clock

Ảnh banner quảng cáo

Doanh Nghiệp

14:26 27-07-2022

Giao dịch bằng giọng nói – Xu thế tất yếu của Ngân hàng số

Hòa cùng nhịp sống hối hả của thế giới hiện đại, các “công dân smartphone” giờ đây ưa thích phương thức ra lệnh bằng giọng nói tự nhiên thay vì gõ bàn phím hay các thao tác rườm rà. Với xu thế đó, FPT.AI ra mắt giải pháp AI Voice Banking, cho phép người dùng sử dụng giọng nói để giao dịch và thanh toán qua ứng dụng ngân hàng.

Hòa cùng nhịp sống hối hả của thế giới hiện đại, các "công dân smartphone" giờ đây ưa thích phương thức ra lệnh bằng giọng nói tự nhiên thay vì gõ bàn phím hay các thao tác rườm rà. Với xu thế đó, FPT.AI ra mắt giải pháp AI Voice Banking, cho phép người dùng sử dụng giọng nói để giao dịch và thanh toán qua ứng dụng ngân hàng.

Ngân hàng không chạm và xu hướng giao dịch bằng giọng nói

Cùng với sự phát triển Trí tuệ nhân tạo (AI), thị trường công nghệ giọng nói (Speech) cũng đã có những bước tiến vượt bậc trong một thập kỉ qua. Có thể nói, cách giao tiếp tự nhiên và hiệu quả nhất của con người là thông qua giọng nói. Trong một phút, một người bình thường có thể nói số lượng từ nhiều gấp 5 lần số từ họ có thể gõ. Bên cạnh đó, việc tương tác với các thiết bị thông minh bằng giọng nói tự nhiên ngày càng phổ biến, mang đến sự tiện ích trong cuộc sống hàng ngày của con người. Theo dự báo của Juniper, thương mại giọng nói sẽ đạt khoảng 80 tỷ đô la vào năm 2023 và tương tác bằng giọng nói tự nhiên với các thiết bị thông minh dự kiến sẽ đạt 164 tỷ đô la vào năm 2025.

Việc các tổ chức tài chính, ngân hàng cho phép triển khai ứng dụng công nghệ giọng nói là một xu thế mới nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt là thế hệ khách hàng trẻ. Theo số liệu của Vụ Thanh toán - Ngân hàng nhà nước Việt Nam, trong quý I năm 2022, số lượng giao dịch qua thanh toán nội địa qua ứng dụng di động đạt hơn 784 triệu giao dịch, gấp 3,4 lần so với số lượng giao dịch trên internet. Công nghệ giọng nói đã tạo ra những trải nghiệm tích cực, tiện lợi và rảnh tay cho khách hàng, khiến cho phương thức giao dịch này trở thành xu thế mới được đón nhận, dự báo sẽ sớm trở nên phổ biến trong tương lai gần và mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho các Ngân hàng.

Xem thêm: Sản phẩm vật liệu chiến lược của Masan High-Tech Materials được vinh danh

FPT AI ra mắt Giải pháp AI Voice Banking dựa trên công nghệ học sâu về giọng nói Tiếng Việt

FPT.AI mới đây đã ra mắt công nghệ AI Voice Banking – giao dịch ngân hàng thông qua giọng nói. Bước phát triển mới này đã chứng minh vị thế dẫn đầu của FPT.AI trên thị trường giải pháp Trí tuệ Nhân tạo, đặc biệt trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng. Gần đây nhất, AI Voice Banking đã được tích hợp thành công trong 2 ứng dụng ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, phục vụ hàng trăm nghìn người dùng cuối. Công nghệ giao dịch bằng giọng nói AI Voice Banking của FPT.AI cho phép khách hàng thực hiện nhiều giao dịch dễ dàng mà không cần chạm tay như: chuyển khoản và giao dịch mọi lúc, mọi nơi; nạp tiền dịch vụ cho bản thân hay người thân; khóa/mở khóa thẻ chỉ trong vài giây.

Tại Việt Nam, công nghệ giọng nói được đội ngũ kĩ sư, các nhà khoa học của FPT.AI phát triển với những nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ tiếng Việt có dấu, có vần và nhịp điệu phong phú. Giải pháp được trang bị công nghệ Học Sâu (Deep Learning), công nghệ nhận dạng giọng nói (ASR) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) tiên tiến nhất hiện nay. Hệ thống có thể nhận dạng âm thanh với độ chính xác trên 90%, nhận biết được các biến thể ngôn ngữ theo vùng miền, độ tuổi và cách dùng từ "văn nói". Nhờ có NLP, máy có khả năng nhận biết, hiểu ý định trong câu nói của người dùng như loại giao dịch, thông tin người thụ hưởng, số tiền giao dịch, v.v…, từ đó thực hiện chính xác mệnh lệnh của người dùng. Bên cạnh đó, nền tảng FPT.AI đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật quốc tế PCI-DSS cấp độ cao nhất, giúp đảm bảo về an ninh mạng và an toàn dữ liệu của người dùng.

FPT.AI là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp Voice Banking dựa trên AI cho các Ngân hàng Việt Nam

Trong cuộc chạy đua của các ngân hàng số với những tính năng tiện ích mới mẻ, hấp dẫn, giao dịch bằng giọng nói (AI Voice Banking) nổi bật bởi sự kết nối nhanh, tương tác hiện đại, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thao tác dễ dàng hơn so với phương thức tương tác truyền thống. Đặc biệt, công nghệ giọng nói giúp những người khiếm thị, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận ngân hàng hơn.

Xem thêm: Thị trường ảm đạm, nhà đầu tư rút tiền chứng khoán, đẩy mạnh gửi tiết kiệm vào ngân hàng

Trong 5 năm tới, công nghệ giọng nói có thể định hình lại trật tự của ngành ngân hàng, hứa hẹn về một hệ thống thanh toán rảnh tay và tiện lợi cho người dùng. Khi ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng điện thoại thông minh, giao dịch bằng giọng nói trong ngân hàng sẽ trở thành một lựa chọn mới vượt xa thanh toán truyền thống. Với kinh nghiệm triển khai giải pháp công nghệ cho hàng loạt các ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, TPBank, VIB..., FPT.AI tự tin là nhà cung cấp giải pháp ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo hàng đầu tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp bứt phá hiệu suất vận hành và nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên mọi nền tảng.

Theo Nhịp sống kinh tế