clock

DU LỊCH

05:51 03-10-2015

Ngoạn cảnh Hè trên núi tuyết Jungfrau

Dãy Alps khi vắt qua Thụy Sĩ để lại Jungfrau - "nóc nhà châu Âu" cao 4.158m, từ những năm 1800 đã là điểm du ngoạn kỳ thú của những nhà leo núi ưa chinh phục. Đến tận bây giờ, Jungfrau vẫn vẹn nguyên sức hấp dẫn bởi vẻ đẹp diễm lệ của phong cảnh, núi tuyết cùng sự thanh bình nguyên sơ khiến ai từng một lần tìm đến đều mong có ngày trở lại.

Cung đường lên đỉnh Jungfrau. Chóp núi tuyết phía xa cạnh đỉnh Jungfrau là Sừng Bạc (Siverhorn)

Tháng 9 là thời điểm lý tưởng để bắt đầu hành trình khám phá Jungfrau. Mặc cho nhiệt độ ban ngày có khi lên đến 300C, nhưng trên đỉnh núi, tuyết vẫn trắng xóa dưới ánh nắng và sắc xanh trong ngăn ngắt của mây trời. Ở chân núi, cỏ hoa đua chen bung nở, tạo nên cảnh quan ngoạn mục và vô cùng độc đáo.

Cửa ngõ cho hành trình ngoạn cảnh Jungfrau là Interlaken, thành phố nhỏ xinh nằm giữa hồ Thun và Brienz, cách Zurich khoảng hai giờ đi tàu với một lần chuyển bến.

Không mang dáng dấp của vùng đô thị cổ kính, sầm uất như Lucerne, Geneva, Basel, nhịp sống ở Interlaken êm ả với khoảng 6 ngàn dân bên dòng sông Aare, quanh năm tiếp đón lữ khách từ khắp thế giới đến tham quan, dã ngoại, leo núi, đi thuyền mạo hiểm, dù lượn...

Mùa đi núi

Hiểm trở, hùng vĩ, ngoạn mục là những cảm giác thường trực và trải nghiệm hấp dẫn đeo bám trên từng bước chân trong suốt những ngày chu du vùng núi dưới đỉnh Jungfrau - nơi được ví von là "thánh địa" dành cho người đam mê chinh phục các cung đường núi ở mọi cấp độ.

Bắt đầu từ những đỉnh cao hơn 2.000m như Schynige Platte, Grindelwald, First, Kleine Scheidedd, đi xa hơn có Eiger (3.970m), Mưnch (4.107m) và đích đến cuối cùng là Jungfrau (4.158m).

Mỗi tuyến đường sở hữu một vùng phong cảnh khác biệt, tiềm ẩn cả nét đẹp "chết người" như cung đường lên đỉnh Eiger ở phía Nam, được dân leo núi mệnh danh là "bức tường sát thủ”, bởi từ 1935 trở đi đã có 64 nhà leo núi phải bỏ mạng trên hành trình chinh phục.

Tiết trời Interlaken cuối Hè chớm Thu phù hợp với những hành trình khám phá. Điểm thuận lợi dành cho người tham gia môn thể thao băng núi quanh đỉnh Jungfrau chính là việc thiết kế các tuyến đường phù hợp với mọi độ tuổi và tình trạng sức khỏe.

Có đến hơn 100 tuyến đường núi mang đủ cấp độ từ dễ đến khó, đơn giản đến phức tạp. Cung đường cổ điển dân leo núi ưa chọn khi đến Interlaken nối từ Schynige Platte qua Faulhorn lên First với khoảng 6 tiếng đồng hồ.

Đường mòn leo núi mảnh như sợi chỉ, vắt qua trùng điệp núi tuyết, phía bắc là hồ Brienz, phía nam là ba đỉnh Eiger, Mưnch và Jungfrau án ngữ.

Từ cung đường này, nhìn quanh đâu cũng tuyệt đẹp. Băng tan trên đỉnh núi cuối Hè tạo thành những dòng thác kỳ vĩ, dưới chân là hoa nở rộ đủ màu sắc, cảm giác hành trình là một chuyến hòa mình trọn vẹn vào thiên nhiên.

Thư giãn trên những đỉnh cao

Ngoài khám phá phong cảnh, điểm chung ở các cung đường đến núi tuyết Jungfrau là thường sở hữu những nhà hàng ở vị trí đắc địa để dân leo núi khi đã mỏi gối chồn chân có không gian nghỉ ngơi, tận hưởng không khí trong lành bên cỏ hoa, thưởng thức phong vị ẩm thực bản địa.

Điểm đến được mọi người ưa thích ở Interlaken khi hoàng hôn buông xuống là Harder Kulm. Đỉnh núi này là vị trí hoàn hảo để nhìn toàn cảnh vùng núi tuyết Jungfrau.

Nơi đây có nhà hàng phục vụ các buổi tiệc sang trọng tiễn ánh chiều hắt nắng vàng lên màu tuyết trắng, tạo nên một vầng trời với sắc màu ma thuật.

