clock

Doanh Nghiệp

07:18 10-11-2016

Kinh doanh hoa tươi trực tuyến kiểu thietkehoa.com

Giữa tháng 6/2016, website thietkehoa.com chính thức ra mắt và đi vào hoạt động với mong muốn kết nối các nhà thiết kế hoa, shop hoa trên cả nước với các khách hàng thông qua phương thức đặt hàng trực tuyến, đảm bảo yếu tố giao hàng nhanh, thanh toán dễ dàng.

Sàn giao dịch hoa tươi độc nhất tại Việt Nam

Chỉ sau 2 tháng ra mắt, thietkehoa.com đã thu hút hơn 120 shop hoa trên 25 tỉnh thành phố đăng ký tham gia vào hệ thống với hơn 3.600 mẫu hoa, khởi đầu suôn sẻ cho một hình thức kinh doanh cửa hàng hoa trực tuyến theo mô hình sàn thương mại điện tử lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Truy cập vào website thietkehoa.com, khách hàng sẽ được trải nghiệm một không gian mua sắm hiện đại, dễ dàng và tiện lợi. Tại đây, khách hàng có thể chọn lựa hàng trăm loài hoa đa dạng từ các shop với mức giá phù hợp.

Điểm nổi bật của hệ thống này so với các mô hình kinh doanh hoa tươi khác là tính hệ thống và hoạt động có tổ chức. Vì vậy, khách hàng được hưởng nhiều ưu đãi với chất lượng phục vụ chu đáo hơn những shop hoa hoạt động riêng lẻ. Website sử dụng phần mềm quản lý đa năng dùng trong doanh nghiệp EPR, do đó có thể kết nối các shop hoa trên khắp Việt Nam, tạo nên một thị trường kinh doanh hoa tươi sôi động.

Các shop hoa tham gia vào hệ thống sẽ được hưởng nhiều lợi ích: sở hữu một cửa hàng online trong hệ thống thietkehoa.com; tiếp cận nguồn khách hàng lớn; nguồn hoa tươi với giá hợp lý và cơ hội trao đổi kinh nghiệm với những người cùng ngành. Mong muốn lớn nhất của Floral Designer House-chủ đầu tư của “sàn giao dịch” thietkehoa.com là cùng với các shop hoa trên cả nước tạo một không gian trực tuyến mở đề cùng nhau giao lưu, san sẻ ý tưởng, chiến lược để đưa ngành hoa tươi Việt Nam vốn đang rất tiềm năng phát triển lên một tầm cao mới.

Trao đổi về ý tưởng khởi xướng và cho ra đời website thietkehoa.com, đại diện Floral Designer House Ông Ngô Anh Tuấn chia sẻ rằng, xuất phát điểm là từ nhu cầu cần thiết của ngành kinh doanh đặc thù này mà công ty đã gắn bó nhiều năm. Thực tế, nhiều năm qua ngành kinh doanh hoa tươi Việt Nam còn chậm phát triển và lạc hậu so với đà phát triển của xã hội và công nghệ hiện nay. Để kinh doanh một shop hoa thì có rất nhiều thách thức phải đối mặt như chi phí mặt bằng, nhân viên, chi phí rủi ro như tồn hoa, hoa dập, hoa hư, gây nên sự lãng phí; đơn hàng không ổn định và sự cạnh tranh giữa các shop hoa ngày càng lớn. Bên cạnh đó, những chủ shop hoa đa phần đều là những người có năng khiếu về cắm hoa, thậm chí có những người là nhà thiết kế tài năng luôn đam mê với nghề, nhưng lại không mạnh về kinh doanh và vốn. Do đó, việc quản lý kinh doanh và phát triển thị trường đối với họ không phải chuyện dễ dàng.

Nhìn thấy được những khó khăn và thách thức từ việc kinh doanh của chính mình và các shop hoa khác, cũng như các nghệ nhân trong ngành hoa. thietkehoa.com đã ra đời, và hỗ trợ một cách thiết thực nhất cho các shop hoa là tìm kiếm khách hàng tiềm năng. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ quảng bá mạnh mẽ đến tất cả những khách hàng tiềm năng thông qua nhiều kênh khác nhau để họ biết đến và đặt hoa của các shop thành viên thông qua thietkehoa.com. Đồng thời, với vai trò là một sàn giao dịch TMĐT, thietkehoa.com cũng có quy trình giám sát chặt chẽ việc nhận và xử lý đơn hàng, chất lượng sản phẩm làm ra để khách hàng luôn tin tưởng và sử dụng thietkehoa.com dài lâu”, đại diện Floral Designer House nhấn mạnh.

