clock

Trong Nước

07:51 09-01-2016

Metro Việt Nam, Keangnam và AVG lũ lượt đổi chủ

Những thương vụ lớn liên quan đến việc thâu tóm, mua lại cổ phần tại AVG, Keangnam Landmark 72 - tòa tháp cao nhất Việt Nam và hoàn tất việc bán Metro Việt Nam là tiêu điểm chú ý trong tuần qua của giới đầu tư.

MobiFone chính thức công bố thông tin mua cổ phần AVG
Tổng công ty Viễn thông MobiFone vừa chính thức phát đi thông cáo báo chí về việc đã mua cổ phần của CTCP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) để phục vụ cho việc kinh doanh truyền hình - một trong bốn lĩnh vực chiến lược của MobiFone - cùng với di động, bán lẻ và đa phương tiện.
Trong thông cáo phát đi sáng 8/1/2016, MobiFone cho biết, tháng 12/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định chính thức phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone.
Mạng di động này cho biết, việc đầu tư, kinh doanh truyền hình kỹ thuật số là bước đi nằm trong chiến lược kinh doanh của MobiFone giai đoạn 2016 - 2020 nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Mặc dù thông báo đã mua cổ phần của AVG nhưng MobiFone không cho biết cụ thể số cổ phần đã mua là bao nhiêu. Tuy nhiên, trước đó, trên một số phương tiện truyền thông, lãnh đạo MobiFone có cho biết là đã mua 95% cổ phần của AVG dù cũng không tiết lộ giá trị thương vụ. Đồng thời cũng cho biết MobiFone sẽ tiếp nhận nguyên trạng truyền hình An Viên trong vòng 3-6 tháng.
Đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Metro Việt Nam
Thông tin từ Tập đoàn METRO cho biết, ngày 7/1/2016 – Tập đoàn METRO và Tập đoàn TCC đã thực hiện xong mọi thủ tục để hoàn tất thương vụ chuyển giao METRO Cash & Carry Việt Nam.
Theo đó, TCC sẽ mua lại toàn bộ cơ sở bán buôn của Tập đoàn METRO tại Việt Nam, bao gồm tất cả 19 trung tâm và các bất động sản liên quan. 
METRO Cash & Carry Việt Nam đi vào hoạt động trong lĩnh vực bán buôn từ năm 2002 và hiện có 19 trung tâm trên khắp Việt Nam với hơn 3.300 nhân viên. 
BJC - thành viên của Tập đoàn TCC -  cho biết sẽ tiếp tục khai thác thị trường lớn đầy tiềm năng của METRO Cash & Carry Việt Nam.
METRO Cash & Carry Việt Nam sẽ tiếp tục giữ nguyên tên công ty và các mục tiêu phát triển, sản phẩm, dịch vụ như trước đây.
Được biết, thương vụ thâu tóm Metro Việt Nam có tổng giá trị lên tới 655 triệu Euro (tương đương 879 triệu USD).
Keangnam Landmark 72 - tòa tháp cao nhất Việt Nam có chủ mới
AON Holdings – một tập đoàn tài chính của Hàn Quốc sẽ trở thành ông chủ mới của tòa nhà cao nhất Việt Nam – Keangnam Hanoi Landmark Tower.
Thông tin này vừa được Công ty tư vấn bất động sản CBRE tiết lộ trong buổi giới thiệu báo cáo dự báo triển vọng thị trường bất động sản năm 2016. Thương vụ này cũng đã được báo chí Hàn Quốc xác nhận.
Được biết, Samjong KPMG – đơn vị thu xếp bán nợ của dự án đã lựa chọn AON Holdings là đơn vị ưu tiên cho thương vụ này. Các khoản nợ của Keangnam hiện thuộc về một nhóm chủ nợ gồm 5 ngân hàng thương mại và 10 quỹ tiết kiệm.
Tổng số nợ Keangnam vay để xây dựng tòa tháp Landmark 72 vào năm 2012 là 600 tỷ won (tương đương 510 triệu USD). AON Holdings được cho là đã trả khoảng 450 tỷ won để mua lại khoản nợ này. Sau khi tiếp quản các khoản nợ, AON Holdings sẽ nắm quyền kiểm soát dự án.
Keangnam Landmark 72 tầng hiện là tòa tháp cao nhất Việt Nam, được sử dụng làm văn phòng, căn hộ và khách sạn. Bên cạnh đó, dự án còn 2 tòa tháp với 928 căn hộ đã bán hết từ lâu. Khối đế là khu trung tâm thương mại Parkson nhưng đã đóng cửa từ năm ngoái vì không chịu nổi giá thuê cao.
