clock

Doanh Nghiệp

08:20 16-05-2024

Doanh nghiệp vận hành tuyến đường sắt “xịn” nhất Hà Nội báo lãi sau thuế hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng

Công ty này có lợi nhuận sau thuế hơn 13 tỷ đồng trong năm 2023.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), công ty này có doanh thu đạt hơn 515 tỷ đồng trong năm 2023, tăng gần 7% so với năm 2022. Trong số đó, doanh thu bán vé chiếm khoảng 12,5% (với 74 tỷ đồng) và phần còn lại là trợ giá.

Lợi nhuận gộp trong năm 2023 của công ty giảm một nửa về 7,8 tỷ đồng, do giá vốn bán hàng tăng mạnh hơn so với doanh thu. Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính của công ty là gần 26,6 tỷ đồng, tăng mạnh gấp 12,7 lần. Kết quả tích cực này đều đến từ lãi tiền gửi khi Hanoi Metro đang có ơn 685 tỷ đồng nhàn rỗi trong ngân hàng. Mặt khác, công ty cũng cắt giảm được toàn bộ chi phí về lãi vay nên không ghi nhận về chi phí tài chính ở trong kỳ.

Về lãi sau thuế, doanh nghiệp vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông lãi đậm với hơn 13 tỷ đồng, tăng gần 6 lần so với năm 2022, đồng thời vượt gấp đôi so với kế hoạch đề ra. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp này có lãi sau 7 năm chịu lỗ.

Trước đó, năm 2022, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt gần 2,3 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội không chỉ có kết quả kinh doanh khởi sắc mà còn tiến hành tăng vốn chủ sở hữu từ hơn 39 tỷ đồng lên hơn 2,688 tỷ đồng. Ngoài ra, nợ phải trả của công ty cũng giảm về gần 347 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do hoàn thành về thủ tục nhận toàn bộ tài sản của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Tiếp tục đặt mục tiêu lãi lớn trong năm 2024

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13 km đi trên cao. Ảnh: BQ
 

Theo kế hoạch đề ra, trong năm 2024, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội dự kiến sẽ vận chuyển gần 11 triệu hành khách, với tổng doanh thu ước đạt hơn 329 tỷ đồng, tăng khoảng 3% so với năm ngoái. Bên cạnh đó, công ty cũng lên kế hoạch có lãi với hơn 13,4 tỷ đồng.

Mặt khác, nhiệm vụ trọng tâm của Hanoi Metro trong năm nay là tiến hành thiết lập tổ chức và nhân sự để vận hành thử tuyến Nhổn – Ga Hà Nội. Đồng thời, công ty cũng cần tập trung trong việc chuyển bị vận hành thử, lên phương án quản lý, chính sách về giá vé và trợ giá cho dự án này.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13 km đi trên cao, với 12 nhà ga, chính thức được đưa vào vận hành thương mại từ cuối năm 2021. Mỗi đoàn có 4 toa, với sức chở tối đa là 960 người/ đoàn. Tốc độ tối đa của đoàn tàu này là 80 km/h và tốc độ khai thác là 35 km/h. Thời gian để đoàn tàu di chuyển toàn tuyến là 23 phút. 

Hiện nay, giá vé thấp nhất cho một lượt di chuyển là 8.000 đồng và nếu đi toàn tuyến là tối đa 15.000 đồng. Đối với giá vé ngày không bị giới hạn lượt di chuyển là 30.000 đồng/ngời. Vé tháng cho khách phổ thông là 200.000 đồng/người và giá vé tháng dành cho các học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp là 100.000 đồng.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội – HMC (Hanoi Metro) là doanh nghiệp nhà nước được thành lập bởi UBND TP Hà Nội vào năm 2014 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2015. Nhiệm vụ của công ty là quản lý vận hành các tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô. Hanoi Metro có tầm nhìn phấn đấu trở thành doanh nghiệp hành đầu của Thủ đô trong lĩnh vực giao thông công cộng tốc độ nhanh khối lớn (MRT), đồng thời trở thành thương hiệu vận tải đường sắt đô thị hàng đầu Việt Nam.

Công ty có sứ mệnh là doanh nghiệp chủ lực của TP Hà Nội trong vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, từ đó góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông, mang đến cho người dân một dịch vụ vận tải công cộng an toàn, văn minh, chất lượng và thân thiện với môi trường.

 

Thiên Anh