clock

Trong Nước

12:50 13-11-2015

Người sáng lập ô tô Trường Hải đủ khả năng trở thành tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam

Theo tính toán của chúng tôi, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) hiện có giá trị ít nhất là 48.000 tỷ đồng. Ông Trần Bá Dương và vợ đang trực tiếp và gián tiếp sở hữu hơn ½ cổ phần của Thaco.

Tháng 3/2013, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng trở thành người Việt Nam đầu tiên xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes. Kể từ đó đến nay, việc ai là người tiếp theo lọt vào danh sách này vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Có một số cái tên được đồn đoán có khả năng sở hữu khối tài sản trị giá tỷ đô nhưng đều không có cơ sở nào để có thể khẳng định. Những người sở hữu cổ phần lớn tại các công ty niêm yết như bầu Đức hay ông Trần Đình Long vẫn còn cách mốc 1 tỷ USD khá xa. Ông chủ của những công ty chưa niêm yết thì lại càng khó để đánh giá hơn.

Tuy nhiên, các phân tích của chúng tôi cho thấy đang có một gương mặt rất sáng giá để trở thành tỷ phú đô la tiếp theo: ông Trần Bá Dương – chủ tịch của CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco).

Ông chủ của doanh nghiệp ô tô lớn nhất Việt Nam hiện nay từng có thời gian dài làm công nhân sửa chữa ô tô sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 1997, ở độ tuổi 37, ông Trần Bá Dương thành lập Thaco. Công ty bắt đầu lắp ráp ô tô từ năm 2000 và đến năm 2003 bắt đầu xây dựng khu liên hợp sản xuất ô tô tại Chu Lai, Quảng Nam.

Nhờ đầu tư khu liên hợp hoàn chỉnh cũng như phát triển cùng lúc nhiều dòng xe từ xe tải, xe bus và xe du lịch với nhiều thương hiệu nên quy mô của Thaco tăng trưởng rất nhanh. Công ty chỉ bị chững lại trong năm 2012 khi toàn ngành ô tô gặp khó.

Bước ngoặt lớn của Thaco trong vài năm gần đây là kinh doanh thêm dòng xe Mazda. Hiện lượng tiêu thụ của Mazda đã tương đương với dòng xe KIA – át chủ bài một thời của Thaco.

Cú tăng tốc của ngành ô tô

Câu chuyện về đà tăng trưởng của ngành ô tô luôn là đề tài nóng hổi trong suốt hơn hai năm qua. Sau khi tăng trưởng 40% trong năm 2014, thị trường ô tô tiếp tục tăng gấp rưỡi trong chín tháng đầu năm 2015.

Thaco đã tận dụng rất tốt sức mua lớn của thị trường để gia tăng vị thế. Suốt một thời gian dài thị phần của Thaco và Toyota tương đương nhau thì hiện Thaco đã bứt hẳn lên với thị phần cao gấp rưỡi Toyota.

Mục tiêu của Thaco cho năm 2015 là 44.400 tỷ đồng doanh thu, bằng cả năm 2013 và 2014 cộng lại

Doanh thu năm 2014 của Thaco gấp 7 lần so với năm 2007. Kế hoạch năm 2015 bằng cả năm 2013 cộng với 2014

Tính chung chín tháng đầu năm nay, hệ thống thành viên Thaco, gồm các thương hiệu Thaco Truck, Mazda, KIA, Thaco Bus và Peugeot đã bán được 55.200 xe – gần gấp đôi so với cùng kỳ. Cả doanh thu cũng lợi nhuận đều tăng trưởng với tốc độ tương ứng.

Lũy kế từ đầu năm, Thaco đạt 28.600 tỷ doanh thu và 4.900 tỷ đồng lợi nhuận – vượt xa so với kết quả của cả năm 2014. Trong 2 quý gần nhất, mỗi quý công ty đều đạt trên 10.000 tỷ doanh thu và hơn 1.700 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Câu hỏi đặt ra với kết quả kinh doanh ấn tượng đang có thì giá trị của Thaco là bao nhiêu?

Số liệu của CafeF cho thấy hiện các doanh nghiệp ô tô đang niêm yết đang được giao dịch ở mức P/E 8 lần, tức giá trị công ty gấp 8 lần lợi nhuận của bốn quý gần nhất.

Với Thaco, tổng lợi nhuận của bốn quý gần nhất đạt 6.000 tỷ đồng. Áp dụng hệ số trên thì giá trị của công ty vào khoảng 48.000 tỷ đồng, tương đương 2,1 tỷ USD và tương ứng giá một cổ phiếu xấp xỉ 125 nghìn đồng.

Nhờ được ưu đãi thuế, Thaco tiết kiệm được hàng nghìn tỷ thuế thu nhập doanh nghiệp. Lợi nhuận của 9 tháng đầu năm 2015 lớn hơn lợi nhuận của 3 năm trước cộng lại

Với một doanh nghiệp đầu ngành như Thaco thì hoàn toàn có thể áp dụng mức P/E cao hơn nhiều con số 8 lần do các công ty ô tô niêm yết có quy mô nhỏ hơn hàng chục lần. Trong khi đó, P/E bình quân của thị trường hiện vào khoảng 12 lần.

Một nhân tố nữa giúp tăng giá trị của Thaco là công ty được miễn gần như toàn bộ thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu như không được miễn thì với lợi nhuận hiện tại số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp sẽ lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Do Thaco là doanh nghiệp chưa niêm yết nên mức định giá trên chỉ có tính chất tham khảo. Kết quả định giá có thể thay đổi khi P/E của ngành thay đổi cũng như phụ thuộc kết quả kinh doanh của công ty trong thời gian tới.

Tỷ phú đô la Trần Bá Dương

Là cổ đông lớn nhất nên không ai khác ngoài ông Trần Bá Dương là người hưởng lợi nhiều nhất từ tăng trưởng của Thaco.

Hiện ông Dương kiểm soát 53,5% cổ phần của công ty bao gồm 11,5% cổ phần do ông cùng vợ, bà Viên Diệu Hoa trực tiếp sở hữu cùng với 42% cổ phần sở hữu thông qua công ty Trân Oanh – công ty đầu tư riêng của vợ chồng ông Dương.

Ông Dương trực tiếp và gián tiếp sở hữu 53,5% cổ phần của Thaco

Tương ứng với tỷ lệ sở hữu, lượng cổ phiếu thuộc về ông Trần Bá Dương hiện có trị giá 25.700 tỷ đồng, tương đương 1,14 tỷ USD theo tính toán của CafeF. Chưa tính đến những tài sản khác cũng như 1.000 tỷ đồng cổ tức nhận về trong năm nay thì ông Dương đã chắc chắn một suất trong danh sách tỷ phú đô la.

Giống như nhiều doanh nhân hàng đầu khác của Việt Nam, sau khi thành công với lĩnh vực ô tô, ông Trần Bá Dương đã dành mối quan tâm đến lĩnh vực bất động sản.

Đầu năm 2013, ông Dương đã thôi kiêm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Thaco để chuyển sang điều hành Công ty Địa ốc Đại Quang Minh – chủ đầu tư dự án Sala Thủ Thiêm. Đây là dự án bất động sản quy mô lớn mà Thaco là một trong những cổ đông chính.

Theo Infonet/CafeF