clock

Trong Nước

08:17 09-01-2016

Kinh doanh ẩm thực sẽ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Hà Nội trong năm nay

Trong số các khách hỏi thuê của CBRE Việt Nam, có tới gần 50% hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực, và chủ yếu là các cửa hàng trung cấp hơn là các nhà hàng cao cấp.

Theo ghi nhận của CBRE, trong quý IV/2015, thị trường bán lẻ Hà Nội đón thêm 2 trung tâm thương mại mới mở cửa là Vincom Nguyễn Chí Thanh và Aeon Long Biên với tổng diện tích sàn là 152.500 m2 (diện tích cho thuê là 106.500 m2).
Ghi nhận thực tế từ CBRE cho thấy, 2 dự án này đều có công suất thuê tốt lên tới hơn 95%, góp phần khiến tỷ lệ trống của toàn thị trường giảm rõ rệt, từ 15,2% trong quý III/2015 xuống còn 10,7% trong quý này.
Khu vực trung tâm có giá thuê thay đổi không đáng kể trong khi khu vực ngoài trung tâm có giá thuê tăng 3,7% so với quý trước.
Đáng chú ý, CBRE cho biết, ngoài việc mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trong và ngoài nước trong năm 2015, một trong những xu hướng nổi bật khác nữa là “bình dân hóa” với việc hình thành các cửa hàng bình dân, giảm giá, siêu thị đang ngày một phổ biến tại Hà Nội. 
Các cửa hàng ẩm thực tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2015 và có xu hướng sẽ dẫn đầu thị trường trong năm 2016. 
Trong số các khách hỏi thuê của CBRE Việt Nam, gần 50% hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực, và chủ yếu là các cửa hàng trung cấp hơn là các nhà hàng cao cấp.
Về triển vọng tương lai, trong năm 2016, các trung tâm thương mại mới sẽ theo xu thế bình dân, nhắm tới khách hàng trung cấp, do đó giá thuê có thể sẽ không cao được như một số dự án trong quá khứ.
Vingroup sẽ vẫn tiếp tục chiếm lĩnh thị trường về diện tích trung tâm thương mại với hàng loạt các dự án mới mở, tuy nhiên tất cả các dự án đều thuộc khu vực ngoài trung tâm.
Trong 1-2 năm tới, các dự án khác của các nhà đầu tư nước ngoài, như Gamuda, Ciputra sẽ có khả năng có giá thuê xấp xỉ giá bình quân hoặc giảm nhẹ do các dự án đều thuộc khu vực khá xa trung tâm.
Các nhà phát triển bán lẻ Việt Nam đang ngày càng ý thức được tầm quan trọng của khách thuê chủ chốt, và do đó bắt đầu tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhà bán lẻ chủ chốt nước ngoài để lấp đầy diện tích dự án của mình.
Tuy nhiên, các khách thuê chủ chốt thường thuê diện tích lớn và có khả năng đàm phán tốt nên thường sẽ thuê mặt bằng với giá thấp hơn so với giá trung bình thị trường.
Hình thức giá thuê theo hình thức chia sẻ doanh thu đang trở nên hấp dẫn với nhiều khách thuê, đặc biệt là các nhà bán lẻ muốn mở thêm cửa hàng tại một trung tâm thương mại mới, do hình thức này sẽ giúp chủ đầu tư chia sẻ một phần rủi ro trong vận hành với khách thuê.

 

Theo Bizlive