clock

Thị Trường

16:16 04-09-2015

OPEC kêu gọi các nước khai thác dầu đàm phán bình ổn giá dầu

Ngày 31/8, OPEC tuyên bố sẵn sàng đàm phán với các nước khai thác dầu ngoài OPEC để ổn định giá dầu thô trên thị trường thế giới.

Trong một thông báo phát đi hôm thứ Hai 31/8, OPEC đã bày tỏ lo ngại về việc giá dầu giảm và cho rằng hợp tác là yếu tố then chốt quyết định tương lai của thị trường dầu nên điều quan trọng là tiến hành đối thoại giữa các nước đóng vai trò lớn trên thị trường này.

"Áp lực lên giá dầu - do sản lượng dầu tăng cao - cùng với đồn đoán của thị trường vẫn là lý do khiến OPEC và các nước thành viên lo ngại", theo bình luận trong Bản tin OPEC mới nhất.

OPEC một lần nữa để ngỏ khả năng đàm phán với các nước sản xuất dầu ngoài Khối này. OPEC cũng từ chối cắt giảm sản lượng nếu không có sự giúp đỡ từ các nước ngoài OPEC như Nga - cũng đã từ chối giảm sản lượng.

“Như đã khẳng định nhiều lần, OPEC sẵn sàng đàm phán với tất cả các nước sản xuất dầu mỏ. Nhưng đây là sân chơi bình đẳng và OPEC sẽ bảo vệ lợi ích của mình”, theo báo cáo của OPEC.

Theo OPEC, hiện không thể có giải pháp nhanh chóng để giải quyết vấn đề giá dầu giảm sâu nhưng nếu các nước cùng nhau đương đầu thách thức đối với ngành công nghiệp dầu mỏ thì triển vọng sẽ tốt hơn những gì đã diễn ra trong 10 tháng qua.

Giới chuyên gia cho rằng để giá dầu không tiếp tục giảm sâu, cần phải cắt giảm đáng kể sản lượng khai thác của các nước OPEC. Tuy nhiên, tổ chức này hiện vẫn chưa có kế hoạch tiến hành một cuộc họp bất thường bất chấp lời kêu gọi của hai quốc gia thành viên là Venezuela và Ecuador, vốn đang bị tác động mạnh vì giá dầu sụt giảm.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng nhiều lần kêu gọi Nga gia nhập OPEC và tham gia ổn định giá dầu trên thị trường thế giới.

Trong một diễn biến khác, trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov hôm 31/8 cho biết, trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 3/9 tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro để
thảo luận “các biện pháp đôi bên cùng có lợi” nhằm ổn định giá dầu toàn cầu.

Trong bối cảnh giá dầu liên tiếp giảm sâu, trong báo cáo tháng 7 và 8/2015, OPEC dự báo nhu cầu dầu thô của toàn cầu sẽ tăng trong năm 2015 và còn tăng cao hơn trong năm 2016. Theo báo cáo công bố tháng trước, OPEC cho rằng nhu cầu dầu mỏ thế giới năm nay sẽ tăng 1,38 triệu thùng/ngày, cao hơn khoảng 90.000 thùng/ngày so với báo cáo hồi tháng 7 vừa qua.

Theo dự báo của OPEC, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2016 tăng 1,34 triệu thùng/ngày do tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được cho là sẽ đạt 3,5% so với mức tăng 3,2% của năm nay. Trong báo cáo tháng 7/2015, OPEC cho rằng sản lượng dầu mỏ vẫn sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Do đó, nguồn cung dầu dồi dào và giá rẻ như hiện nay vẫn sẽ tiếp tục cho đến năm sau.

Giá dầu phiên 31/8 tăng mạnh nhất 3 ngày qua do lo hoài nghi về việc dư cung toàn cầu có thể kéo dài như nhiều nhà đầu tư và thương nhân dự đoán trước đây.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 10/2015 trên sàn Nymex New York tăng 3,98 USD, tương ứng 8,8%, lên 49,20 USD/thùng, cao nhất kể từ 21/7. Giá đã tăng 29% so với mức thấp nhất ghi nhận hôm 24/8.

Giá dầu Mỹ tăng 27% trong 3 phiên, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/1990 đồng thời giúp giá tăng 4,4% trong tháng 8.

Giá dầu Brent giao tháng 10/2015 trên sàn ICE Futures Europe tăng 4,1 USD, tương đương 8,2%, lên 54,15 USD/thùng, tăng 27% so với mức giá hôm 24/8. Cả tháng 8, giá dầu tăng 3,7%.

Nhật Trường

Nguồn CNBC, WSJ