clock

Doanh Nghiệp

03:01 21-02-2020

Cha đẻ thương hiệu karaoke Arirang chuyển hướng bán ô tô mang về doanh thu đột biến nhưng năm 2019 vẫn lỗ tiếp 50 tỷ đồng

Việc làm đại lý bán ô tô cho Thaco quý cuối năm mang về tín hiệu khá tốt cho chủ quản thương hiệu Arirang với doanh thu tăng đột biến. Song, những năm trì trệ trước đó vẫn chưa thể giải quyết được với mức lỗ luỹ kế tính đến cuối năm 2019 của Công ty vẫn ở mức khá cao, hơn 213 tỷ đồng.

Bán ô tô mang về doanh thu đột biến quý 4/2019

Quý cuối năm 2019, Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco, MAS) ghi nhận doanh thu tăng 465% lên hơn 374 tỷ đồng, chủ yếu nhờ hoạt động kinh doanh ô tô mang lại. Song, do áp lực tuyển dụng nhân sự đáp ứng mảng mới khiến Công ty vẫn lỗ ròng gần 11 tỷ đồng, vẫn cải thiện đáng kể so với con số -119 tỷ cùng kỳ lúc vẫn loay hoay với lĩnh vực cũ.

Luỹ kế cả năm, Công ty đạt 793 tỷ doanh thu, giảm hơn 14% so với cùng kỳ phần lớn do ảnh hưởng bởi việc dừng mảng kinh doanh điện tử và ngành hàng tiêu dùng. Khấu trừ chi phí, Maseco lỗ sau thuế gần 50 tỷ, năm 2018 lỗ đến 161 tỷ đồng.

Cha đẻ thương hiệu karaoke Arirang chuyển hướng bán ô tô mang về doanh thu đột biến nhưng năm 2019 vẫn lỗ tiếp 50 tỷ đồng - Ảnh 1.

Được biết, trung tuần tháng 7/2019, chủ thương hiệu hàng điện tử Arirang về đầu thu karaoke, loa và amply mang thương hiệu Việt bất ngờ thông báo sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh điện tử và đặt kế hoạch lỗ 50 tỷ cho mảng này năm 2019 chủ yếu để thanh lý hàng tồn kho.

Chấm dứt ngành nghề kinh doanh nông sản hồ tiêu, chuyển dịch sang kinh doanh quảng cáo bằng cách hợp tác với công ty Trứng Vàng khai thác bảng quảng cáo led, kinh doanh bất động sản và đầu tư xây dựng showroom ô tô tại số 7 Hoàng Minh Giám quận Phú Nhuận, xin làm đại lý bán xe ô tô du lịch cho Thaco.

Từ tháng 6/2019, showroom Kia, Mazda tại địa chỉ số 7 Hoàng Minh Giám sẽ đi vào hoạt động. Maseco cho rằng kinh doanh ô tô sẽ là ngành nghề chủ lực của công ty từ năm 2019.

Trong đó, việc làm đại lý bán ô tô cho Thaco quý cuối năm mang về tín hiệu khá tốt với doanh thu tăng đột biến. Song, những năm trì trệ trước đó vẫn chưa thể giải quyết được với mức lỗ luỹ kế tính đến cuối năm 2019 của Công ty vẫn ở mức khá cao, hơn 213 tỷ đồng.

 

Liên tục sụt giảm do lỗi thời, Maseco phải bán thương hiệu Arirang

Maseco tiền thân là doanh nghiệp nhà nước Công ty Vật tư Dịch vụ Du lịch Phú Nhuận được thành lập từ năm 1991. Maseco đã từng xuất khẩu nông sản, chủ yếu là hồ tiêu và cà phê sang Châu Âu, Mỹ, Trung Đông và Nga với thương hiệu Maseco Pepper, nhưng Maseco được biết đến nhiều nhất với sản phẩm Arirang.

Công ty sản xuất và kinh doanh sản phẩm điện tử với sản phẩm nổi tiếng thương hiệu Arirang như đầu Karaoke kỹ thuật số, Âm ly, loa, Tivi… từ năm 1995.

Sản phẩm đầu karaoke mang thương hiệu Arirang được tín nhiệm, sử dụng rộng rãi trong và ngoài nước, trên 10 năm liên tiếp được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam chất lượng cao". Nhãn hiệu Arirang được công nhận là "Thương hiệu quốc gia" từ năm 2014, tiếp tục được công nhận trong giai đoạn 2016 -2018.

Tuy nhiên, thời thế thay đổi khiến mảng này của Công ty liên tục sa sút kéo lùi lợi nhuận doanh nghiệp, Maseco theo đó quyết định bán lại thương hiệu karaoke vang bóng Arirang, song song thanh lý toàn bộ hàng điện tử tồn kho.

Cha đẻ thương hiệu karaoke Arirang chuyển hướng bán ô tô mang về doanh thu đột biến nhưng năm 2019 vẫn lỗ tiếp 50 tỷ đồng - Ảnh 2.

Trước đó do kinh doanh liên tục kém sắc, Maseco lần lượt thoái vốn khỏi các đơn vị điện tử trực thuộc hệ thống, mới đây Công ty cũng chính thức thông báo sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh này - tương tự với nông nghiệp - sau thời gian dài cầm cự, thậm chí nỗ lực chuyển đổi công nghệ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tăng cường các dịch vụ hậu mãi…