clock

Doanh Nghiệp

05:26 21-06-2016

Công ty chuyên cung cấp “chân dài” cho Heineken được chào bán giá 30.000 đồng/cp

Dịch vụ cung ứng nhân viên tiếp thị cho Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (công ty con của Tập đoàn Heineken) đem lại phần lớn doanh thu cho SPSC. Bên cạnh đó, công ty cũng có một dự án nổi tiếng vì nhiều vấn đề là Leman Luxury Apartments 2 tại 259 Điện Biên Phủ.

Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (Satra) thông báo bán đấu giá công khai để thoái vốn khỏi CTCP Dịch vụ Dầu khí Sài Gòn (SPSC) với giá khởi điểm 30.000 đồng/cp. Mức giá này tương đương với thị giá của nhiều cổ phiếu hot trên sàn như PVD, HCM, SBT, GMD…

Vậy SPSC là một doanh nghiệp như thế nào?

Một doanh nghiệp sống bằng việc cung cấp nhân viên tiếp thị cho Heineken

SPSC có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, do SATRA nắm giữ 51%, hoạt động trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ lao động, điều hành tour du lịch, kinh doanh bất động sản … Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) - một trong hai đầu mối sản xuất bia các sản phẩm Heineken, Tiger, Larue tại Việt Nam là khách hàng đem lại doanh thu chính cho SPSC.

Nếu như năm 2015, SPSC đạt hơn 190 tỷ đồng doanh thu thuần, trong đó doanh thu dịch vụ giới thiệu việc làm và cung ứng lao động năm 2015 là 172 tỷ đồng thì việc cung ứng nhân viên tiếp thị cho Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam đã đem lại đến 167 tỷ đồng, tức 97%.

Satra hiện đang sở hữu 40% vốn của VBL. Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của công ty Heineken Asia Pacific có trụ sở tại Singapore (trước đây là Asia Pacific Breweries Limited - APBL).

Bên cạnh đó, một mảng hoạt động cũng khá nổi bật của SPSC là bất động sản. Năm 2009, Công ty đã góp vốn cùng với đối tác C.T Land theo tỷ lệ SPSC góp 30%, C.T Land góp 70% thành lập CTCP Đầu tư căn hộ xanh CT-Dầu khí (CT Green) có vốn điều lệ 6 tỷ đồng nhằm thực hiện các thủ tục và xây dựng, khai thác dự án tại 259 Điện Biên Phủ (quận 3) mang tên Leman Luxury Apartments 2.

Tuy nhiên, việc hợp tác đã diễn ra không suôn sẻ và thậm chí từng xảy ra “huyết chiến”. Sau đó C.T Land đã chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng hợp tác cho Sơn Kim Land và CTCP Phát triển Hạ tầng khu công nghiệp Tây Ninh (Indeco). Theo bản công bố thông tin của SPSC, trong năm 2015, dự án đang tiếp tục được thực hiện.

Và rồi Satra thoái vốn, Heineken chấm dứt hợp đồng thuê lao động

Không chỉ giảm sút trong năm 2015 mà hoạt động cung ứng nhân viên tiếp thị cho VBL đã chấm dứt sau quý 1/2016 do công ty mẹ của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam là Tập đoàn Heineken chủ trương sử dụng dịch vụ cung ứng lao động của đơn vị do công ty mẹ chỉ định áp dụng chung cho toàn cầu.

Theo SPSC, mất hoạt động này, doanh thu năm 2016 của công ty sẽ sụt giảm khoảng 127 tỷ đồng và lãi gộp giảm khoảng 5,3 tỷ đồng. Do đó, kế hoạch doanh thu năm 2016 chỉ có 85 tỷ đồng và LNST 5,3 tỷ đồng – giảm gần 30% so với năm trước.

 

Mối liên hệ giữa các đơn vị này có vẻ cũng đi đến hồi kết khi Satra chuẩn bị thoái hết vốn khỏi SPSC.

Ai sẽ mua SPSC?

Giá trị sổ sách của SPSC xác định theo BCTC năm 2015 là 19.542 đồng. Bản công bố thông tin của doanh nghiệp viết, căn cứ vào giá trị này, SATRA quyết định thoái vốn với giá khởi điểm là 30.000 đồng/cp – cao gấp rưỡi giá trị sổ sách được chọn làm căn cứ. Như vậy, khi thoái thành công, Satra có thể thu về tối thiểu 45,9 tỷ đồng.

Nếu nhìn vào hoạt động kinh doanh chính của SPSC là cung ứng lao động thì có vẻ không mấy tiềm năng khi không có khách hàng mới thay thế cho Heineken. Vậy phải chăng tiềm năng của doanh nghiệp nằm ở dự án 259 Điện Biên Phủ? Vậy ai sẽ nhìn thấy tiềm năng của SPSC và có thể mua cổ phần với mức giá tối thiểu như trên?

Trước đây, cổ đông tổ chức của SPSC ngoài Satra còn có VOF, Asia Value Ltd nhưng hiện nay chỉ còn có CTCK IB (IBSC) nắm 450.000 cổ phiếu tương đương 15% và 2 cổ đông cá nhân lớn là bà Nguyễn Thị Mỹ Liên nắm 9,73% và ông Lê Vinh Quang nắm 7,18%. CTCK IB vốn nổi tiếng là một công ty chứng khoán chuyên đứng ra làm trung gian “mua hộ” cổ phần tại doanh nghiệp cho các đối tác. Ông chủ thực sự chỉ xuất hiện vào phút cuối, khi cổ phần chi phối đã được chuyển nhượng xong.

Lần này có lẽ cũng không khác.

Bảo Bối/Theo Trí thức trẻ