clock

Doanh Nghiệp

10:33 01-04-2016

ĐHCĐ Masan: Đừng đòi cổ tức,

Cổ đông công ty không được chia cổ tức, cổ phiếu không tăng giá khiến Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang suy nghĩ khá nhiều. Tuy nhiên,

Ngày 1/4 đã diễn ra ĐHCĐ thường niên năm 2016 của CTCP Tập đoàn Masan (MSN).

Năm 2015, doanh thu thuần của Masan đạt 30.628 tỷ đồng, LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 1.478 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 90% và 37% so với cùng kỳ 2014.

Trong đó, Masan Nutri-Science (gồm Anco và Proconco) đóng góp 14.054 tỷ đồng vào doanh thu hợp nhất của Công ty dù mới được Masan mua lại từ tháng 4/2015. Hiện, Masan đang nắm giữ 75,2% cổ phần tại Proconco và 70% cổ phần của anco.

Ngành hàng thực phẩm và đồ uống mang lại 13.918 tỷ đồng doanh thu (mảng bia mang về doanh thu 706 tỷ đồng). Trong đó, Vinacafe và kinh doanh bia tăng trưởng khá mạnh so với năm trước đó.

Khoáng sản và chế biến giá trị gia tăng mang lại cho công ty 2.658 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2015, giảm 6% so với cùng kỳ. Trong năm qua, giá Vonfram thế giới giảm 38% đã tác động không nhỏ tới mảng kinh doanh khoáng sản của công ty.

Techcombank, một thành viên của tập đoàn đã giảm tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 1,5% trong năm qua và ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 43,8%.

Tính đến 31/12/2015, lợi nhuận chưa phân phối của Masan đạt hơn 8.561 tỷ đồng. HĐQT tiếp tục trình cổ đông thông qua việc không chia cổ tức.

Đặt kế hoạch lãi 2.000 tỷ đồng trong năm 2016

Năm 2016, Masan đặt kế hoạch doanh thu thuần từ 42.000 – 45.000 tỷ đồng (tăng từ 37 – 47% so với năm 2015) và lợi nhuận sau thuế từ 1.900 – 2.000 tỷ đồng (tăng 29 – 35%).

Các kế hoạch đầu tư lớn vào tài sản cố định cho năm 2016 dự kiến sẽ vào khoảng 2.200 – 2.400 tỷ đồng, không bao gồm các kế hoạch M&A tiềm năng vốn phụ thuộc vào điều kiện thị trường và tùy cơ hội nắm bắt.

Đại hội cũng thông qua kế hoạch phát hành 10 triệu cổ phiếu Esop cho cán bộ CNV với mức giá 10.000đ/cp.

Ngoài ra, đại hội cũng gia hạn phát hành cổ phần mới liên quan đến khoản vay chuyển đổi.

Cụ thể, tại Nghị quyết ĐHCĐ số 171/2015/NQ-ĐHCĐ ngày 27/4/2015, công ty đã phê duyệt phát hành tối đa 9 triệu cổ phần mới cho Jade Dragon (Mauritius Limited) – JDML hoặc công ty liên kết của JDML căn cứ vào khoản vay chuyển đổi do JDML cấp cho công ty vào tháng 11/2010. HĐQT trình cổ đông thông qua việc gia hạn việc phát hành 9 triệu cổ phần nói trên trong năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017 theo phương án đã được phê duyệt trước đây.

11h, đại hội bước vào phần hỏi đáp

Việc bỏ ra số tiền quá lớn để nắm cổ phần chưa đủ để chi phối vissan có mạo hiểm ko?

TL: Trước hết, nếu xem vissan như cơ hội giao dịch chứng khoán thì số tiền bỏ ra là khá cao. Tuy nhiên, masan đánh giá đây là một bước để rút ngắn quá trình phát triển chuỗi giá trị 3F. Thị trường thịt chế biến tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, do đó quyết định đầu tư này không phải là canh bạc của Masan.

Masan có kế hoạch mở rộng thị trường ra Asean thế nào?

TL: Chúng ta phải chinh phục thị trường bằng những sản phẩm mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng.

