clock

Bất Động Sản

12:37 06-10-2015

CapitaLand -“Ông lớn” địa ốc Singapore tham vọng gì ở Việt Nam?

Tính đến nay Capitaland đầu tư vào Việt Nam với 7 dự án căn hộ, với tổng nguồn cung 7.500 căn, đã đầu tư 618 triệu đô la Singapore vào BĐS Việt Nam.

Nội dung nổi bật:

- Dù mới vài năm gần đây những khu chung cư của Capitaland bắt đầu mọc lên ở Hà Nội và Tp.HCM, nhưng chuyện làm ăn bất động sản tại Việt Nam của Capitaland lại phải kể tới từ hơn 20 năm trước đây.

- Đó chính là những tòa cao ốc ở trung tâm Hà Nội và Sài Gòn dưới cái tên thương mại Somerset. Năm 1994, Somerset West Lake được khai trương, tiếp đó là hàng loạt cao ốc khác như Somerset Hanoi Tower (Hai Bà Trưng), Somerset Hòa Bình (Hoàng Quốc Việt), Somerset Chancellor Court (Tp.HCM), Somerset Grand Hanoi…Đây đều là những tòa căn hộ dịch vụ cho thuê do Ascott quản lý (một công ty con 100% của Capitaland).


Trong nhiều năm qua, giá căn hộ dịch vụ cho thuê tại Việt Nam khá ổn định và ở mức cao khoảng trên dưới 550.000 đồng/m2/tháng (Nguồn: Savills Việt Nam), bởi nguồn cung còn hạn chế. Điều này giúp cho Capitaland (Vietnam) hoạt động kinh doanh khá hiệu quả trong suốt hơn 2 thấp kỷ qua, với 2.200 căn hộ dịch vụ từ 14 cao ốc (số liệu của Capitaland cho đến nay).

Đây là số lượng căn hộ dịch vụ cho thuê khá lớn mà Capitaland đang quản lý tại một quốc gia. So với khu vực châu Á –Thái Bình Dương (Ascott vận hành khoảng 23.000 căn), Việt Nam chiếm gần 10%. Ngoài ra, tập đoàn này còn đang quản lý và vận hành khoảng 11.000 căn khác nằm ở châu Âu và vùng Vịnh.

Với thị trường Việt Nam, Capitaland luôn xác định là thị trường then chốt sau thị trường truyền thống của họ ở Trung Quốc, Singapore và Úc. Đặc biết, những năm gần đây kinh tế Việt Nam luôn đạt tăng trường tốt đã hút lượng vốn FDI tăng mạnh, trong đó có bất động sản không nằm ngoài tầm ngắm của đại gia bất động sản đến từ Singapore.

Chia sẻ với báo chí Việt Nam, CEO của Capitaland tại khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh đến 3 yếu tố hấp dẫn họ đầu tư vào BĐS Việt Nam đó là kinh tế tăng trưởng cao, nhu cầu nhà ở cao trong khi nguồn cung thiếu và chính sách ngày một thông thoáng, đặc biệt là việc cho người nước ngoài mua và sở hữu bất động sản. Do đó, Capitaland coi Việt Nam là thị trường mới nổi giàu tiềm năng để triển khai tham vọng của mình.

Vị CEO này từng cho rằng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam của họ chỉ đạt khoảng 1% tổng giá trị tài sản của tập đoàn, và họ xác định từ 3-5 năm việc kinh doanh sẽ phải mở rộng lên khoảng 10%. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng về quy mô của Capitaland là khá nhanh.

Bước ngoặt về đầu tư BĐS ở Việt Nam của tập đoàn này kể từ 2006 khi văn phòng chính của họ đặt tại Tp.HCM để chuẩn bị cho việc phát triển dự án nhà ở đầu tay là The Vista, đến 10/2007 thì căn hộ dự án này đã được bán ra thị trường.

Tiếp đó là hàng loạt chung cư cao cấp khác của Capitaland được đầu tư như Mulberry Lane (khởi công tháng 9/2009), 2012 là PARCSpring, và nay là những dự án khác Vista Verde (Tp.HCM) và Seasons Avenue (Hà Nội)…Theo số liệu từ Capitaland, hiện đơn vị này đã cung cấp cho thị trường nhà ở TP. HCM và Hà Nội hơn 6.000 căn hộ từ 6 dự án nhà ở.

Nhiều dự án BĐS lớn tại Hà Nội và Tp.HCM của Capitaland đang được triển khai xây dựng

Tuy nhiên, chuyện kinh doanh địa ốc ở Việt Nam với các nhà đầu tư ngoại không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”. Họ vào BĐS cũng phải qua những đối tác trong nước, nói như một vị chủ tịch công ty BĐS lớn lý giải là do Việt Nam có quá nhiều thủ tục pháp lý phức tạp, khiến các nhà đầu tư ngoại khó có thể một mình triển khai.

Điển hình ở đây như Dự án  Mulberry Lane, Capitaland đã đi cùng con đường với Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành (Việt Nam), lập nên liên doanh Capitaland –Hoàng Thành, với tỷ lệ góp vốn Capitaland 70% và Hoàng Thành 30%.

Bên cạnh đó, 2 dự án lớn của tập đoàn này ở Hà Nội cũng đã bị Thanh tra xây dựng kiểm tra và công bố nhiều sai phạm vào đầu 2015, đó là Mulberry Lane bao gồm 5 tòa chung cư đã được xây dựng với tổng vốn đầu tư 260 triệu USD. Trong đó, đáng chú ý như sai phạm chuyển đổi chắc năng một số vị trí tầng 1 không phù hợp với kiến trúc được duyệt, chưa nộp phí xây dựng (6,88 tỷ), nhà thầu nghiệm thu công việc xây dựng chưa đúng quy trình,…

Tuy vậy, kết quả kinh doanh đã được đạt được với doanh thu 68 triệu đô la Singapore trong 6 tháng 2015 từ việc bán 389 căn hộ, và có tổng giá trị đầu tư đến nay là 618 triệu đô la Singapore, Capitaland vẫn cho thấy là “ông lớn” địa ốc trên thị trường.

Đồng thời, tiếp tục tham vọng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam khi mới đây họ quyết định hợp tác với 1 đối tác Việt khác là Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Đức để phát triển một dự án ở quận 2 (Tp.HCM) với tổng giá trị đầu tư khoảng 150 triệu USD (tỷ lệ góp vốn Capitaland 80% và Thiên Đức 20%). Đây là dự án thứ 7 của tập đoàn này, cung cấp thêm gần 1500 căn hộ cho thị trường.

Theo Nhật Minh

Trí thức trẻ/CafeF