clock

CEO Việt

04:41 03-02-2019

Nữ Doanh nhân Trần Uyên Phương: “tôi muốn đưa thương hiệu việt đi khắp thế giới”

Sau thành công của cuốn tự truyện “Chuyện nhà Dr Thanh” ra mắt bạn đọc vào năm 2017, nữ doanh nhân trẻ Trần Uyên Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát một lần nữa gây bất ngờ lớn cho công chúng và giới kinh doanh của Việt Nam khi xuất bản tác phẩm “Competing with Giants” tại Mỹ vào năm 2018. Cuốn sách ngay sau đó đã lọt vào top 5 đề cử giải sách hay 2018 do American Book Fest tổ chức.

Năm qua cũng được ghi nhận là một thành công của Tập đoàn Tân Hiệp Phát khi lọt vào top 5 thương hiệu đồ uống mạnh nhất Việt Nam, tiếp tục được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia 2018.

Xác định sứ mệnh vươn ra toàn cầu từ những năm 2003, khi đa phần doanh nghiệp Việt còn đang loay hoay với nhiệm vụ tồn tại và phát triển trên sân nhà, Tân Hiệp Phát đã cho thấy tầm nhìn và khát vọng lớn lao của nhà sáng lập – ông Trần Quí Thanh. Với tinh thần “Không gì là không thể”, Tân Hiệp Phát dưới sự điều hành của thế hệ kế thừa đang bước đi những bước chân mạnh mẽ và quả cảm để đưa sản phẩm Việt, thương hiệu Việt, tinh thần Việt đi khắp thế giới.

Nhân dịp mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, Doanh nghiệp và Thương Hiệu VN đã có cuộc trò chuyện thú vị với Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương.

Business & Brand VN: Sau thành công của cuốn tự truyện “Chuyện nhà Dr Thanh” năm 2017, ngay lập tức năm 2018, bà xuất bản tiếp cuốn “Competing with Giants” (tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ). Đây phải chăng là một chiến lược đã được vạch sẵn?

Bà Trần Uyên Phương: Tôi viết cuốn sách “Chuyện nhà Dr Thanh” ròng rã suốt 10 năm là để tặng ba và gia đình thân yêu của mình. Còn cuốn “Competing with Giants” là một câu chuyện khác. Trước đây, khi tham gia một khóa học ở trường Havard dành cho lãnh đạo cấp cao của những doanh nghiệp có hơn 10 năm kinh nghiệm và doanh thu trên 10 triệu USD, tôi có chia sẻ câu chuyện của gia đình mình.

Khoảng 150 thành viên của lớp học rất thích thú trước câu chuyện một doanh nghiệp địa phương có thể xây dựng được thương hiệu, rồi sau đó có vị thế, thậm chí qua mặt được công ty đa quốc gia như Coca Cola. Sau đó, trường Havard có đề nghị tôi viết cho họ về bài học kinh nghiệm (case study) của Tân Hiệp Phát.

Tôi thấy rằng nếu có nhiều người thích như thế thì nên viết thành một cuốn sách để câu chuyện có thể tới được với nhiều người hơn chứ không chỉ giới hạn trong số những học viên ở trường Havard.

Kể từ năm 2012, tôi bắt đầu thu thập tài liệu và tìm thêm 2 cộng sự khác cùng viết. Đó là một anh người Mỹ (John Kador) chuyên viết sách kinh tế và một chị người Anh (Jackie Horne) là nhà báo chuyên về lĩnh vực tài chính để có thêm nhiều góc nhìn đa chiều. Tuy nhiên, cuốn sách cần phải chỉnh sửa nhiều theo yêu cầu của nhà xuất bản (ForbesBooks) và phù hợp với thị trường Mỹ nên cần khá nhiều thời gian để hoàn thành.

Business & Brand VN: “Competing with Giants”, có phải đó chính là câu chuyện mà Dr Thanh đã chiến đấu với những người khổng lồ trong ngành nước giải khát?