Fairfax Asia đã mua xong 41 triệu cổ phiếu BIC
Tổng CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (mã BIC) cho biết, vào ngày 05/01/2016 vừa rồi, Fairfax Asia Limited đã mua thành công 41.046.913 cổ phiếu BIC, qua đó nâng mức sở hữu của mình tại BIC từ 0% lên 35%.
Như vậy, Fairfax Asia Limited đã trở thành cổ đông lớn của BIC với tỷ lệ sở hữu 35%. Cổ đông lớn nhất của BIC hiện này là NHTM Cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV (mã: BID) với tỷ lệ sở hữu là 51%.
trước đó, vào ngày 4/5/2015, BIC đã ký Hợp đồng đặt mua cổ phần với Fairfax Asia Limited với nội dung ký kết Fairfax sẽ mua 35% cổ phần phát hành mới của BIC.
Và vào 10/11/2015 vừa rồi, BIC thông báo đã hoàn tất đợt chào bán hơn 41 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Fairfax vào 5/11 với giá 26.323 đồng/cổ phiếu. Với việc chào bán thành công này, BIC đã thu về hơn 1.080 tỷ đồng.
Chủ tịch HQC Trương Anh Tuấn đã mua vào 10 triệu cổ phiếu
CTCP Tư vấn thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC) vừa có sự thay đổi về tỷ lệ sở hữu của cổ đông lớn. 
Theo đó, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT HQC vừa mua vào thành công 10 triệu cổ phiếu HQC trong khoảng thời gian từ 15/12/2015 đến 5/1/2016. 
Trước đó, ông Tuấn nắm giữ hơn 9,9 triệu cổ phần tại HQC, chiếm 2,53% vốn điều lệ. Sau giao dịch trên, số lượng cổ phiếu của ông Tuấn tăng lên 19,9 triệu cổ phiếu, tương ứng 5,06% vốn điều lệ HQC. 
Như vậy, ông Tuấn đã trở thành cổ đông lớn của HQC từ 5/1 vừa qua. 
Ông Tuấn công bố mua vào số cổ phần trên vào ngày 10/12, sau 3 ngày giá cổ phiếu HQC lao dốc sau thông tin CTCP Đầu tư Phát triển Bất động sản Đông Dương, công ty con của HQC vừa công bố thông tin đăng ký thoái toàn bộ 20 triệu cổ phần, tương ứng 5% vốn HQC. Giao dịch thỏa thuận này được thực hiện với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Quỹ SAM mua 15% cổ phần hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu
Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Saigon Asset Management Corporation (SAM) đã trở thành đối tác chiến lược của hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu khi đầu tư một khoản tương đương 15% cổ phần của Mỹ Châu.
Với việc hợp tác này, ông Louis Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị SAM sẽ trở thành Thành viên Hội đồng Quản trị của CTCP Đầu tư Mỹ Châu.
Nhà thuốc Mỹ Châu khởi điểm là một tiệm bán thuốc tây. Sau 30 năm hình thành và phát triển, đến nay nhà thuốc Mỹ Châu đã xây dựng được hệ thống nhà thuốc hoạt động ở nhiều quận nội thành của TP.HCM.
Orchid Capital liên tục bán ra cổ phiếu MSN
CTCP Tập đoàn Masan (mã MSN) vừa có báo cáo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn là Orchid Capital Investments PTE.LTD. 
Theo đó, Orchid Capital vừa bán bớt 3 triệu cổ phiếu MSN, giảm tỷ lệ sở hữu tại MSN từ 6,4% xuống còn 5,99%. Ngày giao dịch làm thay đổi tỷ lệ sở hữu là 4/1/2016. 
Với giá chốt phiên 4/1 ở mức 75.500 đồng/cổ phần, ước tính quỹ này thu về khoảng 226,5 tỷ đồng.Thời gian gần đây, quỹ này cũng đã liên tục rút vốn ra khỏi MSN. 
Tính từ đầu năm 2015 đến nay, số lượng cổ phiếu MSN mà Orchid nắm giữ đã giảm từ hơn 74,7 triệu cổ phiếu xuống còn 44,7 triệu cổ phần, tỷ lệ sở hữu cũng giảm tương ứng từ 10,16% xuống còn 5,99%. 

 

Theo Bizlive