clock

Tài Chính

09:43 14-04-2017

Chứng khoán toàn cầu rực đỏ sau khi Mỹ ném bom Afghanistan

Mở cửa sớm nhất thế giới sau thông tin Mỹ ném quả bom phi hạt nhân lớn nhất vào Afghanistan đêm qua, các chỉ số chứng khoán chính của Nhật và Hàn Quốc đều rơi mạnh.

Bloomberg đưa tin, chỉ số chứng khoán Nhật Topix giảm 0,5%, trụ ở mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Chỉ số này đã giảm 1,9% kể từ đầu tuần, và ghi nhận chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 12/2015.

Trong khi đó, trên sàn chứng khoán Seoul, chỉ số Kospi mất 0,5%. Chỉ số chứng khoán công nghiệp Shanghai giảm 0.3%, trong khi Taiwan’s Taiex mất 0,6%.

Tại Mỹ, S&P 500 mất ngay 0,7% trong phiên đóng cửa đêm qua. Tại châu Âu The Stoxx Europe 600 Index giảm 0,4%.

Tại Việt Nam, hai chỉ số chứng khoán chính là Vn-Index và HNX-Index đều đỏ điểm từ sáng. Vn-Index giảm hơn 8 điểm lúc 10h30, trong khi HNX mất 1,28 điểm.

Động thái ném bom bất ngờ của Nhà Trắng vào Afghanistan đêm qua xảy ra sau đúng 1 tuần Tổng thống Donald Trump dội bom xuống điểm nóng quân sự Syria sau cáo buộc quân đội của chính quyền Assad tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học.

Cùng lúc này, thế giới cũng quan ngại Triều Tiên có thể tiếp tục thực hiện những cuộc thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa. Ông chủ Nhà Trắng mới đây cũng tuyên bố nước Mỹ sẽ có những hành động cụ thể và cứng rắn để ngăn chặn chương trình hạt nhân của quốc gia Đông Á nếu Trung Quốc không có những cố gắng cụ thể để kiềm chế người hàng xóm này.

Frank Ingarra, giám đốc quỹ đầu tư NorthCoast cho rằng những thông tin mới về hành động đơn phương của Mỹ có thể khiến các nhà đầu tư nghĩ tới viễn cảnh thế giới sẽ tiếp tục bước vào thời kỳ quân sự dày đặc so với trước, khiến họ lo lắng, rút chân khỏi chứng khoán và tìm tới các kênh trú ẩn an toàn hơn như vàng.

Riêng về thương mại và tỷ giá, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ cho rằng đồng USD đang quá mạnh và mềm mỏng hơn trong những phát ngôn về chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

 

theo Trí Thức Trẻ