Bà Trần Uyên Phương: Đúng vậy, tôi và hai đồng tác giả đã dành nhiều thời gian để đúc kết những kinh nghiệm của các công ty gia đình khi cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn đa quốc gia. Có công ty từng trả hơn 2 tỷ USD đề nghị mua lại toàn bộ Tân Hiệp Phát, nhưng chúng tôi không bán, mà quyết tâm thực hiện sứ mệnh đưa thương hiệu Việt đi khắp thế giới.

Cuốn sách đó không chỉ là câu chuyện về doanh nghiệp Việt, mà chúng tôi muốn chia sẻ bài học của mình cho các doanh nghiệp khác trên thế giới.

Thực sự chúng tôi ở tình thế buộc phải chiến đấu để tồn tại, nhưng ngay từ ngày đầu, ba tôi, ông Trần Quí Thanh đã khẳng định: Không ai hiểu người Việt bằng người Việt. Chúng tôi hiểu thị trường này, chúng tôi tìm ra con đường riêng của mình để phục vụ khách hàng bằng những sản phẩm tốt, và chúng tôi đã thành công, đã chiếm được thị phần.

Business & Brand VN: Tân Hiệp Phát đã làm thế nào để cạnh tranh sòng phẳng và vượt lên những gã khổng lồ thưa bà?

Bà Trần Uyên Phương: Tôi nghĩ quan trọng là tạo nên sự khác biệt. Chúng tôi tạo riêng cho mình đường đi ngách là tập trung các sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Phương châm này đòi hỏi chúng tôi đầu tư rất nhiều cho công nghệ tiên tiến nhất và quy trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Chúng tôi phải mạnh dạn chấp nhận rủi ro để ra sản phẩm mới liên tục. Chúng tôi phải có những con người luôn luôn nhìn thấy được và hiểu được thị trường, để ra những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng.

Theo tôi, doanh nghiệp càng muốn tạo ra sự đột phá thì người “thuyền trưởng” càng phải sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm để “làm những điều không thể thành có thể”. Chúng tôi phải giải quyết bài toán làm sao khách hàng – những người thật sự bỏ tiền ra tạo nên doanh thu cho công ty, hiểu được lý do họ cần đến doanh nghiệp. Đó là yếu tố tạo nên giá trị bền vững, dù doanh nghiệp còn “chân ướt, chân ráo” hay đã khẳng định được vị thế của mình.

Chính nỗ lực tạo ra sự khác biệt, chúng tôi đã tiên phong mở ra ngành hàng nước giải khát có lợi cho sức khỏe với các sản phẩm được hàng triệu người sử dụng mỗi ngày như Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ, Nước tăng lực Number 1... Hiện các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang được xuất khẩu tới gần 20 quốc gia trên thế giới.

Business & Brand VN: Được biết, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã có mặt tại một số thị trường thị trường khó tính như Mỹ và EU. Góc tiếp cận của công ty ra sao để sản phẩm chinh phục được các thị trường này?

Bà Trần Uyên Phương: Hiện sản phẩm của chúng tôi đã xuất đi nhiều thị trường, thậm chí, có những nơi chủ động liên hệ với Tân Hiệp Phát. Với chúng tôi, chất lượng sản phẩm là quan trọng hàng đầu, tiêu chuẩn chất lượng trong nội bộ công ty đặt ra rất cao. Do đó, chúng tôi tự tin khi đi đến quốc gia nào cũng sẽ đạt tiêu chuẩn họ đã đề ra, dù đó có là thị trường khó tính như EU hay Mỹ. Hiện nay, bạn có thể tìm thấy chai nước Dr Thanh được bày bán ở một số nước châu Âu, ví dụ như Pháp.

Chúng tôi quan niệm, làm thế nào để sản phẩm tốt nhất ngay cả sản phẩm đầu tiên làm ra chứ không chỉ chờ vào thị trường nào đó thì mới nâng cấp chất lượng. Với tinh thần “không gì là không thể” cùng với sứ mệnh duy nhất là muốn phục vụ người tiêu dùng, chúng tôi luôn ý thức “hôm nay tốt hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai”.