Không nhất thiết phải mang những thương hiệu có sẵn, có thể sẽ tạo ra những thương hiệu mới ra các quốc gia. Chúng ta phải tìm hiểu các thị trường khác, học hỏi văn hóa, xu hướng tiêu dùng các nước khác. Masan đã ký kết với các đối tác địa phương và đây là cách để phục vụ nhu cầu của thị trường Inland Asean.

Kế hoạch Masan Resources sắp tới?

TL: Trong năm qua, MSR đã tập trung, nâng cao hiệu quả mỏ, cắt giảm chi phí, giúp tự tin hơn về tỷ suất sinh lợi, tính cạnh tranh trên thị trường. Hiện MSR là công ty cung cấp Vonfram cạnh tranh nhất thế giới. Chúng ta cũng có thể tìm kiếm cơ hội Vonfram tại các nơi khác trên thế giới.

Điều gì xảy ra nếu giá hàng hóa cơ bản giảm tiếp?

TL: Chúng ta có chi phí sản xuất thấp nhất. Việc cần làm là chúng ta sẽ tiếp tục nâng cao hiệu suất nhiều hơn, tăng biên lợi nhuận, tìm kiếm cách giảm chi phí thấp nhất có thể. Cùng với đó, MSR sẽ xây dựng vị thế vững chắc cho sản phẩm của mình. Thương hiệu Vonfram của MSR hiện đã có thương hiệu thế giới.

Dự báo doanh thu, lợi nhuận 2016 của MSR?

TL: Doanh thu 230 triệu USD, lợi 10-30 triệu USD. Chi tiết cụ thể hơn sẽ được trình bày tại ĐHCĐ MSR.

Thực phẩm bẩn đang là vấn đề nhức nhối, vai trò của Masan?

TL: Masan nutri science có kết quả bước đầu khả quan. Gần đây chúng tôi đã tham gia đầu tư vào Vissan. Đây là bước đi trong chiến lược kinh doanh chuỗi 3F của Masan. Với định vị dẫn đầu thị trường, ý thức doanh nghiệp, nguồn gốc thực phẩm từ đầu vào tới đầu ra đều sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Kỳ vọng 3-5 năm tới sẽ đủ sức cung ứng thực phẩm sạch cho thành phố.

Vì sao Masan nutri science có thể tự tin tăng trưởng 20% trong năm 2016?

TL: Chiến lược của chúng tôi khác với các công ty khác, tập trung vào xây dựng thương hiệu. Không chỉ bán thức ăn chăn nuôi, chúng tôi còn bán thịt có xuất xứ rõ ràng.

Chúng tôi đã xây dựng được chuỗi cửa hàng phân phối rộng rãi trên thị trường, tập trung vào phát triển sản phẩm, giúp người chăn nuôi nâng cao chất lượng.

2 công ty Anco và Proconco là một lợi thế lớn, giúp chúng tôi không chỉ tăng trưởng 20% như kế hoạch mà thậm chí có thể trên 30% trong năm nay. Hiện tại, Masan Nutri Science đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đặt ra trong quý 1 năm nay.

Kế hoạch với ngành hàng nước uống ra sao?

TL: Ngành nước uống giải khát nhìn chung vẫn tăng trưởng khá tốt và kỳ vọng những năm tới vẫn rất cao.

Chiến lược ngành nước khoáng gắn với các nguồn khoáng địa phương. Điều này giúp lan tỏa sự nhận diện thương hiệu tại địa phương rất tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đó, đa dạng hóa sản phẩm.

Cổ đông công ty không được chia cổ tức, cổ phiếu không tăng giá, thành viên điều hành được esop, điều này có công bằng không?

TL: Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang cho biết đây là điều ông suy nghĩ khá nhiều. Tuy nhiên, để doanh nghiệp lớn mạnh thì cần đến từ 3 nguồn lực bao gồm tích lũy để phát triển, con người và nguồn lực từ cổ đông.

Việc esop cho cán bộ công nhân viên giúp họ gắn bó hơn với doanh nghiệp, toàn tâm toàn ý. Việc chia cổ tức lúc này chưa diễn ra vì công ty vẫn cần vốn để phát triển. Nhà đầu tư cần phải kiên nhẫn hơn với doanh nghiệp và một ngày nào đó sẽ được hưởng trái ngọt. “Trái ngọt nằm ở cuối con đường chứ không phải 2 bên con đường”, chủ tịch Quang kết luận.

Theo Trí thức trẻ