clock

Thời Trang

08:04 28-10-2015

Những điều thú vị về Zara

Thương hiệu bán lẻ của Tây Ban Nha có thể cho ra mắt một sản phẩm mới chỉ trong vòng 2 tuần.

Sự phát triển vũ bão của fast fashion - thời trang ăn liền, cụm từ được dùng để chỉ những trang phục được thiết kế theo xu hướng mà các hãng thời trang lớn tạo ra nhưng lại có mức giá rẻ, phù hợp với phần lớn công chúng - trong 2 thập kỷ qua đã dẫn đến sự lên ngôi của Zara và ông chủ của nó là Amancio Artega.
Ngày 23/10, Amancio Ortega đã có 30 phút trở thành người giàu nhất thế giới khi giá cổ phiếu của Inditex (công ty mẹ của Zara) chạm ngưỡng 33,99 EUR, đưa tổng tài sản của tỷ phú người Tây Ban Nha đạt 80,3 tỷ USD, vượt qua 78,1 tỷ USD của Bill Gates, trước khi giảm xuống còn 33,8 EUR.
Zara là một thương hiệu thuộc Inditex - nhà bán lẻ trang phục lớn nhất thế giới - có hơn 2.000 cửa hàng tại 88 quốc gia.
Ortega mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1975, tại con phố trung tâm của thành phố bên bờ biển A Coruna, Tây Bắc Tây Ban Nha. Ông đặt tên cho nó là Zorba sau khi xem bộ phim kinh điển Zorba the Greek. Tuy nhiên, sau khi phát hiện có một quán bar mang tên Zorba chỉ cách đó 2 dãy nhà, Zorba đã được đổi tên thành Zara.
Zara có một đội ngũ thiết kế có nhiệm vụ liên tục thay đổi và chỉnh sửa thiết kế dựa trên phản hồi của khách hàng.
Hãng kiểm soát tất cả các yếu tố của quá trình sản xuất, từ thiết kế cho đến phân phối. 50% sản phẩm của Zara vẫn được ra đời ngay tại Tây Ban Nha.
Zara có thể cho ra một sản phẩm mới - từ lúc còn nằm trên bản nháp cho đến lúc lên kệ tại cửa hàng - chỉ trong vòng 1 đến 2 tuần.
Nếu như Amancio Ortega chưa bao giờ trả lời phỏng vấn thì Zara cũng hiếm khi chi tiền cho quảng cáo. Thay vào đó, họ tập trung vào việc mở những cửa hàng ở vị trí đắc địa, ngay gần những thương hiệu cao cấp.
Zara từng bỏ ra 423 triệu USD để mua không gian mở cửa hàng tại 666 Fifth Avenue, New York, Mỹ.
Trung bình, mỗi năm hãng cho ra mắt khoảng 12.000 mẫu thiết kế mới.
Zara có nhà kho rộng 5 triệu m2 (gấp khoảng 9 lần so với nhà kho của Amazon).
Stradivarius là chuỗi cửa hàng giá rẻ "anh em" với Zara. Ngoài ra, Inditex còn có 5 nhãn hiệu khác là Pull & Bear, Massimo Dutti, Bershka, Oysho và Zara Home.
Zara đã ký Hiệp định Greenpeace Zero-discharge nhằm loại bỏ tất cả hóa chất độc hại khỏi sản phẩm vào năm 2020.
Zara là thương hiệu yêu thích của Công nương nước Anh Kate Middleton.

H.G/ Zing