 

Business & Brand VN: Câu chuyện vươn tầm thế giới luôn được xem khát vọng và tầm nhìn của rất nhiều thương hiệu Việt trong suốt 20 năm qua. Với sứ mệnh là một “thương hiệu quốc gia”, Tân Hiệp Phát đã làm được gì và đi xa tới đâu thưa bà?

Bà Trần Uyên Phương: Doanh nghiệp được chứng nhận là Thương hiệu Quốc gia – Vietnam Value nghĩa là dùng chính sản phẩm của doanh nghiệp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Việt Nam đến với thế giới. Chúng tôi hiểu rõ trách nhiệm của mình, đó là làm sao trở thành công ty hàng đầu của châu Á. Tân Hiệp Phát muốn giới thiệu với thế giới về Việt Nam thông qua sản phẩm của chúng tôi.

Tất cả sản phẩm của Tân Hiệp Phát đều mang nét đặc trưng riêng, tiện dụng, đa dạng cả về chủng loại, hương vị, mẫu mã và thỏa mãn tối đa nhu cầu đa dạng của khách hàng ở mọi lứa tuổi.

Có thể nói, Tân Hiệp Phát là đơn vị đi đầu trong việc đưa ra thị trường các sản phẩm giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe, với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần thay đổi xu hướng tiêu dùng của người Việt.

Hướng đến mục tiêu trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu châu Á ở lĩnh vực nước giải khát và thực phẩm, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã xúc tiến triển khai các dự án đầu tư, xây dựng ba nhà máy nước giải khát hiện đại tại Hà Nam, Chu Lai, Hậu Giang.

Khát vọng của Tân Hiệp Phát là vươn xa trên thị trường toàn cầu. Vì vậy, ngoài trụ sở chính tại Việt Nam, chúng tôi đang từng bước thành lập văn phòng tại nhiều quốc gia trên thế giới như  ở Mỹ, Anh, Australia…

Tân Hiệp Phát là Doanh nghiệp 4 lần liên tiếp có sản phẩm được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Business & Brand VN: Năm qua được đánh giá là một năm thành công của Tân Hiệp Phát khi lọt Top 5 Công ty đồ uống uy tín và lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu quốc gia. Bà có thể lý giải về sự trở lại ngoạn mục này?

Bà Trần Uyên Phương: Tập đoàn Tân Hiệp Phát là một trong 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2018 do Hội đồng Thương hiệu Quốc gia bình chọn. Chúng tôi là một trong số ít doanh nghiệp 4 lần liên tiếp có sản phẩm được vinh danh Thương hiệu Quốc gia.

Để giữ được vị trí dẫn đầu chúng tôi phải cải tiến, phải là những cánh chim đầu đàn, phải liên tục thay đổi để hoàn thiện bản thân mình không chỉ về mặt chất lượng sản phẩm mà cả về chất lượng toàn diện của dịch vụ, thỏa mãn cho người tiêu dùng.

Với niềm tự hào có các sản phẩm giữ vững là Thương Hiệu Quốc Gia trong nhiều năm qua, Tập đoàn Tân Hiệp Phát càng thể hiện quyết tâm và trách nhiệm cao hơn nữa trong việc giữ gìn, xây dựng thương hiệu bằng chiến lược đầu tư chất lượng toàn diện, đảm bảo uy tín, thỏa mãn tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong top 10 sự kiện, nhân vật nổi bật của kinh tế Việt Nam năm 2018 trên một tờ báo, Tân Hiệp Phát được bình chọn ở hạng mục “Sự trở lại của năm”. Với chúng tôi đó là ghi nhận của xã hội, sự cổ vũ khích lệ rất lớn mà cộng đồng dành cho Tân Hiệp Phát sau những nỗ lực không biết mệt mỏi.

 

Trân trọng cảm ơn bà!

 

Mỹ Dung