clock

Thị Trường

06:53 02-12-2015

Giá thấp hơn, vì sao xăng E5 vẫn ế ẩm?

Mặc dù mỗi lít xăng E5 hiện đang rẻ hơn xăng RON 92 khoảng 500 đồng/lít nhưng trong ngày đầu tiên, lượng bán được ghi nhận quá ít.

Khảo sát trong ngày đầu ít nhất 50% cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu và đồng sở hữu của doanh nghiệp đầu mối trên cả nước phải phân phối mặt hàng xăng sinh học E5 cho thấy, lượng xăng E5 bán ra chỉ đạt 4%/tổng lượng xăng dầu.

Nguyên nhân chính được nêu ra là do giá cả chưa hấp dẫn khiến E5 chưa cạnh tranh được với RON 92. Đồng thời người dân cũng chưa có nhiều thông tin về xăng E5 và do thói quen sử dụng xăng RON 92.

Hiện giá bán lẻ xăng RON 92 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), một trong ba doanh nghiệp đăng ký kinh doanh loại xăng sinh học E5 là 17.050 đồng/lít trong khi giá bán xăng sinh học E5 RON 92 là 16.550 đồng/lít, chênh lệch 500 đồng/lít.

Xăng E5 có 95% là xăng truyền thống, 5% là cồn sinh học, để giảm giá thành trước thuế của E5 so với xăng thường, chỉ có cách là giảm giá cồn sinh học. Tuy nhiên, thông tin trên VTV, ông Lê Minh Thiên, Giám đốc điều hành Nhà máy cồn Tùng Lâm (Đồng Nai) cho biết, khó khăn nhất là giá nguyên liệu đầu vào của Việt Nam không ổn định phụ thuộc vào mùa vụ đặc biệt khi sắn Trung Quốc mua nhiều đội giá cao khiến giá bán cồn không thể giảm, giá thành sản xuất không giảm nên cách duy nhất là giảm thuế để hạ giá thành xăng E5.

Trong khi đó, bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM kiến nghị bước đầu nên giảm thuế môi trường khiến giá chênh lệch cao hơn

Trước đó, tại cuộc họp giao ban của Bộ Công Thương diễn ra ngày 30/11, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) từng cho biết, nhiều ý kiến cho rằnggiá xăng E5 phải thấp hơn xăng RON 92 thông thường khoảng 1.000 đồng/lít thì mới khuyến khích người dân.

Bên cạnh đó, xăng sinh học còn là loại xăng thân thiện với môi trường nên có nhiều đề xuất giảm thuế môi trường đến mức thấp nhất hoặc xóa bỏ để đưa xăng E5 đến gần người tiêu dùng hơn.

Năm 2014, khi xây dựng dự thảo và ban hành Nghị định 83 về quản lý, điều hành xăng dầu có hiệu lực từ 1/11/2014, Ban soạn thảo đã đưa ra việc trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn đối với xăng khoáng RON 92 để tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng RON 92 ít nhất là 300 đồng/lít nhằm khuyến khích sử dụng xăng E5.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, một số tỉnh thành đã có lộ trình chỉ bán xăng E5 trong đó có TP.HCM đã quyết định đến hết năm 2015 sẽ chỉ bán xăng E5.

Quyết định ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống cũng cho biết, từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

Về nguồn cung, tính toán của Bộ Công Thương cho biết, trong nước hiện nay tiêu thụ khoảng 5 triệu tấn xăng/năm.

Với nguồn cung xăng E5 (phối trộn 5%) và E10 (phối trộn 10%), nước ta hiện đang có 4 nhà máy sản xuất Ethanol E100, đảm bảo cung cấp đủ nguồn cung cho nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên gần đây, vấn đề ảnh hưởng lớn đến sản xuất Ethanol là giá nguyên liệu dầu thô xuống thấp, khiến giá xăng giảm tạo sức ép giá cho các đơn vị sản xuất kinh doanh, sản xuất xăng E5.

 

Theo Bizlive