Hướng tới phát triển hệ sinh thái ngành hoa

Có một câu hỏi được đặt ra là, với ngành kinh doanh hoa tươi thì hình thức sàn giao dịch TMĐT còn xa lạ với nhiều shop hoa và chính các khách hàng do thói quen mua hoa bấy lâu nay của người Việt Nam vẫn là muốn đến shop xem hoa tận mắt, hoặc là mua ở các shop quen đã đến xem và mua hoa ở đó một vài lần. Áp lực khác về phía chủ đầu tư còn là phải làm sao quy tụ được nhiều shop hoa tham gia vào mô hình kinh doanh mới mẻ này khi các shop hoa hoàn toàn có thể mở website, hay fanpage riêng để bán hàng theo cách của họ.

Tuy nhiên tất cả những rào cản này đã được Floral Designer House phân tích kỹ càng bởi họ nhắm tới việc cải thiện điều mà khách hàng lo ngại nhất là chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Hoa tươi là một món quà tinh thần, thay lời muốn nói mà người gửi muốn dành cho người nhận vào những dịp đặc biệt, nên ai cũng muốn hoa của mình phải là đẹp nhất, tươi nhất. Với việc đặt hàng qua thietkehoa.com, đầu ra của sản phẩm trước khi đến tay khách hàng luôn được quản lý và kiểm soát chặt chẽ theo quy trình bởi đội ngũ giám sát chuyên nghiệp. Mọi yêu cầu từ khách hàng gửi đến, đều được các nhân viên chăm sóc khách hàng giải quyết nhanh chóng. Tất cả tương tác với nhau trên cùng một hệ thống duy nhất nên mọi hoạt động đều nhịp nhàng và thông suốt.

Trong giai đoạn đầu, thietkehoa.com triển khai nhiều chương trình ưu tiên đặc biệt cho các shop thành viên như: miễn phí tạo cửa hàng trực tuyến; được sử dụng hoa nhập khẩu với giá thành viên; được mua hoa làm cho khách trước rồi mới thanh toán lại cho “sàn” sau; được sử dụng hệ thống quản lý đơn hàng hiện đại và tối ưu nhất, giảm thiểu chi phí quản lý và nhân sự; được cộng đồng những người làm trong ngành hoa hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn khi có vướng mắc trong quá trình hoạt động kinh doanh...

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, đại diện Floral Designer House cho biết: “Chúng tôi sẽ luôn tìm tòi, nghiên cứu nhiều cách khác nhau để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Sau khi có lượng lớn khách hàng đã biết và giao dịch qua thietkehoa.com, chúng tôi sẽ duy trì sự quan tâm, chăm sóc họ để họ có sự gắn kết hơn với các dịch vụ chuyên nghiệp và tiện ích mà sàn giao dịch hoa mang lại. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn theo dõi những diễn tiến mới nhất trong ngành hoa của thế giới, để cập nhật các xu thế, trào lưu và chia sẻ lại cùng các shop hoa trong nước, giúp họ tạo nên những chuyển biến tích cực trong kinh doanh”.

Hướng về đường dài phía trước, thietkehoa.com sẽ tiếp tục phát triển ra 63 tỉnh thành khắp cả nước với ước tính có khoản từ 800 - 1.000 cửa hàng hoa sẽ tham gia làm thành viên. Để bất kỳ khách hàng dù đang ở đâu có nhu cầu về hoa tươi đều có thể đặt hoa trên thietkehoa.com dễ dàng và nhanh chóng nhất, với chất lượng đảm bảo.

Bên cạnh hình thức bán hoa cho khách hàng cá nhân, thietkehoa.com sẽ tạo ra các dịch vụ khác dành cho khách hàng doanh nghiệp, nhằm ứng các nhu cầu khác như: hoa để bàn lễ tân, hoa để bàn sếp, tặng hoa sinh nhật nhân viên, khách hàng, đối tác…

Không chỉ hỗ trợ các shop hoa kinh doanh theo phương thức mới, thietkehoa.com còn tổ chức nhiều buổi hội thảo với chuyên đề như: dạy cắm hoa cho những người mới, dạy cắm hoa nâng cao cho những người thợ cắm hoa, giao lưu văn hóa với các nghệ nhân nước ngoài hay tổ chức các cuộc thi cắm hoa, triển lãm hoa tươi... để tăng sự kết nối giữa các nghệ nhân làm hoa trong nước. 

Tham vọng của Floral Designer House với thietkehoa.com là sẽ dần dần hình thành nên một hệ sinh thái cho ngành hoa, giúp kết nối giữa shop hoa với nhà vườn, với các đơn vị cung cấp phụ liệu, với đơn vị giao vận, với nguồn lao động chất lượng cao và với những khách hàng có nhu cầu đặt hoa trên khắp cả nước. Góp phần phát triển ngành hoa của Việt Nam lên một tầm cao mới cả về chất lượng lẫn quy mô và doanh thu.

 

Thu Sương