clock

Thời Trang

07:04 08-01-2016

Hãng thời trang này phải đóng 40 cửa hàng, cho nghỉ 2000 nhân viên vì ngày càng nhiều người chán shopping

Các nhà phân tích cho biết hiện trạng của Macy’s phản ánh những thay đổi đang diễn ra trong ngành công nghiệp bán lẻ. Người tiêu dùng dường như không còn hứng thú với việc mua sắm quần áo, mỹ phẩm, mà lại chi tiêu nhiều vào điện tử, xe hơi, nhà hàng và du lịch.

Công ty cho biết doanh số bán hàng của những cửa hàng đã hoạt động trên một năm giảm 4.7% trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12, còn tệ hơn rất nhiều so với ước tính trong tháng 11, tính tới thời điểm này Macy’s đã phải giảm mức lợi nhuận kỳ vọng lần thứ 2 trong vòng 2 tháng.

Macy’s là cửa hàng cao cấp của chuỗi Bloomingdale’s. Ước tính cho thấy 80% của việc sụt giảm doanh số là do thời tiết ấm bất thường, khiến cho áo len, áo khoác và găng tay bị “ế”. Ngoài ra mệnh giá đồng đô la tăng mạnh cũng khiến khách du lịch hạn chế chi tiêu hơn và chỉ mua sắm tại các cửa hàng chính hãng.

Trước tình cảnh này, Macy's đã ra thông báo về kế hoạch cắt giảm chi phí tới 400 triệu đô cho việc sắp xếp lại chuỗi cửa hàng và các trung tâm chăm sóc khách hàng. Cổ phiếu của hãng đã tăng 2,8% sau thông tin trên.

Trong một thông cáo báo chí, Macy’s cho biết khoảng 3000 nhân viên sẽ trong diện cắt giảm, với 1/2 trong số đấy sẽ được chuyển sang vị trí khác.

Macy’s cũng sẽ cắt giảm thêm 600 vị trí trong khối văn phòng, trong đó có khoảng 150 người được bổ nhiệm sang vị trí khác. Thêm nữa, công ty sẽ đóng cửa trung tâm chăm sóc khách hàng tại St. Louis vào mùa xuân năm 2016, điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến khoảng 750 nhân viên, trong khi đó công ty sẽ bổ sung 640 vị trí tại các trung tâm chăm sóc khách hàng khác.

Macy’s còn thực hiện một chương trình “dàn xếp tự nguyện” cho khoảng 165 giám đốc điều hành cấp cao tại của Macy’s và Bloomingdale’s.

Công ty cho biết có thể tiết kiệm khoảng 200 triệu đô từ việc cắt giảm này.

Macy’s cho biết dự kiến doanh số bán hàng của mỗi cửa hàng giảm 2.7% trong năm tài chính của công ty, giảm hơn so với mức dự báo 1.8%-2.2% trước đây. Công ty cũng cho biết thêm sẽ đóng cửa 36 cửa hàng trong tổng số 770 cửa hàng đang hoạt động.

Lisa Haddock, Giảng viên tiếp thị tại Đại học bang San Diego nhận xét: “Macy’s đang cắt giảm triệt để, và dần trở thành một tổ chức thu gọn hơn.” Nhưng Haddock cũng nói thêm rằng Macy’s hiện nay cũng giống như nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống khác, phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn do nhu cầu tiêu dùng ngày càng chuyển sang hướng mua sắm trực tuyến. Bà cho rằng "Macy’s dường như không có điểm đặc biệt nào trong tâm trí người tiêu dùng".

Các nhà phân tích cho biết hiện trạng của Macy’s phản ánh những thay đổi đang diễn ra trong ngành công nghiệp bán lẻ. Người tiêu dùng dường như không còn hứng thú với việc mua sắm quần áo, mỹ phẩm, mà lại chi tiêu nhiều vào điện tử, xe hơi, nhà hàng và du lịch.

Amazon.com thậm chí đã có cuộc cách mạng để thay đổi thói quen mua sắm, họ hiểu người tiêu dùng hầu hết đều mong đợi các sản phẩm sẽ giảm giá và đồ thì được chuyển đến tận nơi một cách nhanh chóng, điều mà các cửa hàng bán lẻ hiếm khi làm được.

“Đây thật sự là một tin tức đáng lo ngại khi mà một công ty được quản lý tốt như Macy’s lại phải trải qua thời kỳ khó khăn trong việc gia tăng doanh số như hiện nay”, Burt Flickinger, Giám đốc Quản lý của Tập đoàn tư vấn bán lẻ Strategic Resource Group cho biết.

“Đây là một vấn đề vô cùng nguy cấp, báo hiệu kỷ băng hà của ngành công nghiệp bán lẻ”. Flickinger cho biết các cửa hàng khác và đặc biệt là các cửa hàng quần áo có khả năng sẽ phải đối mặt với khó khăn tương tự.

 

Theo Trí Thức Trẻ/Reuters