clock

Bất Động Sản

05:58 21-09-2015

Đại gia rót tiền tỷ gây sốc thị trường bằng căn hộ xanh

Trước đây, thị trường bất động sản “nóng” hàng nghìn dự án được tung ra thị trường đều gắn cái mác “cao cấp” khi có được vị trí đắc địa và được định giá trên trời.

Tuy nhiên, nay quan niệm về căn hộ cao cấp đã thay đổi rõ nét. Theo những nhà phát triển bất động sản, hiện nay không chỉ cứ đắt tiền là được xem là cao cấp, tiêu chí cao cấp do vị trí đã chuyển sang cao cấp về thiết kế, chất lượng công trình, tiện ích dịch vụ thậm chí còn là công nghệ tiên tiến theo chuẩn quốc tế. Gần đây, khái niệm căn hộ cao cấp của một dự án còn gắn thêm các tiêu chí “công trình xanh”.


Xu hướng làm bất động sản cao cấp theo mô hình trên ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường. Thậm chí có nhiều đại gia sẵn sàng rót thêm chi phí hàng trăm tỷ đồng ngoài tổng mức đầu tư của dự án đã duyệt để tạo ra những “căn hộ xanh” hay “công trình xanh” hút khách mua.

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation)- một nhà phát triển địa ốc hiện đang sở hữu quỹ đất gần 1.000 héc-ta tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận, được xem là công ty phát triển nhiều dự án có tiêu chí “sinh thái” như Làng Sen Việt Nam, Eco Village, Eco Town, EcoSun, Sunflower City, vừa ký kết hợp tác với một đối tác của Mỹ để tạo ra khu căn hộ cao cấp xanh theo tiêu chuẩn Mỹ- đầu tiên của Việt Nam- cho dự án Diamond Lotus.

Được biết, Diamond Lotus có diện tích 1,68 ha với tổng vốn dầu tư 1.268 tỷ, nằm trên đường Lê Quang Kim, quận 8 –khu vực có yếu tố sinh thái cao với bốn bề là sông nước, có vị trí trung tâm cách chợ Bến Thành chừng 7 phút chạy xe, nhưng mật độ xây dựng của dự án chỉ 19%. Công trình được lựa chọn nhà thầu chính theo chuẩn xây dựng A+, gồm có 3 block chung cư, gồm 22 tầng. Diện tích căn hộ gồm có 58m2, 63m2, 79m2, 90m2, 91m2.

Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc của Phúc Khang Corporation, Diamond Lotus là dự án đầu tiên của Phúc Khang bước vào phân khúc căn hộ cao cấp nên công ty đã lựa chọn hướng đi mới. Điều này thể hiện bằng việc công ty ký kết với Green Consult- Asia để xây dựng và phát triển dự án theo tiêu chuẩn LEED – Mỹ  (Leadership in Energy and Environmental Design –LEED) thuộc US.Green Building Council (USGBC)của Mỹ) . Sau khi ký kết, dự án Diamond Lotus sẽ được thiết kế - xây dựng – vận hành theo tiêu chuẩn của LEED – tiêu chuẩn xanh trong kiến trúc hiện đại của Mỹ.

Cũng theo bà Mẫu thì để triển khai theo tiêu chuẩn LEED, công ty phải tốn thêm khoảng 10% chi phí xây dựng, tức là gần 120 tỷ đồng, nhưng bù lại là có một công trình xanh đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn này. Về lâu dài, đây sẽ là giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí, đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống của cư dân.

Bà Melissa Merry Weather đại diện chứng chỉ LEED, cho biết sở dĩ trên thế giới nhiều nước áp dụng tiêu chuẩn LEED cho các dự án bởi nó giảm thiểu được 20-30% lượng năng lượng sử dụng, giảm thiểu được 35- 50% lượng nước sử dụng, giảm thiểu rác thải và ô nhiễm, không sử dụng các vật liệu độc hại.

Đa phần công trình có ánh nắng tự nhiên, thông thoáng hơn, nhờ đó tạo ra được một môi trường sống khỏe khoắn hơn cho cộng đồng dân cư. Bà Melissa cũng cho biết, hiện nay trên thế giới đã có 134 quốc gia khác áp dụng tiêu chuẩn xanh LEED, riêng tại Mỹ đã có hơn 60.000 công trình được xây dựng theo chuẩn này.

Không chỉ có Phúc Khang mà nhiều chủ dự án khác đang hướng đến những dự án BĐS “xanh”, đơn cử như Vingroup mới đây công bố đầu tư 500 tỷ đồng xây dựng công viên Vinhomes Central Park với 40 hạng mục tiện ích.

Trước đó, năm 2013 để tạo thêm những dịch vụ tiện ích cho Royal City và Times City như hồ bơi, sân tennis, cầu lông, bóng rổ,…chủ đầu tư cũng đã bỏ thêm 200 tỷ đồng để xây dựng. Dự án Times City giai đoạn 2 (Park Hill) hiện đang được triển khai còn dành tới 70% cho cảnh quan thiên nhiên tạo nên những khu vườn cây xanh, khu BBQ, bể bơi ngoài trời,…

Xu hướng này đang ngày phổ biến hơn ở các khu chung cư cao cấp, Viglacera cũng đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để bổ sung thêm một bể bơi cho dự án Thăng Long Number One và nhiều hạng mục khác. Thăng Long Number One sử dụng nhiều vật liệu tiên tiến như kinh Low-E hiệu quả về cách âm, cách nhiệt và chống bức xạ; tấm ốp treo tường cao cấp chống thấm và tránh gió, hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, toàn bộ hệ thống nước thải (nước đen và nước xám) được đưa qua trạm xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường trước khi xả vào hệ thống thoát nước thành phố; tái sử dụng nước thải để tưới cây và rửa đường,…

Theo ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng),  xây dựng công trình xanh có thể giúp nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên (năng lượng, nước, vật liệu) của công trình đồng thời giảm tác động của công trình đối với sức khỏe con người và môi trường. Các căn hộ xanh sẽ tiết kiệm cho gia chủ khoảng 20-40% chi phí vận hành mỗi tháng nhờ thiết kế thông minh, quy trình vận hành được tính toán kỹ, từ đó cải thiện khả năng trả nợ.

Các công trình xanh, dự án xanh đang ngày càng quan trọng hơn đối với đời sống cư dân, nên được các chủ đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng. Theo dự báo, thị trường công trình xanh toàn cầu dự tính tăng trưởng ở mức 13% giai đoạn 2015-2020.

 

Bình An

Theo Trí thức trẻ