clock

Thế Giới

05:33 16-09-2015

Mexico: Hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế

Mexico vốn được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng, khi ngành công nghiệp không khói mang lại gần 14 tỷ USD mỗi năm cho GDP nước này. Tuy nhiên, với những ai đã du lịch đến Mexico thì cũng có thể biết thông tin, quốc gia này được xem là một trong những nơi tiêu thụ hàng giả, hàng nhái lớn nhất thế giới. Theo ước tính, việc tiêu thụ này đang làm cho Mexico thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm.

Tại bất cứ khu chợ mua sắm nào nào ở Mexico, khách hàng đều có thể dễ dàng mua được những món hàng giả, hàng nhái của các thương hiệu thời trang nổi tiếng, dù đó là thiết kế vừa được tung ra thị trường. Mặc dù Chính phủ Mexico đã có nhiều đợt thanh tra, xử lý, thậm chí phạt tiền đối với các tiểu thương kinh doanh những mặt hàng trái phép này nhưng chỉ sau một thời gian tạm lắng, thị trường chợ đen lại ngập tràn hàng giả.

Theo các Tổ chức phi chính phủ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ Mexico cũng chưa áp dụng các quy định hay chế tài đủ mạnh để răn đe các cơ sở kinh doanh sản phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Bà Ximena Lopez - phòng Thương mại Mỹ tại Mexico - cho biết: “Phần lớn người dân mua các loại hàng giả, hàng nhái trên thị trường đều không nhận thức được hậu quả của hành động của mình với nền kinh tế. Chính họ đang tiếp tay phá hủy ngành sản xuất nội địa”.

Nhưng đối với hàng triệu người dân Mexico, với mức thu nhập mỗi ngày không quá 3 USD (khoảng 60.000 đồng), việc phải sử dụng những mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ hay thậm chí là hàng giả, hàng nhái sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí.

Thông tin thị trường chứng khoán và các tin tức đáng chú ý khác: TP. Hồ Chí Minh: Người nước ngoài băn khoăn trước quyết định mua nhà; TP. Hồ Chí Minh: Các doanh nghiệp vận tải đã kê khai giảm giá cước; Bình Phước: Nhiều cơ sở chế biến điều đóng cửa vì chủ thu mua tuyên bố vỡ nợ; Brazil nỗ lực tái cấu trúc nền kinh tế;... sẽ tiếp nối bản tin. Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

 

Nguồn: VTV