clock

Trong Nước

08:39 25-05-2021

Đồng Phú phấn đấu phát triển đô thị bền vững giai đoạn đến năm 2025

Nằm ở phía Đông Nam tỉnh Bình Phước, Đồng Phú sở hữu thế mạnh về quỹ đất, tài nguyên và nguồn nhân lực, sở hữu đầy đủ tiềm năng để phát triển kinh tế toàn diện.

Đồng Phú phấn đấu phát triển đô thị bền vững giai đoạn đến năm 2025
 

Hình thành hình bóng thị xã trong tương lai gần

Giai đoạn cuối năm 2020 – đầu năm 2021, huyện Đồng Phú thông qua điều chỉnh quy hoạch thị trấn Tân Phú đến năm 2035. Đây là một trong những bước quan trọng đầu tiên để hiện thực hóa mục tiêu đưa thị trấn Tân Phú trở thành đô thị loại IV vào năm 2025.

Theo kế hoạch điều chỉnh quy hoạch trong thời gian tới đây, diện tích quy hoạch thị trấn Tân Phú sẽ tăng từ 1.053,44 ha lên 3.242,5 ha, lấy hồ Bàu Cọp (đập Bà Mụ) và hành lang cây xanh ven hồ làm trung tâm để phát triển đô thị.

Tập trung mở rộng và phát triển trung tâm hành chính về phía Tây hồ Bàu Cọp với diện tích khoảng 20ha, kết hợp với quảng trường và công viên sinh thái, bảo vệ nguồn nước; hình thành khu nông nghiệp công nghệ cao phục vụ đô thị và thành phố Đồng Xoài; phát triển mới cụm công nghiệp Tân Phú; mở hướng kết nối mới với phía Nam thành phố Đồng Xoài.

Trong tương lai, toàn đô thị thị trấn Tân Phú sẽ hình thành 7 phân khu chức năng. Trong đó, phân khu có diện tích nhỏ nhất là phân khu số 4 với 215 ha. Đây cũng là phân khu xây dựng tâm hành chính mới. Phân khu lớn nhất là phân khu số 1 với khoảng 590 ha. Về dự kiến quy mô dân số, phân khu số 3 (khu vực hồ Bàu cọp) sẽ dung nạp ít nhất khoảng 500 người; phân khu lớn nhất là phân khu số 1 với khoảng 20.000 người…

Ngoài ra, địa phương sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, kỹ thuật đô thị và xã hội, các dịch vụ công. Sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương; Tập trung thực hiện 5 tuyến đường kết nối từ ĐT741 vào Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Đồng Phú, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng; Xây dựng tuyến đường kết nối các khu công nghiệp phía Tây - Nam Đồng Phú dài 21,4km, với kinh phí đầu tư 220 tỷ đồng; Xây dựng tuyến đường Đồng Tiến - Tân Phú dài trên 11km, với tổng nguồn vốn đầu tư 180 tỷ đồng.

Với định hướng khu vực trở nên văn minh, hiện đại, phù hợp đặc điểm truyền thống lịch sử và văn hóa của Bình Phước. Theo đó, thị trấn Tân Phú nói riêng và huyện Đồng Phú sẽ phát triển và phân bổ hợp lý các khu chức năng đô thị, kết hợp chặt chẽ giữa cải tạo, chỉnh trang các khu vực hiện hữu và quy hoạch xây dựng các khu chức năng mới gắn với khu, cụm công nghiệp và các cơ sở dịch vụ xung quanh.

Đồng Phú bứt phá thành huyện trọng điểm về công nghiệp

Phát huy những lợi thế sẵn có, nhiệm kỳ 2020-2025, Đồng Phú đang hướng đến là một trong những địa bàn trọng điểm về công nghiệp của tỉnh.

Theo quyết định trong quý I/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Phước kiến nghị mở rộng diện tích 3 khu công nghiệp thêm 2.500 ha; trong đó, tỉnh đã lập đề án quy hoạch mở rộng thêm 1.000 ha khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico. Khu công nghiệp này hiện có diện tích 655 ha.

Đến nay, nếu tính cả các nhà đầu tư đã ký hợp đồng ghi nhớ nhưng do tình hình dịch bệnh COVDI-19 nên chưa triển khai, thì tỷ lệ lấp đầy của khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico là 60%. Bên cạnh đó, tỉnh đang có kế hoạch mở rộng khu công nghiệp Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú giai đoạn 3 với diện tích khoảng 1.500 ha.

Ngoài mở rộng những khu công nghiệp trên, hiện nay Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước đã chấp thuận chủ trương quy hoạch đất phát triển khu công nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2030, theo đó sẽ quy hoạch mới thành lập khu công nghiệp với diện tích 5.500 ha.

Trong đó, khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú có diện tích 3.500 ha, thuộc địa bàn huyện Đồng Phú, giáp ranh với tỉnh Bình Dương.

Về nguồn nhân lực tại khu vực, theo các chuyên gia nơi đây đang thu hút lượng lớn người lao động từ nhiều Tỉnh/Thành đến lập nghiệp, tạo nên một nguồn nhân lực dồi dào, với chi phí nhân công rẻ. Đây chính là nguồn cầu cho thị trường BĐS trong tương lai.

Cơ hội cho các nhà đầu tư "đón sóng"

Đồng Phú phấn đấu phát triển đô thị bền vững giai đoạn đến năm 2025 - Ảnh 2.

Sở hữu quỹ đất sạch và rộng lớn, cùng giá cả cạnh tranh, Bình Phước đang không ngừng đẩy mạnh lợi thế nhằm thu hút đầu tư công nghiệp mạnh mẽ.

Đồng Phú cũng được kỳ vọng trở thành vùng đất "hấp dẫn" giới đầu tư bất động sản, khi tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, cơ sở hạ tầng được chính quyền đầu tư liên tục, hệ thống giao thông thuận lợi, cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, chính sách thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Trong năm 2019, tổng diện tích đất khu công nghiệp (KCN) cho thuê là 17,59 ha (vượt 17,3% KH). Lũy kế từ đầu dự án, KCN Bắc Đồng Phú đã ký hợp đồng được tổng diện tích là 104 ha (đạt tỷ lệ lấp đầy 76,5%), KCN Nam Đồng Phú ký hợp đồng được 51,9 ha (đạt tỷ lệ lấp đầy 99,2%).

Làn sóng đầu tư của các "ông lớn" Becamex IDC, FLC, HUD Nha Trang, Vingroup, Đại Nam… cũng tạo nên thế mạnh lâu dài cho Bình Phước. Đó chính là lý do, rất nhiều NĐT lâu năm "nhạy bén", nhìn rõ thị trường, họ đang có xu hướng tìm về đây để đón sóng trong dài hạn và được kỳ vọng mức độ tăng giá cao trong tương lai.

 

Ánh Dương