clock

Văn Hóa

05:30 08-10-2015

Đọc và sống như Nick Vujicic

Từ nhỏ tôi đã rất mê đọc sách, từ truyện tranh, truyện cổ tích cho đến tiểu thuyết. Trong thời gian nghỉ Hè, có ngày tôi đọc hết 6 quyển sách. Sách không chỉ là món ăn tinh thần bổ ích mà đọc sách còn giúp trí tưởng tượng của tôi bay cao, bay xa hơn.

Mỗi khi được tặng hay mua được một quyển sách hay, tôi nâng niu như báu vật và đã trải qua... 15 lần dọn nhà nhưng "gia tài sách" của tôi không thất thoát cuốn nào. Dù nhà có chật đến đâu tôi cũng phải nhín chút không gian dành cho sách.

Lúc nhỏ tôi được người lớn hướng cho đọc các thể loại sách phù hợp lứa tuổi, lớn lên chút tôi thích thể loại sách "Chicken soup for the soul", các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, Đoàn Thạch Biền..., hay các tác phẩm bình dị, gần gũi của Sơn Nam, Nguyễn Ngọc Tư. Tôi chỉ bắt đầu đọc sách về kinh tế và quản trị từ lúc bắt tay vào kinh doanh và học được nhiều kỹ năng như nắm bắt tâm lý khách hàng, cách quản trị doanh nghiệp và con người từ những đầu sách ấy.

Cuốn sách gần đây nhất tôi đọc là Trên đường băng của Tony Buổi Sáng sau khi đã đọc cuốn thứ nhất cũng của tác giả này là Cà phê cùng Tony cách đây 6 tháng. Tôi thấy hai quyển sách này rất bổ ích với các bạn trẻ, hướng dẫn các kỹ năng chọn nghề, cách làm việc và làm sao để trở thành một công dân có ích cho xã hội. Tôi thường hay trích những câu chuyện trong sách để gửi cho toàn thể nhân viên vào mỗi cuối tuần, xem như quà tặng giúp họ thư giãn sau một tuần làm việc vất vả và qua đó có thể rút ra những bài học ý nghĩa.

Cuốn sách tôi tâm đắc nhất là Cuộc sống không giới hạn của Nick Vujicic, kể về cuộc đời của Nick, một người không tay chân từ lúc lọt lòng, đã chinh phục những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, và đã thành công rực rỡ, đã truyền cảm hứng, nghị lực sống cho biết bao người trên khắp thế giới. Tôi luôn xem đó là tấm gương để noi theo mỗi khi gặp khó khăn và là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn cho mục tiêu nghề nghiệp của bản thân.

Điều hành cả ba thương hiệu là tranh cát Vạn Thiên Sa, chăn drap gối nệm Edena và Cuscino, tôi ứng dụng những gì học được từ những cuốn sách đã đọc, những trải nghiệm có được từ cuộc sống vào công việc, công tác huấn luyện nhân viên và chăm sóc khách hàng. Tôi vẫn ưu ái những quyển sách dạy làm người vì theo tôi, cho dù sản phẩm có tốt đến đâu, dịch vụ hoàn hảo cỡ nào nhưng cái tâm của người chủ không tốt thì thương hiệu khó có thể tồn tại lâu bền. Sống ở đời có thể bạn không giàu có, không thành công nhưng những người xung quanh kính trọng bạn, nể phục bạn vì cách sống chuẩn mực, đạo đức, có ích cho mọi người thì đó mới là điều đáng quý.

Hiện nay giới trẻ có quá nhiều phương tiện để tiếp cận kiến thức, nhưng lạc vào một rừng kiến thức chưa được kiểm duyệt trên internet cũng là điều đáng ngại. Tuy nhiên, vấn đề cũng không đến nỗi nan giải vì quyết định đọc gì vẫn thuộc về người đọc, họ phải hiểu mình thiếu gì, cần gì để chọn sách đọc, bởi sách chỉ là phương tiện, không phải là nguyên nhân khiến bạn trở nên tốt hay xấu.

 

NGUYỄN HỮU DUY - TGĐ Cty TNHH Vạn Thiên Sa/ DNSG