clock

Thế Giới

07:02 03-12-2015

Những điều ít biết về Priscilla Chan - vợ CEO Facebook

Nhiều người thường ví von Priscilla Chan với hình ảnh 'Cô bé Lọ lem' trong chuyện cổ tích khi từ một cô gái nghèo, cô đã trở thành vợ của tỷ phú Mark Zuckerberg - người sáng lập và điều hành mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Priscilla Chan và chồng của mình Mark Zuckerberg - người sáng lập và là CEO Facebook đang hân hoan trong niềm hạnh phúc chào đón cô con gái đầu lòng.

Bên cạnh là một bác sĩ nhi khoa, Priscilla còn là người đồng sáng lập và CEO của một trường tư thục phi lợi nhuận mang tên The Primary School sẽ được mở trong năm tới.

Tên của cô cũng gắn liền với quỹ từ thiện Chan Zuckerberg Initiative (Sáng kiến Chan Zuckerberg) - ra đời với mục đích nâng cao tiềm năng của con người và thúc đẩy sự bình đẳng.

Trong bức thư gửi con gái được đăng tải trên Facebook cá nhân, vợ chồng tỷ phú Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ hiến tặng 99% số cổ phiếu Facebook đang nắm giữ, tương đương 45 tỷ USD "trong suốt cuộc đời" để cải thiện chất lượng sống và tiềm năng con người trên thế giới.

Chan đã đồng ý tham gia một buổi phỏng vấn trên truyền hình vào năm ngoái. Tuy nhiên trước đó, cô thường tránh xuất hiện trước truyền thông hay đăng tải hình ảnh công khai trên Facebook.

Tuổi thơ của Chan

Trong buổi phỏng vấn, Chan đã chia sẻ khá nhiều điều về tuổi thơ của mình.

Priscilla Chan lớn lên ở Quincy, Massachusetts, Mỹ. Bố mẹ cô là người gốc Trung Quốc, di cư đến Hoa Kỳ. Chan là con cả trong gia đình, dưới cô còn có 2 em gái.

Đặc biệt, Chan là người đầu tiên trong gia đình cô được đi học Đại học.

Chan kể rằng mẹ của cô phải làm 2 công việc cùng một lúc nên phần lớn thời gian cô sống với ông bà.

Năm 2003, Chan tốt nghiệp trường trung học Quincy với vị trí thủ khoa và được bạn bè trong lớp gọi là 'thiên tài'.

Cuộc sống Đại học

Chan theo học Đại học Harvard từ năm 2003-2007. Đây cũng là nơi cô gặp và sau đó là hẹn hò với Zuckerberg. Cô đã nhận được bằng cử nhân sinh học và có thể nói được cả tiếng Tây Ba Nha.

Theo hồ sơ trên Facebook của Chan, sau khi tốt nghiệp cô đã chuyển tới San Jose, California và trở thành giáo viên khoa học trong một năm tại trường Harker.

Năm 2008, cô bắt đầu theo học ngành y khoa tại Đại học California, San Francisco.

Chan kết hôn với Zuckerberg vào ngày 19/5/2012, ngay sau khi Facebook tiến hành IPO. Cô cũng tốt nghiệp ngành Y trong khoảng thời gian này.

Các dự án từ thiện của Chan

Các dự án từ thiện của Chan tập trung vào các lĩnh vực chính là giáo dục, sức khỏe và khoa học.

Cùng với chồng của mình, Chan đã quyên góp hơn 320 triệu USD đến hệ thống trường học, các tổ chức giáo dục phi lợi nhuận và bệnh viện trong vài năm qua.

Dự kiến trong năm tới, trường The Primary School của cô sẽ chính thức đi vào hoạt động - cung cấp các dịch vụ liên quan đến giáo dục, hỗ trợ khi sinh và y tế tại chỗ.

Gần đây nhất, cặp đôi này đã tặng 75 triệu USD cho Bệnh viện Đa khoa San Francisco, nơi Chan làm việc.

Vợ chồng CEO Facebook cũng đóng góp cho Breakthrough Prize - một tổ chức phi lợi nhuận trao tặng 3 triệu USD cho những người đạt thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực khoa học hàng năm.

Theo NDH