Đó cũng là thời điểm thú vị để khám phá Jungfrau từ xa, trước khi bước vào hành trình tham quan trong những ngày kế tiếp.

Đỉnh cao thứ 2 cũng rất hấp dẫn lữ khách là Schynige Platte - nơi có thể tìm thấy đủ các loài hoa tự nhiên của đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp. Với 600 giống loài, vùng cỏ hoa trên đỉnh núi nơi đây đã tạo nên một khu vườn thiên nhiên lớn nhất Thụy Sĩ.

Một điều thú vị dành cho du khách là cứ đến 11 giờ trưa, đội kèn sừng (alphorn) sẽ trình diễn các làn điệu truyền thống để du khách vừa thưởng thức ẩm thực, vừa thả hồn theo từng nốt nhạc trầm bổng du dương giữa mây trời.

Dãy Alps ở vùng Interlaken còn sở hữu một nhà hàng Berggasthaus ở First, tọa lạc bên sườn núi, ấm cúng và đậm nét cổ điển, vật trang trí ở những góc nhỏ đơn sơ là dụng cụ thể thao gắn liền với môn trượt tuyết.

Đến đây, du khách có dịp tận hưởng vị ngon đặc biệt của món xúc xích sốt hành kèm ly bia tươi Rugenbrau Flasche. Phong vị ẩm thực đặc trưng cùng vị bia ngon tuyệt sẽ khiến chuyến đi càng thêm phần hứng khởi và hấp dẫn.

Asafa Powell cùng học sinh trên đường chạy 100m trên đỉnh Jungfrau

Trên đỉnh Jungfrau

Kể từ lễ hội đầu tiên diễn ra ở Interlaken (1805) cho đến nay, thành phố nhỏ xinh và đỉnh núi tuyết Jungfrau vẫn luôn tạo nên những sắc độ khác biệt để làm hài lòng tất cả những ai đặt chân đến, từ dịch vụ khách sạn, nhà hàng đến việc tổ chức các môn thể thao mạo hiểm, thư giãn, ngoạn cảnh...

Dịp Hè vừa qua, Jungfrau tổ chức một sự kiện đặc biệt: Lần đầu tiên mở đường chạy 100m trên nóc nhà châu Âu cho các vận động viên trượt tuyết, điền kinh hàng đầu thế giới so tài.

Trong đó có thể kể tên như Dario Cologna, vô địch trượt tuyết thế giới và 3 lần vô địch Olympic; nữ hoàng điền kinh Thụy Sĩ Mujinga Kambundji, người chạy 100m nhanh thứ nhì thế giới; Asafa Powell, vua đô vật Thụy Sĩ...

Cuộc so tài đầy kịch tính và thú vị của các vận động viên khiến cho hành trình khám phá Jungfrau của du khách càng trở nên hấp dẫn khi được gặp gỡ, giao lưu cùng những tên tuổi lớn của làng thể thao thế giới.

Dario Cologna chia sẻ rằng chưa bao giờ tham gia một cuộc thi trượt tuyết nào trong mùa Hè, còn Asafa Powell cảm thấy ngạc nhiên bởi anh chưa từng sải bước chân trên một đường chạy tương tự nên rất ấn tượng với cảnh quan vùng núi tuyết và sẽ chọn các đỉnh cao này để tập huấn, rèn thể lực cho các cuộc thi quan trọng.

Sự kiện cũng là dịp các nhà vô địch thể thao gầy dựng phong trào điền kinh cho học sinh vùng Interlaken.

Asafa Powell nói thêm: "Tôi cùng đội tuyển nữ điền kinh Thuỵ Sĩ chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật chạy 100m, chỉnh sửa động tác cho các em, và biết đâu sau này trong số đó lại có thêm những vận động viên tài năng của làng điền kinh thế giới".

Từng có nhiều sự kiện thể thao đặc biệt khác diễn ra trên đỉnh Jungfrau như trận so găng nơi võ đài cao nhất châu Âu của "tiến sĩ búa thép" Wladimir Klitschko cùng Tony Thompson, trận quần vợt trên nền băng tuyết của "tàu tốc hành" Roger Federer.

Ông Urs Kessler - CEO của tuyến đường sắt Jungfrau cho biết: "Chúng tôi đưa các vận động viên thể thao hàng đầu thế giới lên đỉnh Jungfrau hằng năm để họ tham gia các sự kiện tranh tài, đó cũng là cách để quảng bá hình ảnh núi tuyết Jungfrau".

Cách làm này đem lại cho đỉnh cao Jungfrau những hiệu ứng tốt với lữ khách, vừa khẳng định thương hiệu và đẳng cấp của một đỉnh núi tuyết hùng vĩ, vừa tạo sự phong phú, đa dạng cho các hoạt động ở đây, bởi khi được hỏi, những người đồng hành trong chuyến lên Jungfrau đều ấp ủ niềm mong ước có ngày trở lại.

 

THÁI DŨNG/ DNSG