDat.vn, trong top 5 quận tại TP.HCM dẫn đầu về nguồn cung căn hộ (để bán) hồi tháng 7 thì cả Q.2, Q.7 đều có mặt. Song, nếu xét trên tổng thể khu vực, khu Đông chiếm ưu thế khi có thêm Q.Bình Thạnh và Thủ Đức.

Nhiều nhận định cho rằng, không chỉ xét về cung mà cả nhu cầu, khu Đông vẫn đang là lựa chọn đầu tiên của người mua và cả nhà đầu tư.

Tuy nhiên, TS. Đỗ Thị Loan - Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho rằng, nhiều dự án ở khu Nam Sài Gòn vẫn đảm bảo tính thanh khoản tốt.

Điều này được minh chứng qua nhà ở mà Công ty Phú Mỹ Hưng đã tung ra thị trường.

Chẳng hạn như Scenic Valley, sau 5 đợt mở bán, thanh khoản đạt trên 90%, dự án căn hộ Florita (Hưng Thịnh Corp., phát triển), giai đoạn tiếp theo của EHome 5 The Bridgeview (Nam Long đầu tư), giai đoạn 2 của HimLam Riverside (của HimLam Land) đều có mức tiêu thụ cao nhất chỉ trong thời gian ngắn.

Hoặc gần đây nhất, dự án căn hộ cao cấp Diamond Lotus (Lê Kim Quang, Q.8), do Phúc Khang Corp. phát triển, dù chỉ mới giới thiệu với thị trường nhưng khách hàng đã giữ chỗ gần kín 1 block (trong 3 block).

"Điều này cho thấy, không chỉ khu Đông mà cơ hội tiếp cận thị trường, khách hàng chia đều cho tất cả các khu vực của Thành phố, vấn đề là tính chất sản phẩm, giá cả, uy tín chủ đầu tư và khả năng tài chính của người mua sẽ dẫn dắt sự lựa chọn của họ”, bà Loan nhấn mạnh.

Không ít DN BĐS đầu tư ở khu Nam bày tỏ, một trong những đòn bẩy tác động đến việc triển khai dự án của họ là do nhiều chính sách mới có hiệu lực.

Theo ông Nguyễn Dư Lực - Tổng giám đốc Công ty Hưng Lộc Phát, khu đô thị Nam Sài Gòn hiện có số người nước ngoài, Việt kiều cư trú đông đảo nhất nhì TP.HCM, là đối tượng tiềm năng mà DN ông hướng đến.

Việc triển khai dự án nhà ở để "đón" các đối tượng này còn có Công ty CP Địa ốc Phú Long, với hơn 40% cư dân là người nước ngoài đang sinh sống tại dự án Dragon Hill Residence and Suites (khu căn hộ cao cấp nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, đã đi vào vận hành), DN này đang triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án để đón đầu sự hồi phục của thị trường, đặc biệt khách hàng là người nước ngoài lẫn Việt kiều.

Riêng với trường hợp của khu Đông, dĩ nhiên, không ai phủ nhận sức hút của BĐS nhà ở Q.2, Bình Thạnh với sự góp mặt của những dự án mang tính động lực cho thị trường, như Vinhomes Central Park, Masteri Thao Dien, Gateway Thao Dien, Khu đô thị Sala nhưng theo một chuyên gia BĐS nước ngoài có nhiều năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam thì, một phần còn lại của Q.2 cũng như Q.9 (chủ yếu là các dự án dọc theo các trục đường vành đai, cao tốc) sẽ cần thêm những kết nối về hạ tầng cũng như những công trình tiện ích (thương mại, vui chơi giải trí...) mới có khả năng "thanh khoản" cao.

 

NGUYÊN BẢO